Ngành Dự trữ Nhà nước đổi mới, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022

Văn Trường

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành Dự trữ Nhà nước (DTNN), sáng 29/12/2021, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn đề nghị, toàn thể cán bộ, công chức trong ngành DTNN phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022 được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Sáng 29/12/2021, Tổng cục DTNN tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Tham dự Hội nghị có Ban Lãnh đạo Tổng cục DTNN; đại diện các vụ, cục thuộc Bộ Tài chính; đại diện lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công an, Quốc phòng, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đại diện các Cục DTNN khu vực tại các điểm cầu.

 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Xây dựng cơ chế, chính sách cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý DTQG

Báo cáo tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Bùi Thúy Ngọc cho biết, năm 2021, Tổng cục DTNN đã hoàn thành xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành 01 nghị định, hoàn thành trình Bộ Tài chính để ban hành 02 thông tư, xây dựng quy hoạch tổng thể kho.

Cụ thể, Tổng cục DTNN đã hoàn thành xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành Nghị định số 56/2021/NĐ-CP ngày 31/5/2021 của Chính phủ quy định chi tiết Nghị quyết số 1024/2020/UBTVQH14 ngày 9/10/2020 về việc bổ sung nhóm hàng vật tư, thiết bị y tế vào Danh mục hàng dự trữ quốc gia (DTQG).

Bên cạnh đó, Tổng cục DTNN đã hoàn thành trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định về định mức chi phí xuất hàng DTQG do Tổng cục trực tiếp quản lý (thay thế Thông tư số 160/2015/TT-BTC ngày 15/10/2015) và Thông tư quy định về định mức chi phí bảo quản và hao hụt DTQG do Tổng cục DTNN trực tiếp quản lý (thay thế Thông tư số 161/2015/TT-BTC ngày 15/10/2015).

Đặc biệt, trong năm 2021, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN đã ký ban hành 09 đề án cơ chế, chính sách nội ngành. Trong đó, có 1 quyết định về tiêu chuẩn, định mức trang cấp đối với công cụ, dụng cụ phục vụ công tác nhập, xuất, bảo quản hàng DTQG; 03 quyết định về Quy chế tại Tổng cục; 04 quyết định về quy trình nghiệp vụ và 01 quyết định quy định về quản lý và sử dụng hệ thống camera giám sát kho tàng tại các điểm kho của Tổng cục DTNN...

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Năm 2021, số lượng và giá trị hàng DTQG xuất cấp lớn nhất so với các năm gần đây

Về nhập lương thực DTQG, đến ngày 20/12/2021, Tổng cục DTNN đã hoàn thành 100% kế hoạch mua lương thực gồm: 80.000 tấn thóc, 190.000 tấn gạo. Một điểm nhấn nổi bật khác là năm 2021 ngành DTNN đã xuất cấp hàng DTQG có số lượng và giá trị xuất cấp lớn nhất so với các năm gần đây. Theo đó, ngành DTNN đã tập trung xuất hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 hỗ trợ các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt, thiên tai, hạn hán, xuất viện trợ.

Cụ thể, đến ngày 20/12/2021, Tổng cục DTNN đã xuất cấp 253.303 tấn gạo với trị giá khoảng 3.026,699 tỷ đồng, gồm: Hỗ trợ Tết Nguyên đán là 9.083 tấn; giáp hạt là 6.343 tấn; dự án trồng rừng là 6.753 tấn; hỗ trợ thiên tai, hạn hán là 840 tấn; hỗ trợ học sinh là 71.313 tấn gạo; hỗ trợ nhân dân chống dịch bệnh COVID-19 là 141.971 tấn và viện trợ CuBa là 17.000 tấn.

Về xuất cấp muối ăn, năm 2021, các Cục DTNN khu vực đã xuất cấp 1.454,5 tấn, trị giá khoảng 3 tỷ đồng để hỗ trợ người dân 2 tỉnh (Quảng Bình và Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng thiên tai năm 2020.

Bên cạnh việc xuất cấp lương thực và muối ăn, năm 2021, Tổng cục DTNN đã xuất cấp số lượng lớn vật tư, thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tổng cục DTNN đã xuất 2.086 bộ nhà bạt cứu sinh các loại; 76 bộ máy phát điện; 30 bộ xuồng cao tốc các loại; 175.699 chiếc phao cứu sinh các loại; 1.539 chiếc bè nhẹ cứu sinh; 90 bộ máy bơm nước chữa cháy; 15 bộ thiết bị khoan cắt để phục vụ công tác phòng, chống COVID-19 và khắc phục hậu quả mưa lũ với tổng trị giá khoảng 142,1 tỷ đồng.

“Đến nay, số lượng và chủng loại hàng hoá, vật tư xuất cấp cho các địa phương đảm bảo kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhưng hàng DTQG đã được bàn giao kịp thời đúng thời gian, bảo đảm chất lượng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ bảo đảm ổn định đời sống nhân dân” - Phó Tổng cục trưởng Bùi Thúy Ngọc cho biết.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trao Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trao Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020.

Mặt khác, năm 2021, ngành DTNN đã thực hiện tốt công tác bảo quản và quản lý chất lượng hàng DTQG. Việc quản lý chất lượng hàng DTQG nhập kho, bảo quản và xuất kho đều đảm bảo theo quy định.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra hàng DTQG

Trong năm 2021, công tác thanh tra, kiểm tra cũng được Tổng cục DTNN chú trọng triển khai và đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, Tổng cục DTNN đã hoàn thành thanh tra công tác xuất cấp hàng DTQG (gạo, các loại hạt giống, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y) không thu tiền; công tác tiếp nhận, quản lý, bảo quản, sử dụng hàng DTQG cứu trợ, hỗ trợ tại UBND tỉnh Sơn La; các đơn vị xuất xuất cấp hàng DTQG (Cục DTNN khu vực Hà Nội, Vĩnh Phú, Hà Nam Ninh, Đông Bắc, Thái Bình, Tây Bắc); các đơn vị tiếp nhận hàng DTQG.

Về kiểm tra chuyên ngành, đến nay, Tổng cục DTNN đã thực hiện được 2/2 cuộc kiểm tra. Kết quả, Tổng cục DTNN đã ban hành thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành tại Cục Công nghệ thông tin, thống kê và kiểm định hàng dự trữ và thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành công tác đầu tư xây dựng tại Cục DNTN khu vực Nam Trung Bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được ở trên, năm 2021, hoạt động của ngành DTNN vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: nguồn vốn ngân sách nhà nước chi cho DTQG hàng năm tuy đã được quan tâm, bố trí tăng nhưng còn hạn chế (nhất là hàng phục vụ công tác an ninh, quốc phòng mới đáp ứng khoảng 30-40% nhu cầu đặt ra); Quy định pháp luật về danh mục chi tiết và quản lý danh mục chi tiết hàng DTQG còn dàn trải... Bên cạnh đó, hệ thống kho DTQG còn lạc hậu, chưa được đầu tư kịp thời; Hệ thống Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hàng DTQG chưa hoàn thiện dẫn đến thiếu cơ sở pháp lý cho công tác quản lý chất lượng hàng DTQG và xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật hàng DTQG phục vụ cho công tác quản lý...

Cũng tại Hội nghị, đại diện một số bộ, ngành quản lý hàng DTQG như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn..., các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính cùng đại diện một số Cục DTNN khu vực đã tham gia ý kiến đánh giá về kết quả công tác DTQG năm 2021 và đưa ra các giải pháp góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành DTNN trong năm 2022.

Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Bùi Thúy Ngọc cho biết, ngành DTNN tiếp tục xây dựng và hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch. Đồng thời, chủ động đôn đốc các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo quản hàng DTQG triển khai thực hiện kế hoạch được giao theo đúng quy định. Cùng với đó, chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo chủ động sẵn sàng thực hiện xuất cấp hàng DTQG khi có quyết định của cấp có thẩm quyền. Thực hiện quản lý hàng DTQG đảm bảo số lượng, chất lượng theo quy định...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức ngành DTNN trong năm 2021 và trân trọng gửi lời cảm ơn đến các bộ, ngành và địa phương trong phối hợp công tác để Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN hoàn thành được nhiệm vụ năm 2021.

Đánh giá chung về kết quả công tác DTQG năm 2021, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn cho biết, tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai công tác DTQG của ngành DTNN.

“Có thể nói, một năm ngành DTNN thực hiện xuất cấp hàng DTQG rất lớn, đặc biệt là xuất gạo DTQG để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành DTNN xuất cấp một lượng hàng, lương thực DTQG lớn như vậy, để ổn định đời sống nhân dân ở vùng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh” - Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn nói.

Thứ trưởng cho rằng, ngành DTNN đã đóng góp quan trọng vào kết quả vào hoàn thành nhiệm vụ chung của công tác tài chính - ngân sách nhà nước và cũng đóng góp kết quả vào ổn định trật tự an ninh, xã hội trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, Tổng cục DTNN đã từng bước hoàn thiện về cơ chế, chính sách đối với hàng DTQG; rà soát lại những quy trình, quy chế, cũng như các mặt hàng DTQG để phù hợp với tình hình thực tế; dự thảo xây dựng các đề án lớn như: Chiến lược phát triển DTNN giai đoạn 2021-2030 theo Chiến lược phát triển ngành Tài chính giai đoạn 2021-2030...

Lưu ý về triển khai nhiệm vụ năm 2022 đối với ngành DTNN, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh, Tổng cục DTNN cần tiếp tục hoàn thiện Chiến lược phát triển DTNN giai đoạn 2021-2030 phù hợp với Chiến lược phát triển ngành Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong thời gian tới.

Tổng cục trưởng Đỗ Việt Đức đề nghị, toàn thể cán bộ, công chức trong ngành DTNN phát huy kết quả đạt được, tiếp tục đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2022.
Tổng cục trưởng Đỗ Việt Đức đề nghị, toàn thể cán bộ, công chức trong ngành DTNN phát huy kết quả đạt được, tiếp tục đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2022.

Cùng với đó, Tổng cục DTNN hoàn thiện lại Quy hoạch kho DTQG theo hướng tập trung, tránh dàn trải để làm cơ sở nâng cấp hiện đại hóa các hệ thống kho. Đồng thời, rà soát lại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hàng dự trữ để hoàn thiện các định mức kinh tế, kỹ thuật, làm cơ sở cho hoạt động quản lý DTQG...

“Với truyền thống của mình, ngành DTNN cần tiếp tục cố gắng, nỗ lực để góp phần cùng ngành Tài chính hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính - ngân sách nói chung, cũng như nhiệm vụ DTNN nói riêng mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn tin tưởng.

Tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Đỗ Việt Đức khẳng định, toàn ngành DTNN sẽ khắc phục những khó khăn, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trong năm 2021. Tổng cục trưởng Đỗ Việt Đức cũng đề nghị toàn thể cán bộ, công chức trong ngành DTNN phát huy kết quả đạt được, tiếp tục đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn thách thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực đổi mới, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2022.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn đã trao Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020.

Trong năm 2021, bám sát kế hoạch thông tin, tuyên truyền của Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN đã chủ động xây dựng ké hoạch tuyên truyền cụ thể về các hoạt động của ngành DTNN trên các báo, tạp chí trong và ngoài ngành. Trong đó, Tổng cục DTNN đã phối hợp với Tạp chí Tài chính thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua các tin, bài đăng tải trên Bản tin DTNN (xuất bản 2 tháng/1 số) và các sản phẩm của Tạp chí Tài chính hàng ngày, hàng tháng...