Mật ong Việt Nam tìm đường vào EU
Thị trường EU đang hết sức rộng mở cho cho ngành mật ong Việt Nam. Tuy nhiên để vào thị trường này mật ong buộc mật ong Việt Nam phải vượt qua rào cản khắt khe trong nước cũng như thị trường Châu Âu…
Ông Đinh Quyết Tâm chủ tịch hiệp hội nuôi ong Việt Nam cho biết: Tại thị trường Châu Âu người nuôi ong tại EU đang suy giảm, nhu cầu mật ong tại các nước Châu Âu là tương đối lớn, hằng năm nhu cầu nhập khẩu mật ong luôn tăng từ 5,5% đến 7%/, đây là thị trường tiềm năng lớn cho mật ong Việt Nam phát triển. Cùng với đó là các chính sách của Việt Nam mới được ký kết tại hiệp định Thương mại tự do EU- Vietnam ( The EU – Vietnam FTA). Thị trường EU đang hết sức rộng mở cho cho ngành mật ong Việt Nam.
Tuy nhiên, đứng trước các thuận lợi thì ngành xuất khẩu mật ong Việt Nam cũng còn nhiều thách thức trước nhiều quy chuẩn gắt gao từ Châu Âu như thủy phần trong mật ong, tình trạng nấm men, tồn tại các chất Glycerol, dư lượng thức ăn, chỉ số HMF, màu mật… còn đang là vấn đề nan giải khiến giá cả và sức cạnh tranh xuất khẩu mật ong Việt Nam bị giảm vào thị trường Châu Âu…
Theo ông Nguyễn Tấn Thành Chủ tịch Hội nuôi ong Tiền Giang, đại diện cho người nuôi ong cho biết: “ngành nuôi ong cũng như xuất khẩu mật ong đang còn rất nhiều khó khăn”. Nhiều người chăn nuôi vì lợi ích cá nhân cạnh tranh không lành mạnh bất chấp thời gian lấy mật chưa đúng chuẩn khiến chất lượng mật không như mong muốn, pha mật ong với các dung dịch khác và gây ra các tác động không mong muốn như lên men, tồn dư các chất Glycerol… làm mất đi thương hiệu, và chất lượng của mật ong Việt Nam.
Hiệp hội ong xác định để phát thị trường xuất khẩu mật ong bền vững không những qua EU, Mỹ mà còn nhiều nước khác, đòi hỏi người nuôi ong cần phải có ý thức khi khai thác sản phẩm như chỉ quay mật khi đã nắp vít, cho ăn bổ sung khi thật cần thiết tránh lẫn vào mật ong khi thu hoạch; Giữ vệ sinh trại, đồ chứa và các dụng cụ nuôi ong. Bảo quản mật ong đúng cách, chế biến theo dây chuyền đúng tiêu chuẩn; Đặc biệt người xuất khẩu nên mua bán cạnh tranh lành mạnh, cần phải thường xuyên theo dõi các trang trại ong khi khai thác mật, tìm hiểu rõ thị yếu của thị trường để dự đoán, chỉ định giá cả hợp lý…
Theo báo cáo của hiệp hội nuôi ong Việt Nam thì chỉ số kinh ngạch xuất khẩu mật ong qua Hoa Kỳ năm 2016 đạt 84.908.500 Pounds và cán mốc 64.865.469 USD. Thị trường mật ong vượt qua các nước Argentina, India, Brazil vươn lên là nước có thị trường mật ong hút hàng nhất nước Mỹ…
Thị trường nhập khẩu mật ong của EU trong năm 2015 đạt gần 200.000 tấn mật ong của các nước trên thế giới. Chình vì vậy, EU đang là thị trường tiềm năng để cho ngành xuất khẩu mật ong của Việt Nam cần chú trọng, đầu tư phát triển bền vững.