Minh bạch bằng tiêu chí cụ thể
(Tài chính) Với một loạt quy định mới về giám sát tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước (DNNN), có hiệu lực trong tháng 12/2013, kỳ vọng về sự minh bạch trong hoạt động tài chính của khối DN này đang dần trở thành hiện thực...

Những đóng góp to lớn từ khối DNNN đối với kinh tế - xã hội đất nước trong thời gian qua là không thể phủ nhận nhưng cũng thẳng thắn đánh giá là những đóng góp của khối DN này chưa tương xứng, chưa đáp ứng được so với tiềm năng và kỳ vọng đặt ra. Thực tế, còn không ít DN chưa công khai, minh bạch về tài chính và kết quả sản xuất, kinh doanh, thậm chí một số DN làm ăn còn thua lỗ, thất thoát tài sản, xảy ra tham nhũng, lãng phí cũng không được phát hiện và xử lý kịp thời.
Một trong những nguyên nhân là hiện nay, hệ thống giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của DNNN có nhiều tiêu chí định tính, chưa mang tính định lượng cụ thể, cho nên khó mang lại hiệu quả giám sát cao. Ðòi hỏi đặt ra là các tiêu chí giám sát cần được hoàn thiện theo hướng định lượng, để đánh giá sát thực hiệu quả hoạt động, mức độ an toàn vốn của DNNN.
Nhằm phát triển bền vững, giám sát hiệu quả, đảm bảo minh bạch tài chính của các DNNN như DN niêm yết, ngày 25/6/2013, Chính phủ ra Nghị định 61/2013/ NĐ-CP, về việc ban hành Quy chế giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính đối với DN do Nhà nước làm chủ sở hữu và DN có vốn Nhà nước. Những quy định mới của Chính phủ sẽ khắc phục được tình trạng thiếu tiêu chí giám sát định lượng và hạn chế được tình trạng chưa rõ ràng về trách nhiệm trong sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương khi tổ chức giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của DNNN. Đồng thời, để có căn cứ đánh giá hiệu quả hoạt động của DN do Nhà nước làm chủ sở hữu, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 158/2013/TT-BTC hướng dẫn đưa ra các tiêu chí giám sát, đánh giá cụ thể. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thiết lập sự công khai, minh bạch tài chính tại các DNNN…
Theo TS. Lê Đăng Doanh - Chuyên gia kinh tế, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của DNNN; chưa minh bạch, đánh giá hiệu quả lãnh đạo DNNN của ban điều hành còn chưa cụ thể, rõ ràng, thậm chí còn lập lờ trong đánh giá hiệu quả hoạt động của DNNN do chưa tách bạch được chức năng kinh doanh và chức năng làm nghĩa vụ công ích.
Bằng tiêu chí cụ thể
Theo Thông tư 158/2013/TT-BTC hướng dẫn một số nội dung về giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với DN do Nhà nước làm chủ sở hữu và DN có vốn nhà nước, mà Bộ Tài chính vừa ban hành, các DNNN do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ phải chịu sự giám sát gắt gao hơn cả của các cơ quản quản lý so với hai đối tượng còn lại là DN do Nhà nước nắm giữ trên 50% và không quá 50% vốn điều lệ.
Bằng các tiêu chí cụ thể được Bộ Tài chính đưa ra nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động của DNNN gồm: doanh thu và thu nhập khác; lợi nhuận thực hiện và tỷ suất lợi nhuận thực hiện trên vốn chủ sở hữu; nợ phải trả quá hạn và khả năng thanh toán nợ đến hạn; tình hình chấp hành chế độ, chính sách pháp luật và tình hình thực hiện sản phẩm, dịch vụ công ích. Kết quả thực hiện 5 chỉ tiêu này là cơ sở để xếp loại DNNN thành các hạng A, B và C...
Trên thực tế, hoạt động của DNNN đang có sự đan xen giữa nhiệm vụ kinh doanh, với thực hiện nghĩa vụ công ích, nên rất khó đánh giá rạch ròi hiệu quả hoạt động của DNNN. Vì điều này mà một số DNNN đang nhập nhèm trong hạch toán kết quả hoạt động. Khi cần khoe thành tích, hoặc huy động vốn của nhà đầu tư, các DN này sẵn sàng “làm đẹp” báo cáo tài chính bằng những khoản lợi nhuận ấn tượng, nhưng khi quyết toán thuế, hoặc muốn xin thêm vốn đầu tư của Nhà nước, thì họ không ngại trưng ra kết quả kinh doanh thảm hại...
Để khắc phục tình trạng nhập nhèm trên, quy định mới đưa ra tiêu chí cụ thể để đánh giá việc DNNN cung cấp các sản phẩm, dịch vụ: thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc sản xuất sản phẩm, cung ứng dịch vụ công theo chính sách của Nhà nước thông qua hình thức đấu thầu hoặc nhận đặt hàng hoặc nhận nhiệm vụ Nhà nước giao. Việc đánh giá chỉ tiêu này căn cứ vào mức độ hoàn thành về sản lượng và chất lượng sản phẩm, dịch vụ...
Bên cạnh đó, việc giám sát tài chính DNNN cũng chặt chẽ qua 3 tầng: Bộ Tài chính, Sở Tài chính và giám sát trong nội bộ DN. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng trong các sai phạm phát hiện, chủ sở hữu cân nhắc các hình thức xử lý đối với DN như: đưa DN vào diện giám sát đặc biệt, xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo DN. Mặt khác, định kỳ 6 tháng và hàng năm, Hội đồng thành viên (Chủ tịch công ty) DN phải lập Báo cáo đánh giá tình hình tài chính gửi cho chủ sở hữu, cơ quan quản lý tài chính DN. Riêng báo cáo bất thường, báo cáo theo yêu cầu phải nộp theo thời hạn quy định của cơ quan yêu cầu báo cáo. Đối với DN thuộc diện giám sát tài chính đặc biệt phải gửi báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, năm.
Không chỉ các DN phải cập nhật, báo cáo thường xuyên mà các bộ quản lý ngành cũng phải lập Báo cáo giám sát tài chính và Báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với các DN thuộc lĩnh vực được phân công và gửi về Bộ Tài chính trước ngày 31/8 cùng năm đối với báo cáo 6 tháng và trước ngày 31/5 năm sau đối với báo cáo năm. UBND cấp tỉnh lập Báo cáo giám sát tài chính và Báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với các DN thuộc lĩnh vực được phân công gửi về Bộ Tài chính trước ngày 31/8 cùng năm đối với báo cáo 6 tháng và trước ngày 31/5 năm sau đối với báo cáo năm. Điều này sẽ tạo thói quen thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động và tình hình tài chính của các DNNN để các cơ quan, người dân giám sát.
Qua các tiêu chí giám sát trên sẽ góp phần giúp hệ thống cơ chế, chính sách về tài chính DN từng bước được hoàn thiện, khắc phục các tồn tại, bất cập phát sinh, đổi mới phương thức quản lý vốn, tài sản Nhà nước đầu tư tại DN, giảm bao cấp và can thiệp hành chính của Nhà nước. Qua đó, tạo điều kiện để các DNNN nâng cao quyền chủ động kinh doanh, chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn; Nâng cao quyền tự chủ của DNNN đưa đến yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý phải được tiến hành thường xuyên, liên tục và toàn diện.
Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 12 - 2013