Nhiều khuyến mãi, giảm giá: Sức mua vẫn ì ạch

Theo daidoanket.vn

(Tài chính) "Sức mua của người dân vẫn chưa thấy chuyển biến. Các trung tâm mua sắm, siêu thị, các cửa hàng liên tiếp khuyến mãi, giảm giá nhưng hàng tồn kho vẫn nhiều. Năm 2014, nền kinh tế vẫn đối diện với nhiều thách thức, khó khăn”- chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhận định.

Nhiều khuyến mãi, giảm giá: Sức mua vẫn ì ạch
Sức mua của người dân vẫn chưa thấy chuyển biến. Nguồn: internet
Đua nhau giảm giá, xả hàng

Việc giảm giá, xả hàng để kích thích tiêu dùng đang được các nhà sản xuất, lẫn địa chỉ kinh doanh thực hiện triệt để.

Thời điểm này dọc qua nhiều tuyến phố của Hà Nội, như Cầu Giấy, Chùa Bộc, Tôn Đức Thắng … đến các vùng quận huyện xa xôi đâu đâu cũng thấy treo biển giảm giá, xả hàng cuối năm…. Không chỉ có mặt hàng thời trang bình dân, ngay cả một số thương hiệu thời trang cao cấp như NEM, Ivy, Eva de Eva, Giovanni... cũng đua nhau giảm giá kèm các chương trình khuyến mại. Những ngày này, người đi đường không khỏi choáng ngợp bởi các cửa hàng liên tiếp nhau "xả hàng” không biết nên vào đâu trước. Ngoài hình thức khuyến mãi trên từng sản phẩm, nhiều cửa hàng còn tung ra các chiêu khuyến mãi hấp dẫn khác như: mua một tặng một sản phẩm hoặc mua hàng có quà tặng... để kích cầu.

Tại các trung tâm thương mại lớn như TheGarden, Tràng Tiền Palaza các hãng thời trang lớn như Gap, Mango… cũng đua nhau giảm giá các sản phẩm từ 20 – 40%. 

Thậm chí, nhiều vỉa hè cũng được làm nơi bày bán các sản phẩm hạ giá. Ðiển hình như phố Khâm Thiên, đường Kim Liên mới, phố Hàng Ðiếu... các tấm biển "giảm giá” được treo từ đầu phố đến cuối đường.  Những cửa hàng giảm giá sâu, nhiều sản phẩm tốt là những nơi thu hút khá đông lượng khách tới xem và mua hàng. Các mặt hàng giảm giá hết sức đa dạng, từ quần áo đến phụ kiện, giày dép…

Không chỉ dừng lại ở các hãng thời trang, ngay từ ngày đầu của năm mới Giáp Ngọ, hàng loạt các siêu thị điện máy lớn đã đồng loạt công bố các chương trình khuyến mãi, giảm giá, lì xì đầu năm cho khách hàng. Tại hệ thống Media Mart, trung tâm này mừng tuổi cho khách hàng đến mua hàng 5 triệu đồng kèm theo nhiều chính sách chăm sóc như: giảm thêm cho khách hàng thanh toán qua thẻ VietinBank, vận chuyển hàng miễn phí trong phạm vi 100km và 1 đổi 1 trong vòng 30 ngày.

Hơn 2 năm trở lại đây, các chương trình khuyến mãi "chạy” quanh năm để các nhà sản xuất lẫn doanh nghiệp tranh thủ tìm kiếm khách hàng.

Chưa rõ lực bật

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhận xét, "phần lớn siêu thị lao đao, họ gặp khó khăn buộc giảm giá, khuyến mãi nhưng hàng vẫn không bán được”.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, tổng cầu trong giai đoạn hiện nay vẫn khó bứt phá. Muốn tăng tổng cầu, vẫn phải tăng niềm tin của người tiêu dùng. Ông Vũ Vĩnh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, để làm được như vậy cần khẩn trương tái cơ cấu nền kinh tế, trước hết tập trung vào 3 đối tượng là doanh nghiệp Nhà nước, các tổ chức tín dụng, ngân hàng và đầu tư công. Vấn đề hiện nay là phải tạo niềm tin lâu dài đối với các doanh nghiệp.

Theo đó, việc tổ chức lại hệ thống phân phối nội địa được thực hiện một cách căn bản, thiết lập chuỗi sản xuất phân phối đi thẳng từ sản xuất tới tiêu dùng. Nhà nước đầu tư vốn để làm tốt công tác dự trữ Quốc gia các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời giữ ổn định giá đầu vào các mặt hàng thiết yếu để doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch sản xuất.

Nếu muốn đẩy mạnh tăng trưởng tổng cầu, đốc thúc tăng trưởng thì bắt buộc phải có những giải pháp đột phá. Khẳng định với phóng viên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, một trong những nhiệm vụ chính của năm kinh tế 2014 tập trung cải thiện sức mua.