Môi giới bất động sản vào mùa "thả thính"
Những tháng cuối năm 2017 là thời điểm vàng để nhiều môi giới bất động sản tìm kiếm, chốt hợp đồng với khách hàng.
“Vắt chân lên cổ” mà chạy…
Gần 7h tối, đại lộ Phạm Văn Đồng đông kẹt xe cộ, cơn mưa lắc rắc càng khiến cho dòng người chen vội. Một bên đường, hàng dài nam thanh nữ tú vẫn tươi cười cầm trên tay tờ quảng cáo bất động sản vẫy chào người qua đường.
Linh, nhân viên môi giới đang bán một dự án trên đường Phạm Văn Đồng cho biết, khoảng thời gian này là lý tưởng để phát tờ rơi vì ban ngày trời nắng nóng, ít người qua lại. Mình chấp nhận “cày” thêm vào giờ này thì cơ hội có khách hàng sẽ nhiều hơn.
“Khoảng thời gian những tháng cuối năm vô cùng quan trọng với môi giới bất động sản. Họ phải làm hết sức để có hợp đồng, đủ doanh số, làm đẹp cho báo cáo tổng kết cuối năm. Cũng là cơ hội để tăng thu nhập”, Linh chia sẻ.
Anh Hưng, đang trực bán một dự án chung cư trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9). Thay vì ngồi một chỗ như các đồng nghiệp khác, thỉnh thoảng anh lại lê la vào các quán cơm, café hay nhà người dân quanh khu vực dự án.
“Mình vào đó kiếm cớ nói chuyện với họ, thứ nhất là để hiểu thêm về tình hình quanh dự án, thứ hai là có khả năng tìm được khách hàng tiềm năng. Có người không có nhu cầu nhưng sau một hồi nói chuyện thân quen thì xin số điện thoại và giới thiệu cho người quen, bạn bè đến mua”, anh Hưng nói.
Bên cạnh việc tự mình “thả thính” nhiều nơi, thời gian gần đây anh Hưng còn mạnh tay chi tiền để tuyển cộng tác viên phát tờ rơi, chạy quảng cáo trên google. “Dù hơi tốn kém, nhưng nhờ mạng lưới cộng tác viên này cơ hội sẽ nhiều hơn. Mặt khách, giai đoạn cuối năm môi giới nào cũng chạy đua tìm kiếm khách hàng, nếu mình không theo thì rất khó cạnh tranh nổi”.
Kỳ vọng vào 3 tháng cuối năm
Hơn 5 năm trong nghề môi giới bất động sản, anh Hưng đúc rút được kinh nghiệm, những tháng cuối năm là thời điểm tốt nhất để môi giới bất động sản kiếm hợp đồng. Nếu chăm chỉ và có thêm chút may mắn thì có thể doanh số trong mấy tháng này sẽ bằng thậm chí còn nhiều hơn những tháng trước đó gộp lại.
“Năm nay thị trường có chút khó khăn, chững lại hơn so với năm trước. Nhưng nhìn chung thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và được nhiều người lựa chọn. Cuối năm, các doanh nghiệp sẽ bung hàng kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi lớn. Do đó, khả năng giao dịch sẽ sôi động hơn”, Hưng phân tích.
Anh Vương, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại quận Tân Bình cho biết, tâm lý mua nhà của khách hàng vào những tháng cuối năm luôn tăng cao. Hiện sàn của anh đang tăng cường các sản phẩm vào giỏ hàng để khách hàng có thể lựa chọn.
“Ngoài những dự án đã hoàn thành và khách hàng có thể mua dọn vào ở kịp thời đón Tết thì những sản phẩm có giá trên dưới 1 tỷ vẫn đang được nhiều khách hàng tìm kiếm”, anh Vương cho biết.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), nhìn toàn cục thị trường bất động sản trong những tháng đã qua của năm 2017 vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như đã có tình trạng lệch pha cung - cầu, chủ yếu lệch về phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng.
Nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) đổ vào thị trường bất động sản rất lớn, có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn và vào phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Đồng thời đã có sự gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp; trong lúc phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại vừa túi tiền có tính thanh khoản cao, thì nguồn cung khiêm tốn.
Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, thị trường vẫn nằm trong chu kỳ tăng trưởng và kỳ vọng sẽ có sự sôi động trở lại trong những tháng cuối năm. Đặc biệt, sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình.