Người hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế phải cập nhật kiến thức về thuế thường niên
Đây là một trong những điểm mới quy định tại Thông tư số 10/2021/TT-BTC hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Thông tư này vừa được Bộ Tài chính ban hành thay thế Thông tư 117/2012/TT-BTC và Thông tư số 51/2017/TT-BTC.
Theo đó, đối tượng cập nhật kiến thức: Nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm. Không bắt buộc phải cập nhật kiến thức đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đăng ký hành nghề trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ.
Nội dung, tài liệu cập nhật kiến thức: Các quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế; các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp. Tổng cục Thuế xây dựng chương trình khung các nội dung phải cập nhật kiến thức của năm đó.
Chương trình khung được ban hành trước 31/01 hàng năm. Tài liệu cập nhật kiến thức được trình bày dưới dạng văn bản hoặc dữ liệu điện tử.
Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức: Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ trong một năm.
Đơn vị cập nhật kiến thức: Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương,Trường nghiệp vụ thuế, Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính; các cơ sở đào tạo có chuyên ngành đào tạo từ trình độ đại học trở lên (về các nội dung quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế; các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp) và các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế được Tổng cục Thuế xác nhận.
Bộ Tài chính cũng nêu ro, nhân viên đại lý thuế đang hành nghề trước thời điểm Thông tư 10/2021/TT-BTC có hiệu lực được tiếp tục hành nghề đến hết ngày 31/12/2021 mà không phải chứng minh giờ cập nhật kiến thức.