Nâng cao niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam

PV.

(Tài chính) Ngày 17/9, Văn phòng doanh nghiệp (DN) vì sự Phát triển Bền vững (SDforB) thuộc Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng Cục Môi trường Việt Nam (VEA) và Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Diễn đàn Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (TNXHDN) với chủ đề niềm tin người tiêu dùng tại Hà Nội.

Tại đây, DN đã có cơ hội được đối thoại trực tiếp với các chuyên gia trong nước và quốc tế về kinh nghiệm chiếm được niềm tin, giữ được chữ tín với người tiêu dùng. Những nội dung được đưa ra thảo luận sôi nổi tại diễn đàn cụ thể gồm: Làm thế nào để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm và dịch vụ nội địa hơn nữa? DN phải làm sao để tồn tại, phát triển trường tồn trong bối cảnh thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt? Làm thế nào tạo dựng được thị trường trong đó người tiêu dùng tin tưởng nhà sản xuất và nhà sản xuất, phân phối cùng có uy tín với người tiêu dùng?

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Văn phòng SDforB, VCCI cho biết: “Diễn đàn là cơ hội để DN tham gia đối thoại với nhiều bên liên quan nhằm hiểu rõ hơn về 6 chủ đề TNXHDN cốt lõi theo ISO26000 và 10 nguyên tắc của Hiệp ước toàn cầu của Liên hợp quốc. Tại Việt Nam, từ năm 2007, DN tham gia Mạng lưới Hiệp ước toàn cầu được tư vấn, hỗ trợ triển khai các chương trình TNXH trong DN và báo cáo khung hoạt động. DN thành viên có cơ hội gặp gỡ và kết nối với các tổ chức trong và ngoài nước về các vấn đề TNXHDN tại Việt Nam cũng như trên thế giới”. 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Patrick Gilabert, Trưởng Đại diện UNIDO tại Việt Nam cho rằng: “TNXHDN, một tiêu chuẩn mang tính quốc tế, là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy phát triển công nghiệp toàn diện và bền vững (ISID) cho Việt Nam. Hiện nay UNIDO đang tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ở các lĩnh vực tiêu chuẩn hoá. Có thể kể ra đây một số chương trình đã và đang triển khai như dự án hợp tác với Bộ Công thương và SECO về năng lực đo lường, an toàn thực phẩm và hệ thống tìm kiếm nguồn gốc thực phẩm, với Bộ Y tế và WHO khuyến khích sản xuất dược phẩm nội địa và với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng các khu công nghiệp bền vững tại Việt Nam. Các nội dung TNXHDN, ISO26000, an toàn thực phẩm, đo lường và các tiêu chuẩn ISO, sản xuất sạch hơn đều nhằm mục tiêu tạo dựng một thị trường nội địa vững mạnh.

Theo ông Florian Beranek, Cố vấn trưởng Dự án “Hỗ trợ các Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện TNXHDN”, đối thoại đa bên đã trở thành sáng kiến TNXHDN từ Dự án TNXHDN VCCI - UNIDO thực hiện do Liên minh Châu Âu tài trợ trong những năm vừa qua. Đối thoại đa bên được xem là một công cụ hiệu quả giúp tăng cường nâng cao hiểu biết chung về nhu cầu, thách thức và cơ hội của DN gắn liền với các chủ đề cốt lõi của TNXHDN. Hoạt động xã hội của DN được cải thiện sẽ tạo lợi thế nâng cao năng lực cạnh tranh và kéo theo đó là cải thiện hoạt động kinh doanh của chủ thể DN. Đồng thờI, thực hiện TNXHDN góp phần giảm tác động tới môi trường và giảm tiêu thụ tài nguyên; cải thiện mối quan hệ với các bên liên quan bao gồm người lao động, cộng đồng, khách hàng, người tiêu dùng và đối tác kinh doanh.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cũng cho hay, DN Việt đang đứng trước những thách thức lớn về năng lực cạnh tranh. Theo cam kết lộ trình gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới WTO, từ ngày 01/01/2009, các nhà bán lẻ nước ngoài đã được phép thành lập DN 100% vốn tại Việt Nam và thời gian gần đây, thị trường phân phối-bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến sự có mặt của các nhà bán lẻ lớn như Lotte (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản) hoặc đang chuẩn bị thâm nhập thị trường như E-Mart (Hàn Quốc),Takashimaya (Nhật Bản), Auchan (Pháp) bên cạnh các DN lớn đã ở Việt Nam nhiều năm trước như Metro, BigC, Parkson. Việc mở của thị trường và hội nhập ngày càng sâu rộng đòi hỏi, DN Việt cần phải đổi mới chiến lược kinh doanh để chiếm lĩnh thị trường nội địa, giữ được lòng tin của người tiêu dùng.