Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành

Theo Minh Duy/sggp.org.vn

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt, khối lượng công việc còn lại không lớn nhưng khá phức tạp và mất nhiều thời gian.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành.

Ngày 26/9, Ban QLDA, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện còn 1% khối lượng công việc chưa hoàn thành, gồm: chỉnh trang hoàn thiện mỹ quan các hạng mục đã hoàn thành; hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công; thủ tục nghiệm thu; lắp đặt hoàn chỉnh một số thiết bị còn thiếu hoặc thay thế các thiết bị có sai sót, hư hỏng; thực hiện nốt các thử nghiệm và các bước đánh giá an toàn phục vụ nghiệm thu các hạng mục thiết bị chuyên ngành; vận hành thử toàn hệ thống để kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành.

Theo đánh giá của Ban QLDA đường sắt, khối lượng công việc còn lại không lớn nhưng khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Mặc dù được đôn đốc liên tục nhưng nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc vẫn triển khai rất chậm.

Cho đến thời điểm này, Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa cấp giấy chứng nhận đăng kiểm nào cho 13 đoàn tàu dự án, do tổng thầu chậm trễ cung cấp đầy đủ hồ sơ, khắc phục các chi tiết kỹ thuật theo đúng hồ sơ thiết kế. Do đó, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa chốt được thời điểm đưa vào vận hành khai thác.