Bộ Giao thông đề xuất “bán” sân bay Phú Quốc

PV

(Tài chính) Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã kiến nghị Thủ tướng việc nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (hợp đồng O&M).

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc bán 100% vốn nhà nước tại sân bay Phú Quốc là một trong những phương án góp phần xã hội hoá đầu tư hạ tầng hàng không. ảnh internet
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc bán 100% vốn nhà nước tại sân bay Phú Quốc là một trong những phương án góp phần xã hội hoá đầu tư hạ tầng hàng không. ảnh internet

Đây là hợp đồng được ký giữa Nhà nước và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định. Theo đó, với hình thức nhượng quyền khai thác sân bay, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình có hiệu quả và trả lại nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá hợp lý hơn. Nhà nước sẽ thu hồi được một khoản kinh phí xác định. Nguồn kinh phí này có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước.

Nếu kiến nghị này được Thủ tướng chấp thuận, các cơ quan thuộc bộ sẽ xác định lại giá trị tài sản của sân bay Phú Quốc để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, định giá. Nếu chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham giam, Bộ sẽ xem xét lựa chọn trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu đề ra, hoặc đấu thầu để lựa chọn nếu có trên 2 nhà đầu tư.

Trước đó, hồi đầu tháng 3/2015, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T đã bày tỏ mong muốn trở thành nhà quản lý cảng hàng không này. Theo đó, T&T đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải được mua lại theo hai phương án: mua toàn bộ tài sản sân bay, hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động. T&T cũng thể hiện cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc và không tiến hành chuyển nhượng trong vòng 5 năm.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đặt tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Công trình được khánh thành vào tháng 12/2012 với tổng mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Sân bay này đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000m, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747-400 và tương đương.

Cảng có 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm. Nhà ga hành khách có diện tích 24.325 m2, công suất phục vụ đến 2020 dự kiến đạt 2,65 triệu khách/năm.