Phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
Ngoài điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chủ đầu tư Dự án thành phần 4; điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của Dự án; Quyết định đã nâng tổng mức đầu tư dự án và yêu cầu thời gian thực hiện Dự án phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025…

Nâng tổng mức đầu tư dự án lên 109.717,499 tỷ đồng
Quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký đã điều chỉnh, bổ sung nội dung về chủ đầu tư Dự án thành phần 4.
Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với các công trình: Hệ thống ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay từ cảng đầu nguồn tới ranh giới Cảng hàng không quốc tế Long Thành; thành phố cảng hàng không; khu công nghiệp hàng không; trung tâm điều hành hãng hàng không.
Theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được phân chia thành 4 dự án thành phần bao gồm: Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 - Các công trình khác.
Bộ Xây dựng tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với khu bảo trì tàu bay (từ hangar nhà ga số 1 đến số 4), nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa từ số 5 đến số 8.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện đầu tư các hạng mục: Kho giao nhận hàng hóa từ số 1 đến số 4, hệ thống điện năng lượng mặt trời, hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ với các công trình dịch vụ hàng không.
Quyết định cũng điều chỉnh, bổ sung mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với 2 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; xây dựng 2 đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000 m, chiều rộng 75 m (Bm= 45 m, Blề= 2x15 m) và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng mức đầu tư dự án cũng được điều chỉnh lên 109.717,499 tỷ đồng thay cho mức 109.111,742 tỷ đồng tại Quyết định 1777/QĐ-TTg.
Quyết định yêu cầu thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2020 - 2026 (cơ bản hoàn thành trong năm 2025).
Phó Thủ tướng cũng giao thẩm quyền của người quyết định đầu tư cho các đơn vị chủ quản các cơ quan quản lý nhà nước đối với Dự án thành phần 1, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đối với Dự án thành phần 2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đối với Dự án thành phần 3 và một số hạng mục thuộc Dự án thành phần 4, các chủ đầu tư do Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Đồng Nai lựa chọn đối với Dự án thành phần 4 và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.
Ngoài ra, Quyết định cũng điều chỉnh, bổ sung phần ghi chú của Phụ lục tổng mức đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (kèm theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ).
Các nội dung khác vẫn giữ nguyên như Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Năm 2025 hoàn thành, nửa đầu 2026 vận hành, khai thác thương mại
Được biết, Văn phòng Chính phủ cũng vừa ban hành thông báo ngày 28/3/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra và làm việc về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các dự án giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng khẳng định Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đến nay, công trình đã có hình hài rõ nét. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu quán triệt mục tiêu không thay đổi là Dự án cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.
Cụ thể, đối với Dự án thành phần 1, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát hoàn thành trong năm 2025, Dự án thành phần 2 chạy thử vào tháng 10/2025 như cam kết.
Riêng Dự án thành phần 3 là dự án có khối lượng công việc nặng nề nhất, đặc biệt là phần mái của Nhà ga hành khách đang được Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tích cực triển khai, Thủ tướng cũng yêu cầu cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Đối với Dự án thành phần 4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật để Vietnam Airlines đầu tư Hangar số 1 và số 2, Vietjet Air đầu tư Hangar số 3 và số 4 trên tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; tuyệt đối không để "chạy chọt", "xin cho", tham nhũng, lãng phí. Quyết tâm hoàn thành các hạng mục trong năm 2025 như cam kết. Nếu không hoàn thành, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Về giao thông kết nối, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tháng 4/2025 thông xe Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; UBND TP. Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp thực hiện Đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong tháng 3/2025.