Nắm bắt xu hướng mới, định danh, định vị lại nội thất kiến trúc Việt Nam

Dũng Tiến

Đây là vấn đề trọng tâm được đặt ra tại Tọa đàm Xu hướng nội thất kiến trúc Việt Nam 2026 - 2023 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp cùng Hội Nội thất Việt Nam với sự bảo trợ truyền thông của Tạp chí Kiến trúc tổ chức ngày 6/6 tại Hà Nội.

Toàn cảnh Tọa đàm Xu hướng nội thất kiến trúc Việt Nam 2026 - 2030
Toàn cảnh Tọa đàm Xu hướng nội thất kiến trúc Việt Nam 2026 - 2030

Báo cáo đề dẫn tại Tọa đàm cho biết, trong bối cảnh kinh tế xã hội trong nước và toàn cầu đang có những biến chuyển mạnh mẽ, kéo theo chuyển dịch rất lớn đối với thị hiếu thẩm mỹ, xu hướng tiêu dùng và bản sắc văn hóa nội địa trong thiết kế nội thất kiến trúc.

Do đó, việc đưa ra những ra những phân tích, dự báo về các xu hướng nội thất - kiến trúc chủ đạo của Việt Nam trong giai đoạn 5 năm tới nhằm trả lời câu hỏi làm thế nào để nội thất kiến trúc Việt Nam kiến tạo được bản sắc riêng trong dòng chảy hội nhập toàn cầu. Đặc biệt là trong thực tiễn vận động xu hướng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi nhiều quốc gia đang nỗ lực xây dựng bản sắc nội địa trong thiết kế nội thất kiến trúc, là hết sức quan trọng, cấp thiết.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, kiến trúc sư đã cùng nhau tập trung thảo luận và gợi mở, làm rõ một số hướng đi cho nội thất kiến trúc Việt Nam trong thời gian tới, bao gồm: Xu hướng cá nhân hóa không gian sống; nhu cầu về sản phẩm bền vững và thiết yếu; kiến trúc - bất động sản - nội thất xanh; tôn vinh di sản và nghệ thuật trong không gian sống.

Trên cơ sở đó, đa số các ý kiến đều thống nhất nhận định rằng, vai trò của nội thất giống như “làn da thứ ba” kết nối con người - môi trường và bản sắc văn hóa, qua đó tạo ra những không gian sống mang đậm chất riêng, nơi người sử dụng không gian được là chính mình.

Nắm bắt xu hướng mới, định danh, định vị lại nội thất kiến trúc Việt Nam - Ảnh 1
Nắm bắt xu hướng mới, định danh, định vị lại nội thất kiến trúc Việt Nam - Ảnh 2

Nhấn mạnh hơn 3 yếu tố trọng yếu là thẩm mỹ - trải nghiệm - văn hóa, kiến trúc sư Lê Trương - Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam cho rằng, nội thất kiến trúc Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh với sự xuất hiện của nhiều nhà thiết thế, nhiều xu hướng và các thương hiệu nội địa có tiềm lực cùng thị trường ngày càng đa dạng và đặc biệt quan tâm đến các yếu tố trên.

Mặc dù vậy, thực tế cũng cho thấy một sự khuyết thiếu kết nối hiệu quả trong một hệ sinh thái sáng tạo, nhất là thiếu hẳn những định hướng dài hạn dài hơi về ngôn ngữ thiết kế riêng biệt, cũng như cơ chế để hỗ trợ nội thất, kiến trúc Việt Nam có thể xây dựng, định vị, định danh được mình trên bản đồ nội thất kiến trúc quốc tế.

Trong khuôn khổ Tọa đàm, Hội Kiến trúc sư Việt Nam - Hội Nội thất Việt Nam cùng một số doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long, Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Viglacera và Công ty TNHH Khóa Huy Hoàng đã công bố ấn phẩm Xu hướng Trend 26+ - ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu của WGSN (World Global Style Network) - là Tổ chức dự báo xu hướng hàng đầu thế giới, kết hợp cùng dữ liệu từ các triển lãm quốc tế và đóng góp chuyên sâu của 45 tác giả từ Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

TS., KTS. Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhấn mạnh, trong bối cảnh nhận thức, sáng tạo từ những người làm kiến trúc sư, nhà thiết kế về phát huy, tiếp biến bản sắc văn hóa truyền thống vẫn còn thiếu chiều sâu và sự nhất quán...thì sự ra đời của Trend 26+ - ấn phẩm chuyên khảo về xu hướng nội thất kiến trúc sẽ đóng góp nền tảng quý báu cho nội thất - kiến trúc thêm nhiều cơ hội đơm hoa kết trái, đậm đà chất bản địa, vươn mình theo hướng hiện đại bền vững, cũng như cộng hưởng, lan tỏa tinh thần phẩm chất cốt lõi những giá trị đóng góp của giới làm nghề trong lĩnh vực thiết kế - văn hóa và sáng tạo.

Trong đó, Trend 26+ khái quát các xu hướng kiến tạo tương lai giai đoạn 2026 - 2023 với 3 nhóm chủ đề chính, đó là xu hướng Bền vững và xanh hóa với kiến trúc chữa lành, nội thất xanh, bất động sản xanh, kinh tế tuần hoàn, hài hòa với thiên nhiên; Xu hướng cá nhân hóa và nhân bản với thiết kế vị nhân sinh, chú trọng trải nghiệm cá nhân, cân bằng công việc - cuộc sống; và xu hướng tích hợp công nghệ với trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực tế ảo (VR) và số hóa không gian sống.

Cùng với đó là những phân tích sâu sắc về sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng, thay đổi phong cách sống, vấn đề khủng hoảng bản sắc và nỗ lực phục hồi văn hóa - những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cách chúng ta thiết kế, xây dựng và an cư trong không gian của mình.