Ngành Hải quan: Xác định nguồn và giải pháp tăng thu ngân sách 2013
(Tài chính) Năm 2013, ngành Hải quan được Quốc hội giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 237.500 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2012. Tính bình quân mỗi tháng năm 2013, ngành Hải quan phải thu 19.792 tỷ đồng, so với số thu thực tế phát sinh năm 2012 tăng 24%. Đây là một nhiệm vụ đặt ra nhiều thách thức, bên cạnh sự nỗ lực ngành Hải quan, cần có sự điều chỉnh chính sách ở tầm vĩ mô, góp phần phục hồi sản xuất, đầu tư, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp (DN) từ phía nhà nước.
Giải pháp nội lực
Để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2013, theo bà Lỗ Thị Nhụ Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (XNK), Tổng cục Hải quan, trước tiên, cần tiếp tục cải cách hành chính, thực hiện thủ tục hải quan điện tử hiệu quả, từ đó giảm thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK.
Thứ hai là, xác định rõ nhiệm vụ trong tâm, lĩnh vực trọng yếu, địa bàn có nguồn thu lớn, phân công lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị có liên quan, khai thác nguồn thu có hiệu quả, chống thất thu thuế. Phân tích kim ngạch chịu thuế, mức thuế suất thuế xuất khẩu, nhập khẩu ảnh hưởng đến số thu đối với một số mặt hàng như: than, quặng Apatit, vàng, thuế hương liệu và hóa chất để sản xuất đồ uống, xăng dầu…, kiến nghị Nhà nước điều chỉnh mức thuế suất phù hợp, tăng thu cho NSNN. Trình Bộ Tài chính có cơ chế xử lý hợp lý về giá xăng dầu trên cơ sở đó điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu xăng dầu vào thời điểm thích hợp...
Thứ ba, tăng cường công tác chống buôn lậu, chống gian lận thương mại qua giá, mã, thuế suất, số lượng cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để tăng thu NSNN.
Để chống thất thu thuế, theo bà Nhụ, ngành Hải quan sẽ hoàn thiện và ban hành Danh mục rủi ro về giá đối với hàng nhập khẩu; tăng cường giám sát đối với hàng tạm nhập-tái xuất; chú trọng thu thập các nguồn thông tin về hàng hóa, người khai hải quan…, để phát hiện kịp thời các trường hợp sai phạm về loại hình, tên hàng, số lượng, xuất xứ... Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác phân tích phân loại, bảo đảm sự thống nhất về kết quả phân tích phân loại, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các trường hợp khai sai tên hàng, mã số để gian lận thuế. Triển khai đề án quản lý nợ; hạn chế phát sinh nợ thuế mới quá hạn 90 ngày dưới 0,7%, tổng thu NSNN/năm…
Kiến nghị điều chỉnh chính sách vĩ mô
Để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2013, Cục thuế XNK đề xuất, ngành Hải quan cần thực hiện các nhóm giải pháp ở tầm vĩ mô. Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh các chính sách nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa, kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan sẽ rà soát, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung sơ hở gây gian lận, thất thoát tiền thuế. Cụ thể, kiến nghị ban hành thông tư thay thế Thông tư 165/2010/TT-BTC, Thông tư 194/2010/TT-BTC; ban hành thông tư hướng dẫn xử lý xe ngoại giao chuyển đổi chủ sở hữu, tài sản di chuyển. Hoàn thiện quy định về quản lý hải quan và quản lý thuế đối với xuất khẩu dầu thô, nhập khẩu xăng dầu, máy móc thiết bị của hoạt động dầu khí… bảo đảm quản lý, giám sát được việc xuất khẩu dầu thô, thu đúng, đủ các loại thuế; đánh giá việc thực hiện cơ chế xử lý bù trừ xăng dầu nhập khẩu với xăng dầu sản xuất trong nước xuất khẩu sang Lào.
Bên cạnh việc triển khai quyết liệt các giải pháp thu NSNN nội ngành, Tổng cục Hải quan kiến nghị điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với những mặt hàng trong nước đã sản xuất được và đáp ứng nhu cầu trong nước. Điều chỉnh thuế suất xăng dầu kịp thời theo đề xuất của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình hoạt động của Tập đoàn than, khoáng sản và giá xuất khẩu, đề nghị điều chỉnh tăng thuế suất thuế xuất khẩu mặt hàng than kịp thời để tăng thu cho ngân sách; Cho phép hàng hóa thuộc danh mục hàng tiêu dùng được đưa từ kho ngoại quan vào tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.
