Ngân hàng “hét giá” nợ xấu Vinalines
(Tài chính) Công ty mua bán nợ Việt Nam (DATC) cho biết việc đàm phán mua lại các khoản vay dưới chuẩn của Vinalines gặp vướng mắc do phía ngân hàng vẫn đòi giá bán quá cao.
Là cơ quan đứng ra xử lý nợ tồn đọng của Tổng công ty Hàng hải (Vinalines), Công ty mua bán nợ Việt Nam (DATC) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính trình bày một loạt những vướng mắc. Theo Tổng giám đốc Lê Hoàng Hải, khó khăn lớn nhất là việc đàm phán giá mua lại với các ngân hàng – những chủ nợ của Vinalines.
Hiện DATC đã đàm phán với các chủ nợ như Vietcombank, HSBC Việt Nam, Vietinbank, TPBank, VPBank, OceanBank, ACB, VietABank, Natixis (Pháp), Malayan Banking (Malaysia), Bangkok Bank (Thái Lan), Reliant Offshore (đối tác mua lại khoản nợ của Mizuho Nhật Bản) với tổng giá trị sổ sách các khoản nợ là hơn 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị này mới đi đến thỏa thuận và ký hợp đồng mua lại từ 2 ngân hàng là Vietcombank và HSBC với mệnh giá lần lượt là 396 và 68 tỷ đồng.
Theo DATC, các ngân hàng đều chào bán nợ với giá khá cao, tỷ lệ trên 50% dư nợ gốc, ngay cả với những khoản không có tài sản đảm bảo. Lý do được các nhà băng đưa ra là khi cổ phần hóa Vinalines đã xác định tăng giá trị tài sản hàng nghìn tỷ đồng, điều này cho thấy công ty có khả năng về tài sản bảo đảm để trả nợ.
Không chỉ vậy, thông tin cơ quan có thẩm quyền cho phép Vietinbank và một vài ngân hàng được chuyển nợ phải thu của Vinalines thành vốn góp tại công ty mẹ và các đơn vị cảng trực thuộc lại khiến các chủ nợ trì hoãn đàm phán mua bán nợ hơn. Đồng thời, theo phía DATC, việc Vinalines đẩy mạnh bán các cảng biển cũng làm nhiều ngân hàng tin đơn vị này sẽ thu xếp được dòng tiền trả nợ.
Vì vậy, công ty mua bán nợ này kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính… có ý kiến để các nhà băng ưu tiên xử lý nợ theo phương án đàm phán với DATC. “Nếu Chính phủ cho phép các ngân hàng được chuyển nợ thành vốn góp tại Vinalines hoặc các đơn vị thành viên, đề nghị Chính phủ có cơ chế buộc các tổ chức tín dụng phải xử lý tài chính tại đơn vị nhận vốn góp cũng như quy định về giới hạn tỷ lệ góp vốn bằng nợ”, DATC cho biết.
Ngoài ra, DATC cũng đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến về cơ chế xóa nợ của Vinalines. Theo quy định, DATC chỉ được xóa lãi khi doanh nghiệp hoàn trả đủ gốc trong 12 tháng từ ngày mua nợ hoặc đã âm vốn chủ sở hữu gắn với phương án tái cơ cấu của DATC. Tuy nhiên, Vinalines không bị âm vốn nên cần có ý kiến cụ thể về vấn đề này.
Tổng nợ phải trả của Vinalines theo DATC là 12.323 tỷ đồng. Để đủ nguồn lực tài chính luân chuyển cho chương trình cơ cấu nợ này, theo thỏa thuận giữa hai bên, Vinalines sẽ thanh toán các chi phí mua nợ bằng nguồn vốn kinh doanh và nguồn thu từ thoái vốn đơn vị thành viên. Do đó, đại diện DATC đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép Vinalines dùng các nguồn vốn này cũng như tiền thu từ bán cổ phần lần đầu của các đơn vị thanh viên, ở công ty mẹ để phối hợp trong khi cơ cấu nợ.