Đảm bảo thông suốt phân cấp, phân quyền thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

Trang Nguyễn

Việc phân cấp, phân quyền thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp nhằm bảo đảm thông suốt, không phát sinh thêm thủ tục

Đảm bảo thông suốt phân cấp, phân quyền thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.
Đảm bảo thông suốt phân cấp, phân quyền thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nguyên tắc thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường không làm phát sinh thêm thành phần hồ sơ, điều kiện, thời gian giải quyết. Đồng thời, mục tiêu hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Hiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính được quy định tại 3 Nghị định của Chính phủ gồm: Nghị định số131/2025/NĐ-CP, ngày 12/6 /2025,  Quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường; Nghị định số 136/2025/NĐ-CP, ngày 12/6/2025 quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; Nghị định số 151/2025/NĐ-CP, ngày 12/6/2025 quy đinh về phân định, thầm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai và 18 Thông tư của Bộ quy định cụ thể việc phân cấp, phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc phạm vi Bộ phụ trách.

Cụ thể, tính đến thời điểm 1/7/2025, tổng số thủ tục hành chính lĩnh vực nông nghiệp và môi trường có 590 thủ tục, trong đó cấp Trung ương 238 thủ tục, cấp tỉnh 297, cấp xã 52 thủ tục, cơ quan khác 4 thủ tục.

Để đảm bảo thực hiện hiệu quả sau khi phân cấp, cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền cần thực hiện công tác rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử để giải quyết. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, không gián đoạn trong xử lý hồ sơ. UBND cấp tỉnh có trách nhiệm công khai, báo cáo kịp thời về các thay đổi tới cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương.