Quy định mới về chế độ tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam

PV.

Thông tư số 71/2018/TT-BTC ngày 10/8/2018 của Bộ Tài chính quy định cụ thể chế độ tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam.

Khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam do Việt Nam chi toàn bộ chi phí trong nước sẽ được chi đón, tiễn khách tại sân bay. Nguồn: internet
Khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam do Việt Nam chi toàn bộ chi phí trong nước sẽ được chi đón, tiễn khách tại sân bay. Nguồn: internet

Theo đó, khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam do Việt Nam chi toàn bộ chi phí trong nước sẽ được chi đón, tiễn khách tại sân bay. Trong đó, mức chi tặng hoa cho trưởng đoàn và phu nhân (phu quân) đối với khách hạng đặc biệt, trưởng đoàn khách hạng A, hạng B là 500 nghìn đồng/1 người; Chi thuê phòng chờ tại sân bay áp dụng đối với khách hạng đặc biệt, khách hạng A, khách hạng B, giá thuê thanh toán theo hoá đơn hợp pháp, hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Về tiêu chuẩn xe ô tô đưa, đón khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam do Việt Nam chi toàn bộ chi phí trong nước, khách hạng đặc biệt sẽ sử dụng xe lễ tân Nhà nước theo quy chế của Bộ Ngoại giao và các quy định hiện hành có liên quan. Đối với, đoàn khách hạng A, Trưởng đoàn bố trí một xe riêng, Phó đoàn và đoàn viên 3 người/một xe, riêng trường hợp phó đoàn và đoàn viên là cấp Bộ trưởng bố trí 01 người/xe, phó đoàn và đoàn viên là cấp Thứ trưởng và tương đương 2 người/xe, đoàn tuỳ tùng đi xe nhiều chỗ ngồi.

Đối với đoàn khách hạng B, hạng C, Trưởng đoàn bố trí một xe riêng, trường hợp phó đoàn là cấp thứ trưởng và cấp tương đương bố trí 02 người/xe, các đoàn viên trong đoàn đi xe nhiều chỗ ngồi. Giá thuê xe được thanh toán căn cứ vào hợp đồng thuê xe và hoá đơn hợp pháp, hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Thông tư cũng nêu rõ tiêu chuẩn về thuê chỗ ở; Tiêu chuẩn ăn hàng ngày (bao gồm 2 bữa trưa, tối); Tổ chức chiêu đãi, tiêu chuẩn tiếp xã giao và các buổi làm việc, Chi dịch thuật; Chi văn hoá, văn nghệ và tặng phẩm; Chế độ, tiêu chuẩn chi khi đưa đoàn khách nước ngoài đi công tác địa phương và cơ sở; Chi đưa khách đi tham quan đối với khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam do Việt Nam chi toàn bộ chi phí trong nước.

Bên cạnh việc quy định chế độ tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam do Việt Nam chi toàn bộ chi phí trong nước, Thông tư cũng quy định về chế độ tiếp khách nước ngoài làm việc tại Việt Nam do Việt Nam chi một phần chi phí trong nước.

Theo đó, đối với các đoàn khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam do khách tự túc ăn, ở, Việt Nam chi các khoản đón tiếp đối ngoại khác. Trong đó, đối với khách đặc biệt,Thủ trưởng cơ quan được giao nhiệm vụ đón tiếp phê duyệt trong chương trình, đề án đón đoàn. Đối với khách hạng A, hạng B, hạng C, cơ quan, đơn vị chủ trì đón tiếp đoàn được chi đón tiếp tại sân bay, chi phương tiện đi lại trong thời gian đoàn làm việc tại Việt Nam, chi tiếp xã giao các buổi làm việc, chi dịch thuật, chi văn hoá, văn nghệ và tặng phẩm. Trong trường hợp vì quan hệ đối ngoại xét thấy cần thiết thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đón tiếp quyết định chi chiêu đãi hoặc chi mời cơm thân mật và phải được duyệt trong đề án, kế hoạch đón đoàn.

Mức chi các hạng mục trên đối với khách nước ngoài làm việc tại Việt Nam do Việt Nam chi một phần chi phí trong nước bằng mức chi tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam do Việt Nam chi toàn bộ chi phí trong nước.

Đối với các đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, cơ quan, đơn vị được tổ chức mời cơm thân mật khi chia tay đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam với mức chi 1 triệu đồng/người bao gồm cả đại diện phía Việt Nam, mức chi này bao gồm cả tiền đồ uống (khuyến khích sử dụng đồ uống sản xuất tại Việt Nam); Tặng phẩm cho đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế ở mức 900 nghìn đồng/người/suất tặng phẩm...