Điều chỉnh quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ

Ngọc Tú

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để trình Chính phủ xem xét, ban hành, nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, công bằng.

Ảnh minh hoạ, nguồn sưu tầm
Ảnh minh hoạ, nguồn sưu tầm

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 956.062 xe ô tô kinh doanh vận tải đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong đó, xe vận tải hành khách theo tuyến cố định chỉ có 17.659 xe (chiếm 5,07%) trong khi xe hợp đồng có đến 245.764 xe (chiếm 70,53%).

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để trình Chính phủ xem xét, ban hành.

Điểm đáng chú ý tại dự thảo Nghị định là quy định phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-8 triệu đồng đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nếu gom khách, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe ngoài hợp đồng đã ký kết; bán vé; thu tiền ngoài hợp đồng đã ký kết; ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau.

Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ cũng quy định mức phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-8 triệu đồng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị theo quy định.

Phạt tiền từ 8-10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 16-20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải không lưu trữ theo quy định các hồ sơ, tài liệu có liên quan trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động vận tải; không lập hoặc có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định; không mua bảo hiểm cho hành khách theo quy định.

Đồng thời đề xuất bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng xe ô tô chở khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường miền núi; sử dụng xe cứu hộ để kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô bị phạt từ 8-10 triệu đồng (với cá nhân), từ 16-20 triệu đồng (với tổ chức) kinh doanh vận tải.

Điều này nhằm siết chặt quy định, nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đưa vào sử dụng, khai thác, vận hành phương tiện đảm bảo, phù hợp trong vận chuyển hành khách, hàng hoá; phòng ngừa rủi ro mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông.

Đáng chú ý, so với quy định hiện hành tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, dự thảo Nghị định tăng mạnh mức phạt đối với các hành vi vi pham. Ví dụ như hành vi tổ chức kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định sẽ bị tăng mức phạt từ 7-10 triệu đồng (với cá nhân), 14-16 triệu đồng (với tổ chức) lên 12-16 triệu đồng (với cá nhân) hoặc từ 21-32 triệu đồng (với tổ chức).

Việc tăng nặng mức phạt với các hành vi vi phạm tại dự thảo Nghị định sẽ giúp tăng tính răn đe trong xử lý hành vi kinh doanh vận tải trái phép, ngăn chặn tình trạng "xe dù, bến cóc", trốn thuế trong kinh doanh vận tải. Từ đó, tạo lập môi trường kinh doanh vận tải công bằng, lành mạnh, văn minh cho doanh nghiệp.