Sân bay Tân Sơn Nhất: Chỉ 5% khách nhập cảnh phải kiểm tra hành lý
Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã triển khai thực hiện phân luồng theo “Cửa xanh” và “Cửa đỏ” nhằm tạo thuận lợi tối đa, rút ngắn thời gian thông quan cho hành khách nhập cảnh...
Đây là giải pháp nhằm thực hiện hiện đại hóa, cải cách thủ tục hải quan, tạo môi trường văn minh lịch sự, nhanh chóng thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp và hành lý của hành khách xuất nhập cảnh; phù hợp với thông lệ quốc tế; hướng đến mục tiêu thu hút đầu tư, thương mại và du lịch.
Theo đó, tại khu vực ga đến quốc tế, có 2 cửa treo bảng điện tử hướng dẫn màu xanh – “Cửa xanh” (Không phải khai báo hải quan – Nothing to declare) và 2 cửa treo bảng điện tử hướng dẫn màu đỏ - “Cửa đỏ” (Phải khai báo hải quan – Goods to declare).
Điểm đặc biệt của “Cửa xanh” là, nếu hành khách không có hàng hoá phải khai báo, hoặc cơ quan hải quan không nghi vấn thì hành khách sẽ di chuyển qua “Cửa xanh” để vào nội địa mà không phải mất thời gian cho việc kiểm tra của hải quan. Hầu hết hành khách (khoảng 95% trong mỗi chuyến bay) lựa chọn cửa xanh để đi và phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi khai báo của mình.
Theo Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, hiện nay, chỉ khoảng dưới 5% khách nhập cảnh trong mỗi chuyến bay phải đi qua “Cửa đỏ” để kiểm tra hành lý, thuộc 2 trường hợp.
Thứ nhất, hành khách có hàng hoá phải khai báo theo đúng số lượng, chủng loại quy định tại Nghị định 134/2016/NĐ-CP của Chính phủ, đối với rượu, thuốc lá, các vật phẩm khác ngoài hàng hóa quy định tại các điểm a, b, và c khoản này (không nằm trong Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện) có tổng trị giá hải quan không quá 10 triệu đồng; mang theo ngoại tệ có trị giá trên 5.000 USD hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương hoặc mang trên 15 triệu đồng quy định tại Thông tư 15/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.
Thứ hai là do cơ quan hải quan nghi vấn có dấu hiệu vi phạm, yêu cầu hành khách chuyển sang luồng đỏ để kiểm tra. Trong trường hợp này hành khách phải tự mở hành lý và xuất trình cho cơ quan hải quan.
Mỗi khi chuyến bay hạ cánh, hành khách sẽ tự căn cứ vào tình trạng hàng hóa, hành lý của mình để chọn “Cửa đỏ” hoặc “Cửa xanh” để di chuyển vào nội địa. Tại mỗi “Cửa xanh” sẽ có nhân viên hải quan đứng hướng dẫn cho hành khách và sẽ quyết định chuyển luồng sang “Cửa đỏ” để kiểm tra nếu phát hiện nghi vấn./.