Sản lượng gạo, lúa mì của Ấn Độ sẽ giảm trong niên vụ 2023/2024


Sản lượng gạo của Ấn Độ có thể giảm lần đầu tiên sau 8 năm do lượng mưa dưới mức trung bình, trong khi sản lượng lúa mì dự kiến ​​giảm 1,8% so với năm trước.

Tình hình xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ có thể giảm trong năm 2024.
Tình hình xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ có thể giảm trong năm 2024.

Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân Ấn Độ cho biết, sản lượng gạo nước này dự kiến ​​sẽ giảm 8,8% xuống 123,8 triệu tấn trong niên vụ tính đến tháng 6, trong khi sản lượng lúa mì có thể giảm xuống 112 triệu tấn, từ mức 114 triệu tấn một năm trước.

Tình hình sản xuất gạo tại Ấn Độ - quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đang được theo dõi sát sao sau khi New Delhi cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati vào tháng 7, khiến giá gạo toàn cầu tăng vọt. Việc hạn chế xuất khẩu kéo dài có thể làm tăng thêm giá thực phẩm do tồn kho thấp ở các nước xuất khẩu chủ chốt khác bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Myanmar.

Bên cạnh đó, tình hình xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ có thể giảm trong năm 2024 sau khi đạt gần mức cao kỷ lục vào năm ngoái, do Pakistan đang chào bán loại gạo này với giá cạnh tranh trong bối cảnh sản lượng phục hồi.

Ấn Độ và Pakistan là những nước xuất khẩu hàng đầu loại gạo này sang các nước như Iran, Iraq, Yemen, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hoa Kỳ.

Các quan chức trong ngành cho biết, xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ đã tăng 11,5% so với một năm trước đó lên 4,9 triệu tấn vào năm 2023, gần mức cao kỷ lục 5 triệu tấn đạt được vào năm 2020, do nguồn cung từ Pakistan giảm và nỗ lực dự trữ của các nước nhập khẩu. Dữ liệu của Chính phủ cho thấy, xuất khẩu gạo basmati đã giúp nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đạt kỷ lục 5,4 tỷ USD vào năm 2023, tăng gần 21% so với năm trước do giá cao hơn.

Vijay Setia, nhà xuất khẩu hàng đầu có trụ sở tại bang Haryana của Ấn Độ, cho biết: “Năm ngoái, người mua đổ xô dự trữ khi Pakistan gặp vấn đề về sản xuất. Tuy nhiên, năm nay, Pakistan đưa ra mức giá thấp hơn Ấn Độ do sản lượng tăng”.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại New Delhi cho biết xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã mất đà trong tháng 9 và tháng 10/2023 do Chính phủ áp đặt giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) đối với gạo basmati.

Trước đó, vào tháng 8/2023, Ấn Độ đã áp đặt MEP đối với gạo basmati ở mức 1.200 USD/tấn, trước khi hạ xuống còn 950 USD/tấn vào tháng 10 cùng năm. Nhờ vậy, hoạt động xuất khẩu gạo đã phục hồi.

Tuy nhiên, xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ bắt đầu chững lại trong tháng 1/2024 và có thể giảm hơn nữa trong thời gian tới. Ông Vijay Setia cho biết nguyên nhân là do phía mua trì hoãn đặt hàng khi chi phí vận chuyển tăng vọt vì hoạt động vận tải qua Biển Đỏ bị gián đoạn. Trong khi đó, phía khách mua đang có lượng hàng dự trữ dồi dào nên họ không cần phải vội vàng.

Theo Báo Công Thương