Những chi tiết luôn cần để mắt để xe máy vận hành an toàn
Chăm sóc và bảo dưỡng xe máy đúng cách luôn được rất nhiều người quan tâm. Sau đây là những chi tiết cần phải lưu ý và kiểm tra khi chiếc xe được đưa đi bảo dưỡng tại các trung tâm dịch vụ.
Nhiều người thường để xe máy hư mới đưa đi sửa chữa và rất thường bỏ quên các chi tiết rất quan trọng cần phải kiểm tra. Sau thời gian sử dụng liên tục các chi tiết như được xem là quan trọng nhất trên xe máy như lốp xe, bình ắc-quy, hệ thống phanh xe… đều là những bộ phận cần được kiểm tra nhằm đem đến sự an toàn và thuận tiện khi di chuyển hàng ngày
Lốp xe
Lốp xe là một trong những bộ phận dễ thấy sự hao mòn và cần được lưu ý đầu tiên bởi chúng tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nếu gặp sự cố sẽ ảnh hưởng đến độ an toàn. Khi kiểm tra, cần quan tâm đến độ mòn của lốp. Nếu phát hiện thành lốp bị phù hay gai lốp đã quá mòn, hãy thay mới càng sớm càng tốt.
Đảm bảo áp suất lốp luôn ở trạng thái phù hợp sẽ giúp xe vận hành ổn định, kéo dài tuổi thọ lốp. Bên cạnh đó, cần kiểm tra xem bộ vành có xuất hiện các vết rỉ sét hoặc hiện tượng cong, vênh hay không. Tùy vào từng trường hợp, nhân viên bảo dưỡng sẽ có giải pháp cụ thể như ép lại mâm bị vênh hay thay mới.
Hệ thống phanh và xích xe hoặc dây curoa
Hệ thống phanh không thể thiếu trên mỗi chiếc xe, từ xe đạp, xe máy cho đến ôtô. Để đảm bảo an toàn, má phanh cần được thay thế khi quá mòn. Trong quá trình hoạt động, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất, làm giảm hiệu quả phanh. Do vậy, dầu phanh cũng nên thay mới sau mỗi 15.000-20.000km.
Ngoài ra, đối với xe số, cần kiểm tra xem xích xe có bị mòn, rỉ sét hay không. Nếu xích bị chùng, chủ xe nên nhờ thợ tăng xích, điều chỉnh lại để tiếp tục sử dụng. Còn đối với các xe tay ga, khi dây curoa bị chùng, bề mặt tiếp xúc cả hai mặt dây có dấu hiệu nứt thì cần thay mới để đảm bảo hiệu quả truyền động.
Bugi
Bugi thường có độ bền cao nhưng cũng cần được kiểm tra và thay thế định kỳ mỗi 10.000-15.000km. Sau thời gian dài sử dụng, đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều dẫn đến hiện tượng động cơ hụt hơi và gây ra tình trang tốn xăng.
Song song với bugi là bình ắc quy là nguồn cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện trên xe như đề khởi động, đèn chiếu sáng, còi… Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ giúp bộ phận này bền bỉ và sử dụng được lâu hơn.
Bình ắc quy
Ắc quy có tuổi thọ trung bình 2-3 năm. Tuy nhiên, trên thực tế, có thể nhận biết thời điểm nên thay mới bình ắc-quy bằng cách kiểm tra hệ thống đèn, tiếng còi hay mức độ sáng của các đèn báo trên bảng điều khiển. Nếu nhận thấy âm thanh còi xe phát ra yếu hay ánh sáng đèn chập chờn khi bấm còi, đã đến lúc thay thế ắc-quy mới.
Dầu nhớt
Dầu nhớt đóng vai trò làm mát, bôi trơn các chi tiết trên động cơ, giúp xe vận hành tốt hơn. Việc thay dầu nhớt phụ thuộc vào điều kiện vận hành của xe cũng như chất lượng của dầu.
Tại Việt Nam, do điều kiện đường sá bụi bặm, các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên thay dầu cho xe theo lịch bảo dưỡng ghi trong sách hướng dẫn của từng loại phương tiện. Theo lời khuyên của một số thợ sửa chữa, xe máy cần được thay dầu sau mỗi chặng đi từ 1.500-2.000km.
Trường hợp người dùng không nắm được số km, cũng có thể tháo cây thăm nhớt để quan sát. Dầu màu đen nghĩa là đã đến lúc phải thay. Ngược lại, dầu có màu cam thì vẫn sử dụng tốt.
Riêng xe tay ga có hai loại dầu là dầu máy và dầu láp. Trung bình, cứ 3 lần thay dầu máy thì 1 lần thay dầu láp. Khi dầu láp khô hay nhiễm bẩn sẽ tạo ra tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ truyền động. Nghiêm trọng hơn có thể làm vỡ láp, mất truyền động.
Nước làm mát
Đặc biết là nước làm mát cũng rất quan trọng trên các mẫu xe được trang bị két nước giải nhiệt. Vì thế, trường hợp xe cạn nước làm mát sẽ dẫn đến nóng máy, nghiêm trọng hơn là vỡ lốc máy. Do vậy, cứ 10.000km, các phương tiện nên được kiểm tra và bổ sung nước làm mát một lần.
Lọc gió
Tác dụng của lọc gió là đảm bảo luồng không khí sạch sẽ được đưa vào khoang nhiên liệu. Lọc gió bám bẩn khiến xe chạy yếu, hao xăng. Tùy vào từng dòng xe mà nhân viên kỹ thuật sẽ thực hiện vệ sinh hay thay mới lọc gió khi cần thiết.
Hệ thống chiếu sáng và còi
Hai hệ thống chiếu sáng và còi luôn được sử dụng liên tục. Vì thế, khi đưa đi bảo dưỡng xe bạn nên nhờ nhân viên kiểm tra. Bóng đèn thường có hai tim, một là là tim cos (cho ánh sáng gần) và tim pha (cho ánh sáng xa) khi sử dụng lâu ngày hoặc do tác động bóng đèn thường bị đứt một trong hai tim không đảm bảo an toàn khi đi trong buổi tối. Khi phát hiện cần thay ngay bóng mới để đảm bảo an toàn khi vận hành xe.
Còi xe cũng là chi tiết an toàn người lái xe máy cảnh báo với những người tham gia lưu thông khác hoặc những người đi bộ. Khi còi hư dễ dẫn đến những tai nạn khi đi qua ngã tư hoặc ngã ba khuất tầm nhìn.