Những chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

Anh Tuấn

Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật Bản đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mỳ của người Việt qua hương vị tôm chua cay để trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam vào năm 1993, Acecook khi ấy dù là một doanh nghiệp có kinh nghiệm hơn 30 năm sản xuất mỳ ăn liền tại Nhật Bản, nhưng đối với một thị trường đang ở buổi đầu của nền kinh tế mở như Việt Nam, lại là một thách thức lớn. Từ một dây chuyền và một khu nhà máy nhỏ,  Acecook Việt Nam giờ đây đã là một doanh nghiệp lớn mạnh với 11 nhà máy, 06 chi nhánh, hơn 6.000 người lao động. Đằng sau những thành tựu lớn ấy là rất nhiều công sức, nỗ lực cũng như chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Chiến lược sản phẩm khác biệt

Trở lại với thị trường Việt Nam những năm thập niên 90, khi người tiêu dùng Việt bắt đầu làm quen và ưa chuộng các sản phẩm văn hóa ngoại quốc, Acecook có chiến lược kinh doanh khác biệt: Mang văn hóa mỳ ăn liền từ Nhật Bản tới Việt Nam, nhưng không áp đặt công thức sản xuất và hương vị, mà chọn thích nghi với văn hóa bản địa, dùng chính những đặc trưng của ẩm thực Việt để chinh phục khẩu vị của người Việt.

Acecook dùng chính những đặc trưng của ẩm thực Việt để chinh phục khẩu vị của người Việt.
Acecook dùng chính những đặc trưng của ẩm thực Việt để chinh phục khẩu vị của người Việt.

Sản phẩm đầu tiên của Công ty bán ra thị trường là mỳ sợi phở, kế tiếp là mỳ Hảo Hảo tôm chua cay lấy cảm hứng từ món canh chua. Mỗi năm, Acecook dành nhiều tâm huyết cho công tác nghiên cứu, cải tiến và phát triển sản phẩm. Kết quả, đến nay, doanh nghiệp đã ra mắt hơn 30 nhãn hàng từ mỳ ăn liền, miến đến các sản phẩm sợi gạo ăn liền như phở, bún, hủ tiếu... Mỗi sản phẩm là một hương vị đặc trưng, kết tinh từ công thức sáng tạo với nguồn nguyên liệu nội địa. Giữa một thị trường đầy tính cạnh tranh với hơn 60 doanh nghiệp sản xuất mỳ ăn liền như Việt Nam, Acecook đã khẳng định vị thế hàng đầu khi cung cấp ra thị trường hơn 3 tỷ sản phẩm ăn liền mỗi năm và thành công nhất chính là có được lòng tin yêu của khách hàng và sản phẩm Hảo Hảo của Công ty định hình nên khẩu vị ăn mỳ của người Việt Nam qua nhiều thế hệ với hương vị tôm chua cay.

Hướng đến sự phát triển chung

Dựa trên giá trị cốt lõi là 3 chữ Happy: Happy Customers, Happy Employees, Happy Society, từ những ngày đầu gia nhập thị trường, Acecook luôn chủ động tạo ra các thay đổi tích cực trong ngành sản xuất và kinh doanh mỳ ăn liền tại Việt Nam. Xác định luôn tuân thủ nguyên tắc đảm bảo chất lượng bằng công nghệ Nhật Bản, Acecook đã đồng hành cùng các nhà cung cấp trong việc ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại, hướng dẫn kỹ năng quản lý nguồn nguyên liệu nội địa…

Những khác biệt về khái niệm kinh doanh và văn hóa ban đầu đã được khéo léo dung hòa, từ đó kéo theo sự nâng cao mặt bằng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và giá trị của cả ngành hàng mỳ ăn liền, đồng thời đóng góp cho nền kinh tế nói chung thông qua việc tạo được công ăn việc làm ổn định cho hơn 6.000 lao động.  Mặt khác, những hoạt động cống hiến cho xã hội như các chương trình thiện nguyện, hỗ trợ thiên tai, chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 đến cải thiện môi trường, học bổng ươm mầm tương lai… cũng luôn được doanh nghiệp chú trọng và quan tâm thực hiện.

Dù là ở thời điểm khởi đầu hay khi đã trở thành một doanh nghiệp vững mạnh, dẫn đầu ngành hàng, Acecook  vẫn luôn chứng tỏ tầm nhìn chiến lược của mình khi hướng đến sự phát triển chung cho toàn xã hội trong chiến lược dài hạn mới - “Hỗ trợ toàn diện cho sức khỏe người tiêu dùng”. Thông qua việc nghiên cứu và phát triển những sản phẩm tốt cho sức khỏe, doanh nghiệp mong muốn tạo thêm nhiều xu hướng, cách sử dụng sản phẩm mỳ ăn liền đa dạng, cân bằng dinh dưỡng, từ đó, mở rộng và tăng thêm nhiều giá trị gia tăng cho ngành hàng. Song song, việc tích cực tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức cho cộng đồng về dinh dưỡng, thể thao, sức khỏe…