MB duy trì tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên 40%

Tuấn Thủy

Năm 2023, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB; mã chứng khoán: MBB) đạt 40,1%. Số dư CASA tăng trưởng gần 27% so với năm 2022.

 Năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất MB đạt hơn 26.306 tỷ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022.
Năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất MB đạt hơn 26.306 tỷ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022.

Hoàn thành mục tiêu kinh doanh

MB vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023. Lũy kế cả năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất MB đạt hơn 26.306 tỷ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022.

Trong đó, riêng lợi nhuận đạt 24.688 tỷ đồng, tăng 21,5% so năm ngoái, cho thấy đà tăng trưởng ổn định trong hoạt động kinh doanh của nhà băng này. Khả năng sinh lời ở mức cao, ROA và ROE lần lượt là 2,5% và 25%.  

Chi phí hoạt động của MB được tối ưu thêm 1% so với năm 2022; tỷ lệ chi phí hoạt động/doanh thu (CIR) theo báo cáo tài chính hợp nhất 31,5%; CIR riêng của Ngân hàng 29,15%.

Với quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, tỷ lệ CIR của MB tiếp tục được tối ưu năm thứ 4 liên tiếp (từ mức 35,56% năm 2020 về 29,15% năm 2023). Điều này tạo dư địa để MB tăng trưởng mạnh mẽ hiệu quả, đồng thời có nguồn lực để triển khai các chương trình hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng theo định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tỷ lệ nợ xấu năm 2023 tại MB khoảng 1,4%, tăng khoảng 0,2% so với thời điểm 30/6/2023, tương ứng với xu hướng cùa ngành Ngân hàng năm 2023 (tỷ lệ nợ xấu ngành Ngân hàng đến quý III/2023 khoảng 2,25%).

Chi phí dự phòng rủi ro được quản lý chặt chẽ theo tiêu chuẩn. Năm nay, MB hoàn nhập dự phòng hơn 4.800 tỷ đồng (tăng gấp 2 lần năm 2022) từ danh mục cơ cấu nợ thành công cho các nhóm khách hàng gặp khó khăn giai đoạn 2020 - 2021 và đến nay cơ bản các khách hàng cơ cấu đã phục hồi hoạt động, kinh doanh. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (quỹ dự phòng tín dụng/nợ xấu) năm 2023 đạt 116%.

Quy mô với tổng tài sản năm 2023 tăng 30% so với năm 2022, đạt 950.000 tỷ đồng. CASA của MB duy trì mức trên 40%. Số dư CASA năm 2023 cũng tăng trưởng gần 27% so với năm 2022. Tiền gửi của khách hàng đạt 569.640 tỷ đồng, tăng 27,3% so với đầu năm.

Năm 2023, MB đã tận dụng tối đa được room tín dụng NHNN phê duyệt, tăng trưởng tín dụng của riêng Ngân hàng tăng 28,2%. Trong đó, dư nợ cho nhóm ngành ưu tiên theo định hướng của Chính phủ chiếm 65%. MB đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất 7 lần trong năm 2023 với mức giảm từ 2% - 4% để hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn vay, đồng hành tháo gỡ khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phục vụ 27 triệu khách hàng nhờ nền tảng số

Tổng số lượng khách hàng MB tính đến 31/12/2023 đạt gần 27 triệu khách hàng. 2023 là năm thứ 3 liên tiếp MB thu hút được hơn 6 triệu khách hàng mới (năm 2021 là 6,2 triệu; năm 2022 là 6,9 triệu khách hàng mới và năm 2023 là 6,3 triệu khách hàng mới). Tỷ lệ giao dịch trên kênh số của MB duy trì ở mức cao, đạt 97%; quy mô giao dịch chuyển tiền của MB qua NAPAS đứng đầu hệ thống trong 3 năm liên tiếp (2021 – 2023).

Theo ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch Hội đồng quản trị MB, đạt được những con số ấn tượng này phần lớn nhờ vào chiến lược đầu tư công nghệ dài hạn, giúp ngân hàng liên tục mở rộng không gian tăng trưởng và phục vụ quy mô khách hàng lớn. Các nền tảng số của MB tiếp tục chứng tỏ sức hút trên thị trường: App MBBank là nền tảng ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân được tải xuống nhiều nhất App Store Việt Nam trong ba năm qua, hiện sở hữu 22,4 triệu người dùng.

Trong năm qua, số lượng thanh toán không tiền mặt của MB đạt 3,6 tỷ giao dịch, tăng 1,5 lần so với năm 2022. Doanh thu trên các nền tảng số của MB chạm mốc 24.4%.

“Trong 4 năm tới, MB xác định doanh thu trên nền tảng số sẽ chiếm 50% doanh thu cho ngân hàng", ông Lưu Trung Thái cho hay.

Hoạt động thẻ của MB cũng có những chuyển mình trong thời gian gần đây bằng việc liên tục ra mắt các dòng sản phẩm thẻ mới như Hi ShopeeFood, Hi Slay-dy, vòng tay thanh toán MB Stellar, Hi Sky Card…

Đại diện MB cho rằng, đây là những sản phẩm nổi bật trong bộ sưu tập thẻ Hi Collection của MB đã gây bão suốt thời gian vừa qua vì ngoại hình nổi bật, tính năng thẻ 2-in-1 dẫn đầu xu hướng và việc đăng ký mở thẻ hết sức đơn giản và nhanh chóng ngay trên App MB.

Năm 2024, MB tiếp tục bám sát chiến lược giai đoạn 2022-2026. Đặc biệt, MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm sinh nhật MB tròn 30 tuổi (04/11/1994 – 04/11/2024). Để đạt được mục tiêu này, người đứng đầu MB cho biết toàn tập đoàn MB sẽ tăng tốc đầu tư nền tảng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện, “tăng tốc chuyển đổi số, hấp dẫn khách hàng”.

Theo chủ trương tăng vốn giai đoạn 2021 – 2023 được Đại hội đồng cổ đông MB phê duyệt, MB đã báo cáo chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho Viettel và SCIC là các Doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ, đầu tư… sẵn sàng hợp tác để tạo nền tảng liên kết, phát triển Khách hàng, tạo hệ sinh thái số nhằm đem lại lợi ích lâu dài cho MB. 

Hoàn thành phương án vốn giúp MB củng cố năng lực tài chính, củng cố hệ sinh thái số, phát triển Khách hàng bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, tạo ưu thế để MB tăng trưởng mạnh mẽ theo chiến lược giai đoạn 2022 - 2026.

 

Trong năm 2023, Fitch Ratings nâng bậc xếp hạng tín nhiệm quốc tế đối với MB từ B+ lên BB- dựa trên đánh giá khả năng sinh lời, chất lượng tài sản được cải thiện và quá trình chuyển đổi số quyết liệt của Ngân hàng. Và tại báo cáo đánh giá, Fitch Ratings cũng nhận định trong 12-18 tháng tới, chất lượng tài sản và khả năng sinh lời của MB tiếp tục được hỗ trợ nhờ độ tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt nam.