PC Lào Cai phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025
Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) là một trong những đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện năng cho tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, PC Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo để ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý nội bộ.
Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) là một trong những đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện năng cho tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, PC Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo để ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý nội bộ.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc PC Lào Cai, chuyển đổi số là một trong những chiến lược phát triển của Công ty, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường khả năng cạnh tranh và góp phần thực hiện Đề án tổng thể chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, Kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, cũng như Nghị quyết 20 - NQ/TU ngày 17/01/2022 về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: Công ty Điện lực Lào Cai phấn đấu giai đoạn tới sẽ là một trong những Công ty Điện lực top đầu của EVN góp phần nâng tầm EVN trở thành danh nghiệp kinh doanh điện hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Trong những năm qua, PC Lào Cai đã có những thành tựu đáng kể trong việc phát triển hạ tầng điện và cải thiện chất lượng dịch vụ. Sản lượng điện thương phẩm của Công ty tăng trưởng trung bình cộng 9,5% - 10%/năm; tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống còn 2,25%, phấn đấu còn 2.2% vào năm 2025 và 2% vào năm 2030. Hiện Công ty quản lý vận hành hơn 315.12km đường dây 110 kV và 8 trạm biến áp 110kV với tổng công suất gần 928 MVA, và áp dụng chế độ không người trực.
Để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, PC Lào Cai đã xây dựng và triển khai các giải pháp cụ thể theo các lĩnh vực Kỹ thuật - An toàn; Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng; Đầu tư Xây dựng; Quản trị nội bộ. Các giải pháp này nhằm đưa Công ty hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng; đồng thời cung cấp các dịch vụ, tiện ích và sự tiện lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện. Công ty coi đó là giải pháp quan trọng để quản lý, vận hành an toàn lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ và đem lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Trong lĩnh vực kỹ thuật - an toàn, PC Lào Cai đã thực hiện số hóa dữ liệu toàn bộ hồ sơ, sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch… thông qua sử dụng các phần mềm dùng chung (PMIS, GIS, OMS, Quản lý MBA, ECP, số hóa quy trình...); số hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ theo các mảng công việc, nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, cải tiến chu trình cấp điện.
PC Lào Cai đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành hệ thống điện như: Ứng dụng SCADA/DMS để giám sát và điều khiển từ xa các trạm biến áp 110kV và 35kV; Ứng dụng GIS, PMIS để quản lý tài sản và mạng lưới điện; Ứng dụng công nghệ PLC, sóng RF truyền dữ liệu qua mạng 3G, 4G để đọc chỉ số công tơ từ xa và quản lý năng lượng; Ứng dụng OMS để quản lý sự cố và khắc phục sự cố.
PC Lào Cai cũng đã áp dụng các giải pháp tiên tiến như: sử dụng flycam, sử dụng camera nhiệt, máy đo khoảng cách, máy đo độ võng, máy ảnh siêu room, thiết bị đo phóng điện cục bộ... để kiểm tra tình trạng mạng lưới điện, nhằm phát hiện sớm xử lý các tồn tại để ngăn ngừa sự cố; Sử dụng thiết bị IoT để giám sát các thông số kỹ thuật của thiết bị điện.
Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, PC Lào Cai đã triển khai các giải pháp số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng như: Cung cấp 12/12 dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Website Chăm sóc khách hàng; Áp dụng ứng dụng APP EVNNPC.CSKH để cung cấp các tiện ích cho khách hàng như tra cứu thông tin, thanh toán hóa đơn, gửi yêu cầu cấp điện, phản ánh sự cố…; Cung cấp cho khách hàng nhiều kênh thanh toán trực tuyến như Internet Banking, Mobile Banking, ZALO Pay, Payoo, Viettel Money…; Tham gia thực hiện giải quyết dịch vụ Điện qua trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Lào Cai. Tăng cường việc nhắn tin cho khách hàng sử dụng điện qua Zalo, Facebook…
PC Lào Cai cũng đã nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng cách phối hợp với Trung tâm chăm sóc khách hàng để giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng; Thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tặng quà cho khách hàng khi thanh toán tiền điện qua ZALO, Viettel Money..; Tổ chức các cuộc thi, sự kiện, hoạt động cộng đồng để tăng cường gắn kết với khách hàng.
Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, PC Lào Cai đã áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng như: Sử dụng phần mềm IMIS để quản lý toàn bộ quá trình từ lập kế hoạch, lập dự toán, lập hồ sơ mời thầu, đấu thầu, ký hợp đồng, thi công, nghiệm thu, thanh toán…; Sử dụng phần mềm GIS để quản lý tài sản và mạng lưới điện; Sử dụng phần mềm AutoCAD, Revit… để thiết kế và vẽ bản vẽ kỹ thuật.
Trong lĩnh vực quản trị nội bộ, PC Lào Cai thực hiện triệt để các cuộc họp giao ban, hội nghị bằng hình thức trực tuyến để giảm số lượng các cuộc họp trực tiếp; áp dụng tốt chương trình chữ ký số, Digital-office hạn chế tối đa văn bản giấy. Công ty cũng xây dựng và triển khai các hệ thống quản lý nội bộ như: Hệ thống quản lý nhân sự HRMS để quản lý thông tin cá nhân, lương thưởng, đánh giá năng lực, đào tạo…; Hệ thống quản lý tài chính kế toán ERP để quản lý ngân sách, kiểm soát thu chi, phân tích tài chính, quản lý hàng hóa, tồn kho, báo cáo…; Hệ thống quản lý văn phòng Digital-office để quản lý văn bản, công việc, lịch làm việc…
PC Lào Cai cũng đã áp dụng các giải pháp tiên tiến như sử dụng cloud computing để lưu trữ và xử lý dữ liệu; sử dụng big data và data mining để phân tích dữ liệu và đưa ra các báo cáo, thống kê; sử dụng blockchain để bảo mật và minh bạch dữ liệu; sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ quyết định và tối ưu hóa quy trình.
Với những giải pháp chuyển đổi số đã và đang triển khai, PC Lào Cai đã chứng tỏ được sự năng động, sáng tạo và tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là cơ sở để PC Lào Cai phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, góp phần thực hiện chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và tỉnh Lào Cai.