Phát động Chương trình đánh giá, công bố các Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2017

PV.

Ngày 18/04/2017, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) đã phối hợp tổ chức Lễ Phát động “Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2017”.

Ông Đào Đình Thi - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt kiêm Phó Chủ tịch VBCSD phát biểu tại Hội thảo.
Ông Đào Đình Thi - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt kiêm Phó Chủ tịch VBCSD phát biểu tại Hội thảo.
Đây là chương trình được tổ chức thường niên, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 15/12/2015 về việc xếp hạng doanh nghiệp bền vững từ năm 2016, nhằm vinh danh các doanh nghiệp đi tiên phong và đã đạt những thành tựu nhất định trong lĩnh vực phát triển bền vững, đồng thời có tác dụng khích lệ các doanh nghiệp tại Việt Nam chú trọng hơn tới phát triển bền vững, đặt ra kế hoạch và thực thi các chiến lược phát triển bền vững trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Năm 2016, “Chương trình đánh giá, xếp hạng các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam” lần đầu tiên tổ chức đã thu hút sự tham gia của gần 400 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên cả nước, qua đó 100 doanh nghiệp xuất sắc nhất đã được vinh doanh Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam.

Năm 2017 là năm thứ hai chương trình được phối hợp thực hiện giữa VCCI/VBCSD và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Dự kiến, Lễ công bố các doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2017 sẽ được tổ chức vào tháng 12/2017.

Có thể nói, sự ra đời của Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) là bước đột phá bởi lần đầu tiên có một đơn vị lập ra bộ chỉ số này ở Việt Nam, được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ưu điểm của Bộ Chỉ số CSI là dễ sử dụng, có thể áp dụng được với tất cả doanh nghiệp ở mọi loại hình, phạm vi và quy mô khác nhau. Việc biên tập nội dung câu hỏi được thực hiện với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu từ VCCI, các Bộ, Ban ngành có liên quan, ngoài ra còn có sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước.

Đặc biệt, năm nay các tiêu chí trong CSI đã được điều chỉnh nhằm đánh giá chính xác hơn mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn tập trung vào ba nhóm yếu tố trọng điểm là chỉ tiêu kinh tế, chỉ tiêu xã hội và môi trường với 151 câu hỏi, chia làm 2 phần, phần 1 là các chỉ tiêu chung, phần 2 là các chỉ tiêu cụ thể.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Quang Vinh, Ủy viên Ban thường trực, Phó Tổng thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBCSD cho biết phát triển bền vững đã trở thành một yêu cầu cấp bách và cần thiết trong hoạt động kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là một thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

“Kinh doanh bền vững sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường nội lực, nâng cao vị thế và chiếm được niềm tin của Chính phủ, khách hàng, nhà đầu tư cũng như các bên liên quan khác. Rất nhiều nghiên cứu, khảo sát trên thế giới và tại Việt Nam đã chỉ ra rằng, những doanh nghiệp phát triển bền vững là các doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, năng suất lao động cao hơn, khả năng thích ứng và hội nhập tốt hơn các doanh nghiệp chỉ hướng đến mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận mà bỏ qua trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường.”, Phó Tổng thư ký VCCI chia sẻ.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Đào Đình Thi - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt kiêm Phó Chủ tịch VBCSD cũng khẳng định việc ra mắt Bộ Chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) với những ưu điểm như dễ áp dụng, không phân biệt quy mô, ngành nghề, phạm vi hoạt động của tổ chức - đã đưa ra một thước đo làm chuẩn mực chung cho doanh nghiệp Việt và là một bước tiến quan trọng giúp tạo tiếng nói chung cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về phát triển bền vững.

"Với Bảo Việt, chúng tôi không ngừng học hỏi, tìm hiểu kinh nghiệm phát triển bền vững của thế giới và trong khu vực như gắn kết 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc trong định hướng chiến lược phát triển, tham gia tìm hiểu Bộ tiêu chuẩn quốc tế về lập Báo cáo Phát triển bền vững, đưa hoạt động của phát triển bền vững đi vào thực chất, tích cực chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề này", ông Đào Đình Thi chia sẻ.

Nhân dịp này, Bảo Việt ra mắt Báo cáo Phát triển bền vững tiên phong thực hiện đánh giá theo các tiêu chí thuộc Bộ Chỉ số CSI cũng như Bộ tiêu chuẩn quốc tế về lập Báo cáo Phát triển bền vững (GRI) trong Báo cáo Phát triển bền vững năm 2016, nhằm đánh giá mức độ tích hợp các yếu tố ESG trong quá trình hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững của Bảo Việt.