Năm dự án điện gió kịp vận hành và phát điện vào tháng 10/2021

Theo Cẩm Trúc/Báo Đồng Khởi

Hiện trên địa bàn tỉnh Bến Tre có 6 nhà máy điện gió đã và đang triển khai xây dựng, với tổng công suất 179,7MW; 13 dự án (kể cả giai đoạn 2 của các dự án đang triển khai) với tổng công suất 828MW, đang trong giai đoạn triển khai các thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng, thực hiên các hợp đồng mua bán điện với EVN.

Điện gió ngoài biển Thạnh Phú - Bến Tre. Ảnh: CẩmTrúc
Điện gió ngoài biển Thạnh Phú - Bến Tre. Ảnh: CẩmTrúc

Trong 6 dự án được phê duyệt giai đoạn đầu, kết quả có nhà máy điện gió số 7 của Công ty cổ phần năng lượng tái tạo Bến Tre, công suất 30MW đã đóng điện chính thức vận hành thương mại trong tháng 6/2021; có 4 nhà máy dự kiến sẽ hoàn thành việc thi công, vận hành thương mại và phát điện vào tháng 10/2021.

Riêng nhà máy điện gió Nexif Bến Tre không đảm bảo tiến độ như đã cam kết và không kịp mốc 31/10/2021 để hưởng cơ chế ưu đãi giá FIT (biểu giá điện hỗ trợ) theo Quyết định số 39/2018 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển điện gió.

Theo đại diện Sở Công Thương Bến Tre, các dự án điện gió cần có thời gian triển khai khá dài (dự án trên đất liền cần ít nhất khoảng 2 năm, trên biển khoảng 3,5 năm) do các thủ tục và điều kiện thi công phức tạp. Đối với các dự án điện gió trên biển, việc thi công phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết (gió chướng, gió Tây Nam, mưa bão) nên tiến độ chậm.

Bên cạnh đó, các dự án còn chịu tác động khá nặng nề do ảnh hưởng của dịch COVID-19 vì tiến độ giao hàng thiết bị của nhà cung cấp bị trì hoãn; các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào còn gặp nhiều khó khăn; việc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng qua các địa phương thực hiện giãn cách xã hội…

Để kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư, bên cạnh việc chủ động nắm bắt để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án, Sở Công Thương Bến Tre đã tham mưu UBND Tỉnh về việc gia hạn thời điểm thực hiện Quyết định số 39/2018 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển điện gió.

Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Công Thương cập nhật tiến độ quy hoạch 6 dự án điện gió từ giai đoạn 2015 - 2020 sang giai đoạn 2021 - 2025 cho phù hợp với quy định và tình hình thực tế.