Tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng lãi suất thấp cho dự án nhà ở xã hội

Gia Hân

Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho những doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp.

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp trong thực hiện các dự nhà ở xã hội.
Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp trong thực hiện các dự nhà ở xã hội.

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, NHNN đã tích cực thực hiện các chương trình, hành động, đóng góp vào công cuộc xây dựng nhà ở xã hội theo sự chỉ đạo của Chính phủ.

Chương trình cho vay nhà ở xã hội với gói 30.000 tỷ đồng triển khai từ năm 2012, kết thúc vào năm 2016 với doanh số cho vay đạt trên 29.000 tỷ đồng. Hiện nay, gói này cũng chỉ còn dư nợ khoảng 7.200 tỷ đồng. Chương trình này được đánh giá là rất thành công và là tiền đề giúp NHNN tiếp tục triển khai các hoạt động tiếp theo nhằm giúp người dân thu nhập thấp có nhà ở.

NHNN tiếp tục triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội với nhiều quy định về phát triển nhà ở xã hội; vay vốn ưu đãi để thực hiện chính sách nhà ở xã hội; quản lý, sử dụng nhà ở xã hội;… cho vay đối với những người mua nhà được thực hiện qua Ngân hàng Chính sách xã hội, qua tổ chức tín dụng.

Đối với chủ đầu tư, theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP được hỗ trợ khoản vay qua các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngân sách để cấp bù lãi suất qua Nghị định này chưa bố trí được. Vì vậy, các tổ chức tín dụng được chỉ định chưa triển khai được. Khi có ngân sách cấp bù thì các tổ chức tín dụng sẽ thực hiện cho vay từ nguồn huy động được của người dân.

Thống đốc NHNN cho biết, Quốc hội và Chính phủ rất quan tâm và có nhiều chỉ đạo, định hướng kịp thời về vấn đề này, nhất là việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội.

Theo đó, tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, NHNN được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP để hỗ trợ lãi suất 2% thông qua các ngân hàng thương mại trong năm 2022-2023 với tổng số tiền lãi suất hỗ trợ là 40.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Đến nay, NHNN đã trình và Chính phủ ban hành Nghị định; NHNN đã ban hành Thông tư quy định rất rõ nhiệm vụ, chức năng của các bộ, ngành, quy trình, thủ tục cho vay... 

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, NHNN sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt và phù hợp để hướng đến nguồn tín dụng tập trung thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi để mua nhà.

Thông tin về các chương trình cho vay nhà ở của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng cho biết, hiện nay có 185.741 người nghèo được vay để giải quyết nhu cầu về nhà ở, 29.953 hộ đang thụ hưởng chính sách nhà vượt lũ, 13.836 hộ vay chính sách nhà ở tránh bão khu vực miền Trung. Chương trình nhà ở xã hội đã giải ngân được 9.506 tỷ đồng cho 25.224 hộ vay vốn và đạt trên 50% kế hoạch.

Các bộ, ngành đã quan tâm sát sao trong việc tạo lập chính sách và điều kiện vay vốn. Các tỉnh cũng thực hiện triển khai quyết liệt vấn đề này, đặc biệt trong việc tăng vốn uỷ thác sang ngân hàng chính sách. Đến nay, tổng uỷ thác của các địa phương là 28.500 tỷ đồng, trong đó Hà Nội là 6.300 tỷ đồng, TP. Hồ Chí Minh là 3.100 tỷ đồng, Bình Dương là 1.800 tỷ đồng, TP. Đà Nẵng là 1.700 tỷ đồng, Vũng Tàu là 1.300 tỷ đồng, Đồng Nai là 900 tỷ đồng.