Xử lý trong trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ tín dụng như thế nào?

PV.

Cách thức xử lý trong trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ tín dụng là một trong những vấn đề thu hút được sự quan tâm của người dân trong thời gian.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thời gian qua, xuất hiện không ít trường hợp khách hàng bị mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ tín dụng. Việc xử lý ra sao đối với hai trường hợp này nhằm đảm bảo quyền lợi, không ảnh hưởng đến vấn đề tài chính được khách hàng hết sức quan tâm.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 03/VBHN-NHNN ngày 15/1/2021 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó Điều 19 của Thông tư này quy định rõ cách thức xử lý trong trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ.

Cụ thể, theo quy định của Thông tư này, khi mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ, chủ thẻ phải thông báo ngay cho tổ chức phát hành thẻ.

Khi nhận được thông báo của chủ thẻ, tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện ngay việc khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác nhằm ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra, đồng thời thông báo lại cho chủ thẻ.

Thời hạn tổ chức phát hành thẻ hoàn thành việc xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ không quá 05 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp hoặc 10 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp kể từ ngày nhận được thông báo của chủ thẻ.

Cũng theo quy định tai Thông tư này, trong trường hợp thẻ bị lợi dụng, gây ra thiệt hại, tổ chức phát hành thẻ và chủ thẻ phân định trách nhiệm và thương lượng cách xử lý hậu quả. Trường hợp hai bên không thống nhất thì việc xử lý được thực hiện theo quy định của pháp luật.