"Chuyển đổi số ngân hàng Việt Nam tăng nhanh nhất khu vực"

Theo Đình Vũ/nhadautu.vn

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey đánh giá Việt Nam có tốc độ tăng ứng dụng ngân hàng số nhanh nhất trong khu vực, cao hơn cả mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 28/7, NHNN đã tổ chức Họp báo công bố sự kiện “Ngày chuyển đổi số” ngành ngân hàng.

Theo đó, ngày 11/5 đã được chọn là “Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng” nhằm đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực Ngân hàng, góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia; lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành ngân hàng về chuyển đổi số.

Để triển khai hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số, NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác Chuyển đổi số ngành ngân hàng do Thống đốc NHNN làm Trưởng ban, 2 Phó Thống đốc làm Phó Trưởng ban và Thành viên là người đứng đầu các Vụ, Cục chức năng của NHNN và một số ngân hàng thương mại lớn.

Vụ Thanh toán NHNN cho biết, hoạt động đầu tư cho chuyển đổi số đang được các NHTM chú trọng, các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ tăng trưởng nhanh. 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).

Hiện đã có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC).

Nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở Top đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810 là 70% năm 2025; nhiều TCTD có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng Việt Nam. Hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey đánh giá, ngành ngân hàng Việt Nam có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.

Thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý trong hoạt động ngân hàng thích ứng với cuộc CMCN 4.0, tạo thuận lợi và thúc đẩy chuyển đổi số; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ phục vụ cho việc cung ứng các sản phẩm số; tăng cường tích hợp, kết nối với các bộ, ngành, lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số; nâng cao chất lượng phục vụ và tăng tính tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng.

Cùng với đó, ngành ngân hàng sẽ ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số vào hoạt động ngân hàng; ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm cửa ngõ để kết nối liền mạch với các dịch vụ ngân hàng khác như huy động, cho vay, đầu tư, bảo hiểm... và giao tiếp thuận tiện với các hệ sinh thái số bên ngoài nhằm cung ứng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với chi phí hợp lý và sự tường minh.

Ngoài ra, cần chú trọng công tác nhân sự, coi nguồn nhân lực có chất lượng là nhân tố quyết định thành công trong chuyển đổi số ngân hàng. 

"Chuyển đổi số lấy khách hàng, người dân là trung tâm; là quá trình nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quy trình tự động, sản phẩm đơn giản, áp dụng công nghệ vào quản lý dữ liệu, phục vụ cho việc ra quyết định của ngân hàng. Mỗi ngân hàng sẽ có cách thức chuyển đổi số khác nhau tuỳ thuộc vào năng lực và quan điểm của người đứng đầu. Theo đó, chuyển đổi số phải thực sự chủ động và dấn thân, lãnh đạo ngân hàng có vai trò truyền cảm hứng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh và hiệu quả", ông Lê Anh Dũng nói.