Ngành Bảo hiểm xây dựng niềm tin với khách hàng từ chất lượng dịch vụ

Bảo Ngọc

Các doanh nghiệp bảo hiểm đang đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao, ứng dụng công nghệ và giao tiếp hiệu quả nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó, giúp ngành Bảo hiểm lấy lại niềm tin và phát triển mạnh mẽ.

Chất lượng tư vấn viên bảo hiểm ngày càng được nâng cao.
Chất lượng tư vấn viên bảo hiểm ngày càng được nâng cao.

Ưu tiên phát triển theo chiều sâu

Thị trường bảo hiểm được hình thành ở Việt Nam vào năm 1993. Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển với nhiều thăng trầm, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có thời điểm phải đối mặt với thách thức lớn, từ những “hiểu lầm” về bản chất thị trường của một số bộ phận khách hàng, cho đến những vụ việc “con sâu làm rầu nồi canh” ảnh hưởng đến niềm tin khách hàng, ảnh hưởng đến toàn Ngành.

Sau tất cả, thị trường bảo hiểm đã vượt qua “bài kiểm tra” về sức chịu đựng và khả năng thích nghi của doanh nghiệp ngành Bảo hiểm, từ đó, không ngừng chuyển mình, đổi mới và phát triển về chiều sâu, ưu tiên tăng chất cho thị trường thay vì chỉ chạy theo mục tiêu tăng trưởng. Thị trường bảo hiểm đã và đang trở thành kênh huy động vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế, góp phần thực hiện chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tăng tích lũy tiết kiệm cho nền kinh tế.

Đến nay, thị trường bảo hiểm hiện có 85 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm (trong đó, có 32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 02 doanh nghiệp tái bảo hiểm và 32 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm) và 01 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài. Số lượng văn phòng bảo đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam là 15 văn phòng.

Bước qua giai đoạn khó khăn năm 2023, đầu năm 2024, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã từng bước phục hồi và tăng trưởng trở lại. Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của thị trường bảo hiểm ước đạt 1.007.204 tỷ đồng, tăng 10,88%; các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 850.075 tỷ đồng, tăng 13,17%; tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 210.124 tỷ đồng, tăng 6,45%.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 227.495 tỷ đồng, giảm 0,26%. Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước khoảng 93.906 tỷ đồng, tăng 17,94% so với cùng kỳ năm trước - đây là chỉ tiêu tăng mạnh nhất, phần nào cho thấy sự nỗ lực của doanh nghiệp bảo hiểm, cũng như vai trò của ngành Bảo hiểm đối với nền kinh tế. Quan trọng hơn, sự tăng trưởng này không chỉ dừng lại ở những con số mà còn phản ánh niềm tin của khách hàng vào bảo hiểm ngày càng được củng cố.

Đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, sau giai đoạn có nhiều khó khăn và biến động đối với thị trường bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục duy trì năng lực tài chính và đạt được các kết quả theo hướng phát triển chất lượng hơn, minh bạch, bền vững hơn. Mặc dù tốc độ phục hồi còn chậm, song có thể thấy đã có những tín hiệu về triển vọng tích cực của thị trường.

Nhiều động lực để phục hồi mạnh mẽ hơn nữa

Theo chuyên gia bảo hiểm Lê Minh, những khó khăn với ngành Bảo hiểm vẫn còn âm ỉ và có thể sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa. Ít nhất là đến khi các thể chế, chính sách, khung pháp luật, quy định của Nhà nước nói chung, các công ty bảo hiểm nhân thọ nói riêng bắt đầu đi vào khuôn khổ và tạo được hiệu ứng tích cực rõ nét hơn. Khi đó, thị trường bảo hiểm mới “bật” lên thực sự.

Song, đến thời điểm này, thị trường bảo hiểm đã và đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ một số công ty bảo hiểm nhân thọ trong việc cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra chính sách tuyển dụng có chiều sâu, đến việc tuyển chọn kỹ càng từng thành viên, cùng với đó là sự ra đời của một số sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.

“Tôi tin rằng, với cách làm đột phá và quyết liệt như vậy, những công ty đó sẽ chiếm lĩnh thị phần của ngành Bảo hiểm nhân thọ trong tương lai gần”, ông Lê Minh chia sẻ.

Cùng với sự nỗ lực của cá nhân đại lý bảo hiểm, những công ty bảo hiểm nhân thọ đang đẩy mạnh các chính sách chăm sóc, hỗ trợ khách hàng khi có yêu cầu chi trả bảo hiểm càng tốt, tự đó, tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh để dẫn đầu thị trường.

Đồng thời, nỗ lực của Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, cùng sự chuyển mình của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam… đã và đang sát cánh cùng các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc cải thiện chất lượng thị trường bảo hiểm, phát triển thị trường theo hướng minh bạch, an toàn và bền vững.

Cơ quan quản lý tiếp hoàn thiện khung pháp lý và có những chính sách hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư công nghệ và đào tạo nhân lực. Ngoài ra, việc quản lý và giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan chức năng giúp giảm thiểu tình trạng gian lận bảo hiểm, từ đó tăng cường sự tin tưởng của khách hàng vào ngành Bảo hiểm.

Với những động lực to lớn từ kinh tế, công nghệ, nhận thức khách hàng và chính sách của cơ quan quản lý, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã dần phục hồi, hướng tới sự phát triển bền vững và sâu sắc hơn trong năm 2025 và các năm tiếp theo. Đây không chỉ là cơ hội để ngành Bảo hiểm khẳng định vị thế của mình, mà còn là thời điểm để mang đến những giá trị thiết thực nhất cho người tham gia bảo hiểm và nền kinh tế.