Ngành Hải quan: Nỗ lực tìm giải pháp khai thác nguồn thu xuất nhập khẩu
(Tài chính) Ngay từ đầu năm 2013, ngành Hải quan đã thực hiện quyết liệt các biện pháp tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN), tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, kết quả đạt được của Ngành còn hạn chế. Giải pháp nào để vượt qua khó khăn, đây là thực tế nhiều thách thức, ngành Hải quan đã và đang nỗ lực đề xuất và thực hiện giải pháp.
Thách thức thu ngân sách
Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu quý I/2013 của cả nước tăng mạnh, ước đạt 58,89 tỷ USD, tăng 18,3%; trong đó trị giá xuất khẩu ước đạt 29,69 tỷ USD, tăng 19,7% và trị giá nhập khẩu ước đạt 29,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Như vậy, đứng trên góc độ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) hoạt động thương mại, ngành Hải quan đã thực hiện đạt yêu cầu.
Tuy nhiên, điều đáng bàn là, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng những số thu ngân sách lại giảm đáng kể. Ước số thu quý I/2013 của Ngành chỉ đạt 41.150 tỷ đồng, bằng 17,3% so với dự toán, giảm 7,7% (41.150/ 44.602 tỷ đồng) so với cùng kỳ. Lý giải của ngành Hải quan cho thầy, số thu ngân sách giảm là do chịu tác động do hoạt động xuất nhập khẩu của một số nhóm ngành hàng có thuế suất cao chủ lực như ô tô, sắt thép, quặng...giảm mạnh.
Để tăng thu ngân sách, ngành Hải quan đã và đang thực hiện mạnh mẽ, tập trung vào hải nhóm giải pháp cơ bản.
Thứ nhất, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động của DN. Trong năm 2013, ngành Hải quan tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, tăng cường gặp trực tiếp DN để giải quyết dứt điểm các vướng mắc thuộc thẩm quyền, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu, không gây phiền hà sách nhiễu tiêu cực. Đối với công tác hiện đại hóa, ngành Hải quan tập trung vào 3 mục tiêu cốt lõi là: Triển khai mở rộng thủ tục hải quan điện tử theo quy định tại Nghị định 87/2012/NĐ-CP; Mở rộng số lượng DN ưu tiên làm thủ tục hải quan; Tiếp tục hiện đại hoá thu ngân sách giữa Thuế - Kho bạc - Hải quan.
Thứ hai, nâng cao hiệu quả nghiệp vụ, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu ngân sách. Với mục tiêu này, Ngành nâng cao hiệu quả công tác quản lý rủi ro, phân tích phân loại hàng hóa, góp phần chống gian lận qua giá, mã hàng hóa, C/0. Về chống gian lận thuế, các cục Hải quan tăng cường giám sát xuất nhập khẩu từ khâu trước, trong và sau thông quan, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa ra, vào các khu chế xuất, khu kinh tế cửa khẩu... Giao chỉ tiêu thu qua công tác kiểm tra sau thông quan tăng 30% so với số thực thu 2012. Công tác chống buôn lậu qua biên giới cũng được tăng cường kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm; điều tra, xử lý có hiệu quả các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại đối với những mặt hàng có thuế suất cao, giá trị kinh tế lớn, như: xăng dầu, khoáng sản, gỗ...
Cần có những điều chỉnh chính sách
Theo ý kiến từ các đơn vị trong ngành Hải quan, bên cạnh sự vận động phát huy từ nội lực, để đảm bảo nguồn thu ngân sách, cần có những điều chỉnh chính sách thuế hợp lý.
Về biện pháp vĩ mô, thúc đẩy kinh tế, rất cần sự thúc đẩy mạnh mẽ của Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng; Điều chỉnh các chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đối với chính sách thuế, ngành Hải quan đưa ra đề xuất điều chỉnh thuế một số mặt hàng như: xuất khẩu than, quặng Apatit, thuế nhập khẩu vàng, thuế nhập khẩu hương liệu và hóa chất để sản xuất đồ uống… Đặc biệt, đối với dầu thô nhập khẩu, nhập khẩu xăng dầu, máy móc thiết bị của hoạt động dầu khí, cần có giải pháp bảo đảm quản lý, giám sát được việc xuất khẩu dầu thô, thu đúng, đủ các loại thuế.