Sẽ siết chặt việc quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

PV.

(Tài chính) Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan này vừa triển khai Quy trình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD), hướng tới công khai, minh bạch quy trình quản lý, tính thuế với HKD trên địa bàn cả nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo đó, Tổng cục Thuế sẽ căn cứ vào mức độ và khả năng thực hiện việc ghi chép sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ của HKD để phân loại và áp dụng phương pháp quản lý thuế cho phù hợp. Cụ thể, các HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai, đã thực hiện đăng ký kinh doanh và được cấp mã số thuế sẽ thực hiện quản lý thuế tương tự như đối với DN.

Đối với HKD nộp thuế theo phương pháp khoán (hộ không có đăng ký kinh doanh hoặc không phải đăng ký kinh doanh…), sẽ phân theo nhóm: HKD thuộc diện không phải nộp thuế giá trị gia tăng và HKD thuộc diện nộp thuế khoán.

Bên cạnh đó, tùy theo yêu cầu quản lý thực tế tại địa phương, cơ quan thuế sẽ phân loại HKD theo bậc môn bài, theo địa bàn kinh doanh hoặc theo nhóm ngành nghề... cho phù hợp.

Được biết, năm 2013, ngành Thuế sẽ điều tra doanh thu thực tế của các HKD để làm căn cứ xác định phương pháp tính thuế sát với thực tế.