Nhiều điểm mới trong hỗ trợ quyết toán thuế năm 2013

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Từ ngày 24 đến ngày 30/3, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Tuần lễ Hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện quyết toán thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2013. Phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với bà Trịnh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

 Nhiều điểm mới trong hỗ trợ quyết toán thuế năm 2013 - Ảnh 1
Bà Trịnh Thị Thu Thủy
Phóng viên: Hoạt động hỗ trợ NNT quyết toán thuế TNCN đã được Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh triển khai từ năm 2013, xin bà cho biết một số thông tin về kết quả đã đạt được trong lần đầu tiên triển khai hoạt động này?

Bà Trịnh Thị Thu Thủy: Năm 2013, lần đầu tiên Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức việc hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế TNCN. Đây là một chương trình mới và hiệu quả với cả cơ quan Thuế và NNT. Theo thống kê của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, qua tuần lễ  hỗ trợ NNT quyết toán thuế TNCN thực hiện trong năm 2013, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ cho 30.558 lượt người cả về chính sách thuế, cách tính và kê khai số thu nhập được nhận trong năm. Qua đó, tiếp nhận và giải quyết 20.205 hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, thông qua tuần lễ này, cơ quan Thuế đã hướng dẫn cho NNT sử dụng ứng dụng phần mềm của cơ quan Thuế để khai thuế. Thông qua đó cơ quan Thuế đã tập hợp được cơ sở dữ liệu về việc chi trả thu nhập để quản lí thu nhập thuế trên hệ thống tập trung toàn ngành.

Vậy so với tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế TNCN năm 2012, tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế TNCN-TNDN năm 2013 có điểm gì mới, thưa bà?

Năm 2013 là năm đầu tiên Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế TNCN, mặc dù đã có kế hoạch chi tiết và chuẩn bị tương đối tốt. Tuy nhiên, do số lượng NNT đến cơ quan Thuế ngày càng đông (cao điểm có ngày gần 1.500 lượt người).

Hệ thống mạng chậm, thủ tục quyết toán đối với nhiều trường hợp còn phức tạp dẫn đến tình trạng NNT phải chờ đợi. Rút kinh nghiệm từ lần tổ chức trước, năm nay hoạt động chuẩn bị cho Tuần lễ hỗ trợ được thực hiện rất chu đáo.

Ngay từ tháng 3, Cục Thuế đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ doanh nghiệp và toàn thể cán bộ công chức về những lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế và một số chính sách mới áp dụng từ ngày 1/1/2014. Tại hội nghị tập huấn mọi thông tin về quyết toán thuế và tài liệu sẽ được cấp phát để NNT có thể chuẩn bị trước về hồ sơ. Ngoài ra, năm nay, Cục Thuế cũng tổ chức tập huấn cho đại lí và công ty tư vấn thuế thay vì chỉ phối hợp như năm ngoái để các đơn vị này có thể  cùng với cơ quan Thuế hỗ trợ cho NNT.

Đặc biệt, việc tổ chức tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế năm 2013 cũng có nhiều đổi mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho NNT như tại địa điểm hỗ trợ cơ quan Thuế sẽ đặt các bảng thông tin hướng dẫn về các thủ tục, cách kê khai hồ sơ quyết toán thuế, địa điểm nộp hồ sơ quyết toán nhằm giúp NNT nhận biết được mình thuộc đối tượng nào.

Đồng thời, Cục Thuế cũng tổ chức bàn hướng dẫn hỗ trợ trực tiếp về quyết toán thuế từ chính sách, đến việc lập tờ khai, cách gửi file, kiểm tra dữ liệu và nhận tờ khai tại chỗ nên người nộp thuế cũng sẽ không phải di chuyển nhiều mà vẫn được hướng dẫn đầy đủ các thủ tục cần thiết.

Vậy Tuần lễ quyết toán thuế năm 2013 sẽ được triển khai như thế nào thưa bà?

Theo kế hoạch, tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế TNCN - TNDN năm 2013 sẽ được tổ chức từ ngày 24 đến hết ngày 30/3/2014 tại văn phòng Cục thuế và 24 Chi cục thuế quận, huyện trên địa bàn.

Trong tuần lễ này, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tuyên truyền hướng dẫn cho các tổ chức và cá nhân những qui định về chính sách và các thủ tục liên quan đến việc quyết toán thuế TNCN-TNDN năm 2013. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền giới thiệu về việc cơ quan thuế tổ chức Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế và giải đáp những vướng mắc.

Riêng đối với thuế TNCN cơ quan Thuế sẽ hướng dẫn, hỗ trợ cho doanh nghiệp việc gửi hồ sơ quyết toán thuế qua mạng internet. Trường hợp cá nhân quyết toán trực tiếp sẽ hướng dẫn, hỗ trợ cả về chính sách và việc lập tờ khai kèm các phụ lục trên phần mềm ứng dụng, cách tạo file để gửi cho cơ quan Thuế lên trang web tncnonline. Đồng thời, hướng dẫn rõ về các trường hợp phải quyết toán thuế TNCN về hồ sơ, thủ tục; địa điểm nộp hồ sơ quyết toán và cung cấp mẫu biểu miễn phí cho NNT.

Xin cảm ơn bà!