Nghị định số 06/2017/NĐ-CP: Bước hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động cá cược

PV.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai liên quan đến việc xem xét về sự cần thiết, tính khả thi của Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế tại nước ta trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Giải đáp về sự cần thiết, sự phù hợp của Nghị định số 06/2017/NĐ-CP, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014, kinh doanh đặt cược là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, hiện nay có khoảng 135 quốc gia và vùng lãnh thổ đã cho phép tổ chức hoạt động kinh doanh đặt cược.

Thực tế cho thấy, không chỉ ở Việt Nam mà ở hầu hết các nước luôn tồn tại nhu cầu của một bộ phận người dân đối với các loại hình vui chơi giải trí như đặt cược, casino, trò chơi có thưởng khác. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, hội nhập, mở cửa nền kinh tế, đi lại di chuyển của người dân ngày càng thuận tiện hơn thì việc “cấm” người dân tham gia các hoạt động vui chơi giải trí nêu trên là không khả thi.

Trong những năm vừa qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn các hoạt động cờ bạc, cá độ bất hợp pháp nhưng quy mô của các hoạt động này ngày càng gia tăng và mức độ ngày càng tinh vi hơn, phạm vi hoạt động không chỉ ở trong nước mà còn liên kết với nước ngoài qua internet... Việc chuyển tiền được thực hiện thông qua kênh chuyển tiền quốc tế, thanh toán bù trừ ở nước ngoài, thậm chí qua các đầu mối chuyển tiền trong nước.

Số liệu qua các vụ phá án của cơ quan công an trong thời gian qua cho thấy quy mô của các hoạt động đặt cược bất hợp pháp là rất lớn, mỗi đường dây bị phá án có quy mô từ vài nghìn tỷ đồng trở lên. Tình trạng nêu trên ngày càng gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý, kiểm soát các hoạt động bất hợp pháp, ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự, an toàn xã hội, không kiểm soát được tình trạng chuyển ngoại tệ bất hợp pháp ra nước ngoài.

Nếu không có cơ chế quản lý thì người dân có nhu cầu chơi hoàn toàn có thể di chuyển đến các trung tâm, thị trường cờ bạc trong khu vực và trên thế giới để tham gia.

Từ thực tiễn nêu trên, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, người dân và báo cáo xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế để quản lý, giám sát, xử lý vi phạm đối với lĩnh vực kinh doanh đặt cược.

Ở Việt Nam hoạt động đặt cược đua ngựa, đua chó đã được Chính phủ cho phép thí điểm ở một số địa phương từ năm 1998. Tuy nhiên, do không có khung khổ pháp lý, doanh nghiệp đầu tư cầm chừng do đó không hấp dẫn được người chơi. Cho đến trước khi Nghị định về kinh doanh đặt cược được ban hành, các dự án thí điểm đua ngựa đã đóng cửa và duy nhất chỉ còn một dự án thí điểm đặt cược đua chó tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng cũng không hoạt động hiệu quả.

Nghị định ban hành đáp ứng nhu cầu giải trí của một bộ phận dân cư; thu hút nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực du lịch thông qua việc phát triển các dự án xây dựng trường đua ngựa, đua chó; góp phần đấu tranh chống các hoạt động cá cược bất hợp pháp tác động tiêu cực đến trật tự, an toàn xã hội và tình trạng chuyển ngoại tệ bất hợp pháp ra nước ngoài để tham gia các hoạt động cá cược trái phép.

Về tính khả thi của Nghị định số 06/2017/NĐ-CP, Bộ Tài chính cho biết, Nghị định này quy định về phạm vi điều chỉnh bao gồm 3 loại hình: (i) Kinh doanh đặt cược đua ngựa; (ii) Kinh doanh đặt cược đua chó; (iii) Thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế. Trong quá trình xây dựng Nghị định, cũng có ý kiến đề nghị mở rộng phạm vi điều chỉnh sang các loại hình đặt cược khác (đá gà, đá cá... ăn thua bằng tiền trong dân gian), tuy nhiên với mục tiêu thận trọng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã lựa chọn giới hạn phạm vi điều chỉnh là 3 hoạt động nói trên.

Nghị định 06/2017/NĐ-CP quy định cụ thể nội dung tổ chức hoạt động kinh doanh đặt cược của doanh nghiệp, các nghĩa vụ đánh thuế, nghĩa vụ về tài chính đối với nhà nước của doanh nghiệp; địa bàn hoạt động; phương thức phân phối vé đặt cược; quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh đặt cược.

Đồng thời, để hạn chế các tác động tiêu cực, Nghị định quy định các giải pháp quản lý người chơi; quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh đặt cược; công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm...

Bộ Tài chính cho rằng với các quy định cụ thể nêu trên, Nghị định06/2017/NĐ-CP đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện, đảm bảo sự kiểm soát của cơ quan nhà nước trong việc quản lý, giám sát, xử lý vi phạm đối với lĩnh vực kinh doanh đặt cược nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự, an toàn xã hội.