Ngân hàng tuyển nhân tài, tăng cường đảm bảo an toàn hệ thống
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (HOSE: EIB) vừa có một loạt động thái như bổ nhiệm nhân sự cấp cao, tăng cường các hoạt động kiểm tra giám sát an toàn hệ thống sau hàng loạt lùm xùm xảy ra trong thời gian vừa qua.
Với vụ Nguyễn Thị Lam - nguyên cán bộ kiểm ngân Phòng giao dịch Đô Lương, chi nhánh TP. Vinh (Nghệ An), ngày 9/4, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Nghệ An cũng đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Lam, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn chèo kéo khách hàng gửi tiền bằng cách tự tăng lãi suất tiền gửi. Lãi suất ngân hàng chỉ 4,5-5%/năm nhưng Nguyễn Thị Lam đã thỏa thuận với khách hàng lãi suất từ 7-12%/năm.
Liên quan đến vụ án này, Viện KSND tỉnh Nghệ An cũng truy tố 15 bị can khác nguyên là cán bộ Eximbank Đô Lương và Eximbank TP Vinh về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngoài ra, Eximbank cũng chỉnh sửa các quy định để tăng cường công tác quản trị rủi ro như: Sửa đổi quy định về nghiệp vụ tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank (khi khách hàng rút gốc lãi một phần thì hồ sơ gốc lưu chứng từ phải có bản sao chụp thẻ tiết kiệm của khách hàng, có chữ ký xác nhận của giao dịch viên, kiểm soát viên để làm cơ sở kiểm tra, giám sát); Ban hành Quy trình nghiệp vụ tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn mới theo Quyết định số 1759/2017/EIB/QĐ-TGĐ bổ sung thêm các quy định để quản lý rủi ro liên quan đến tiền gửi tiết kiệm; Ban hành các văn bản về việc chấn chỉnh hoạt động, tuân thủ quy định về tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank và tăng cường các biện pháp phòng chống rủi ro gian lận trong giao dịch tiền gửi tiết kiệm; Ra quyết định hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản thanh toán; Thông báo về việc chuẩn hóa CIF ủy quyền, CIF giám hộ, mẫu dấu và hướng dẫn trên Korebank; Thông báo hướng dẫn liên quan đến văn bản ủy quyền...
Đặc biệt, Eximbank cũng cho biết hiện tại, ngân hàng đang cung cấp các dịch vụ tiện ích qua phương tiện điện tử để khách hàng có thể chủ động thường xuyên quản lý, kiểm tra thông tin tài khoản của chính mình gồm Internet Banking, Mobile Banking, SMS banking (truy vấn/nhận tin nhắn biến động số dư của tài khoản thanh toán). Khi có vấn đề có thể liên hệ ngay với ngân hàng để kịp thời xử lý.