Nhiều ngân hàng hạ lãi suất huy động

Theo Lê Hảo/Báo Phú Yên

Từ nửa cuối tháng 8/2021 đến nay, nhiều ngân hàng giảm mạnh lãi suất huy động, nhất là đối với các khoản tiền gửi kỳ hạn dài.

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng thương mại ở Phú Yên. Ảnh: Lê Hảo
Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng thương mại ở Phú Yên. Ảnh: Lê Hảo

Cụ thể như tại Sacombank, với kỳ hạn từ 1 tháng, ngân hàng này huy động với lãi suất chỉ còn 2,9%/năm, giảm 0,2 điểm % so với trước đó. Tương tự, kỳ hạn 3 tháng chỉ còn 3%/năm và kỳ hạn 9 tháng xuống còn 4,5%/năm, giảm mạnh tới 0,4 điểm % so với trước đó.

Ở các kỳ hạn dài từ 12 tháng hay 24 tháng, Sacombank điều chỉnh giảm từ 0,2-0,3 điểm % lãi suất tiết kiệm, xuống còn 5,3%/năm và 5,7%/năm. Mức lãi suất cao nhất cũng giảm mạnh từ 6,1%/năm xuống chỉ còn 5,8%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 36 tháng.

Tại các ngân hàng quốc doanh gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank, biểu lãi suất các kỳ hạn ngắn không có biến động so với đầu tháng 8.

Tuy nhiên, tại các kỳ hạn dài từ 12 tháng đến 36 tháng, biểu lãi suất của Agribank và BIDV đã giảm nhẹ 0,1 điểm %, về 5,5%/năm, bằng với lãi suất huy động của Vietcombank ở những kỳ hạn này.

Lâu nay, gửi tiết kiệm ngân hàng được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh. Tuy nhiên, với lãi suất huy động thấp, tỉ lệ tăng trưởng vốn huy động cũng thấp hơn cùng kỳ mọi năm.

Cụ thể, theo Cục Thống kê Phú Yên, ước đến cuối tháng 8/2021, tổng vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt 30.818 tỉ đồng, tăng 7% so với đầu năm. Trong khi đó, cùng kỳ tháng 8/2020, tổng vốn huy động ở Phú Yên tăng khoảng 8,8% so với đầu năm này.