Riêng với Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ xem xét tạo điều kiện thuận lợi đối với việc cấp C/O ưu đãi cho hàng hoá gửi kho ngoại quan của chủ hàng nước ngoài xuất khẩu sang nước là thành viên hiệp định FTA. Kiến nghị Bộ Công thương sửa đổi, bổ sung Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 về bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng: bãi bỏ quy định về việc bổ sung Giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh mặt hàng đó; gỡ bỏ hạn chế 3 cửa khẩu theo quy định tại Thông tư 20.
Để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2013, theo bà Lỗ Thị Nhụ Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (XNK), Tổng cục Hải quan, trước tiên, cần tiếp tục cải cách hành chính, thực hiện thủ tục hải quan điện tử hiệu quả, từ đó giảm thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK.
Thứ hai là, xác định rõ nhiệm vụ trong tâm, lĩnh vực trọng yếu, địa bàn có nguồn thu lớn, phân công lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị có liên quan, khai thác nguồn thu có hiệu quả, chống thất thu thuế. Phân tích kim ngạch chịu thuế, mức thuế suất thuế xuất khẩu, nhập khẩu ảnh hưởng đến số thu đối với một số mặt hàng như: than, quặng Apatit, vàng, thuế hương liệu và hóa chất để sản xuất đồ uống, xăng dầu…, kiến nghị Nhà nước điều chỉnh mức thuế suất phù hợp, tăng thu cho NSNN. Trình Bộ Tài chính có cơ chế xử lý hợp lý về giá xăng dầu trên cơ sở đó điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu xăng dầu vào thời điểm thích hợp...
Thứ ba, tăng cường công tác chống buôn lậu, chống gian lận thương mại qua giá, mã, thuế suất, số lượng cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để tăng thu NSNN.
Để chống thất thu thuế, theo bà Nhụ, ngành Hải quan sẽ hoàn thiện và ban hành Danh mục rủi ro về giá đối với hàng nhập khẩu; tăng cường giám sát đối với hàng tạm nhập-tái xuất; chú trọng thu thập các nguồn thông tin về hàng hóa, người khai hải quan…, để phát hiện kịp thời các trường hợp sai phạm về loại hình, tên hàng, số lượng, xuất xứ... Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác phân tích phân loại, bảo đảm sự thống nhất về kết quả phân tích phân loại, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các trường hợp khai sai tên hàng, mã số để gian lận thuế. Triển khai đề án quản lý nợ; hạn chế phát sinh nợ thuế mới quá hạn 90 ngày dưới 0,7%, tổng thu NSNN/năm…
Kiến nghị điều chỉnh chính sách vĩ mô
Để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2013, Cục thuế XNK đề xuất, ngành Hải quan cần thực hiện các nhóm giải pháp ở tầm vĩ mô. Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh các chính sách nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa, kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan sẽ rà soát, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung sơ hở gây gian lận, thất thoát tiền thuế. Cụ thể, kiến nghị ban hành thông tư thay thế Thông tư 165/2010/TT-BTC, Thông tư 194/2010/TT-BTC; ban hành thông tư hướng dẫn xử lý xe ngoại giao chuyển đổi chủ sở hữu, tài sản di chuyển. Hoàn thiện quy định về quản lý hải quan và quản lý thuế đối với xuất khẩu dầu thô, nhập khẩu xăng dầu, máy móc thiết bị của hoạt động dầu khí… bảo đảm quản lý, giám sát được việc xuất khẩu dầu thô, thu đúng, đủ các loại thuế; đánh giá việc thực hiện cơ chế xử lý bù trừ xăng dầu nhập khẩu với xăng dầu sản xuất trong nước xuất khẩu sang Lào.
Bên cạnh việc triển khai quyết liệt các giải pháp thu NSNN nội ngành, Tổng cục Hải quan kiến nghị điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với những mặt hàng trong nước đã sản xuất được và đáp ứng nhu cầu trong nước. Điều chỉnh thuế suất xăng dầu kịp thời theo đề xuất của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình hoạt động của Tập đoàn than, khoáng sản và giá xuất khẩu, đề nghị điều chỉnh tăng thuế suất thuế xuất khẩu mặt hàng than kịp thời để tăng thu cho ngân sách; Cho phép hàng hóa thuộc danh mục hàng tiêu dùng được đưa từ kho ngoại quan vào tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.
Riêng với Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ xem xét tạo điều kiện thuận lợi đối với việc cấp C/O ưu đãi cho hàng hoá gửi kho ngoại quan của chủ hàng nước ngoài xuất khẩu sang nước là thành viên hiệp định FTA. Kiến nghị Bộ Công thương sửa đổi, bổ sung Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 về bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng: bãi bỏ quy định về việc bổ sung Giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh mặt hàng đó; gỡ bỏ hạn chế 3 cửa khẩu theo quy định tại Thông tư 20.