Siêu thị điện máy kinh doanh chật vật vì... ế khách

Theo Hoàng Hà/vnbusiness.vn

Thông thường, từ đầu tháng Tư nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử sẽ tăng gấp 2 lần, đặc biệt sang tháng Năm, lượng khách hàng đến tìm mua thiết bị điện lạnh tăng từ 2-4 lần. Năm nay, dịch Covid - 19 bùng lên đúng vào dịp đầu hè nắng, nóng nhưng các siêu thị điện máy rất ít khách hỏi mua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, sức mua tại các siêu thị điện máy giảm mạnh. Để cầm cự, từ đầu năm 2020 đến nay các chuỗi bán lẻ phải chạy đua khuyến mãi, giảm giá quanh năm nhưng sức mua vẫn không cải thiện là bao. Nhiều siêu thị điện máy đối mặt nguy cơ đóng cửa.

Điều hoà, quạt, tivi giảm giá tới 50%

Nằm ngay trên trục đường lớn Nguyễn Xiển (Hà Nội), siêu thị Điện máy Xanh thường xuyên chỉ có vài nhân viên trông giữ, không thấy khách hàng tới khảo sát hay chọn mua sản phẩm. Do ế ẩm nên siêu thị này không có nhiều mặt hàng mới, hàng hóa trưng bày ở đây đa số là những mẫu cũ.

Trao đổi với Vnbusiness, chị Phan Nga (Linh Đàm), một khách hàng của siêu thị này chia sẻ: “Thời tiết bắt đầu bước vào cao điểm mùa nắng nóng nên gia đình tôi có nhu cầu mua thêm một chiếc điều hoà. Tuy nhiên, bước vào trung tâm điện máy mà có cảm giác như vào kho hàng vì vắng vẻ quá. Đáng nói, hầu hết các sản phẩm điều hoà ở đây đều là mẫu cũ và được siêu thị áp dụng khuyến mãi giảm giá từ 20-30%".

Chị Thu Hương, nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy trên đường Hai Bà Trưng (Hà Nội) giải thích, từ năm ngoái khi dịch Covid - 19 bùng phát, doanh thu cửa hàng đã sụt giảm tới 30%. Dịp này, lẽ ra hàng điện lạnh bán chạy nhất, nhưng lo sợ dịch bệnh nên khách hàng đến xem và mua hàng rất ít, chỉ thực sự cần thiết họ mới tìm tới cửa hàng.

Ông Lại Viết Tuấn, phụ trách kinh doanh một hệ thống siêu thị điện máy ở đường Giải Phóng (Hà Nội) cho biết, hệ thống này cũng lâm vào tình cảnh "chùa Bà Đanh" gần như tất cả các ngày trong tuần. Mỗi ngày, chỉ lác đác khoảng chục khách, may ra cuối tuần lượng khách mới đông hơn một chút. "Nhân viên tự xin nghỉ việc như cơm bữa vì không có việc gì làm. Hàng ế mà chúng tôi phải tuyển nhân viên liên tục", ông Tuấn than vãn.

Theo khảo sát của phóng viên, để kích cầu tiêu dùng, nhiều siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội tung chương trình khuyến mãi, áp dụng cho các sản phẩm từ phục vụ nhu cầu thiết yếu đến giải trí, với mức giảm giá từ 20-50%.

Đáng lưu ý, hiện bắt đầu vào mùa cao điểm mùa hè nhưng nhiều thương hiệu điều hoà, quạt phun sương, quạt điều hoà như Casper, LG, Panasonic, Samsung, Asanzo, Midea, Aqua… đang giảm giá mạnh.

Cùng với việc giảm giá sâu các mặt hàng để kích cầu, thu hút người tiêu dùng, nhiều cửa hàng và siêu thị điện máy còn thu hút khách hàng bằng việc miễn chi phí lắp đặt, vận chuyển, tặng ống đồng, tăng thời gian bảo hành, tặng voucher giảm giá, cho mua trả góp với lãi suất 0%...

Chẳng hạn, quạt điều hòa Saiko AC-3600 giảm 39% xuống còn 1,99 triệu đồng; quạt điều hòa Coex CA-7115 giảm 38% xuống còn 4,39 triệu đồng; quạt điều hòa Saiko AC-3601E giảm 36% xuống còn 2,59 triệu đồng…

Xu hướng tất yếu

Theo nhận định của các chuyên gia, các sản phẩm giảm sâu đa phần mẫu mã cũ, hàng ế, tồn kho. Cùng với đó, do vắng khách, nhiều siêu thị phải thu hẹp diện tích kinh doanh nên không còn kho để hàng, bắt buộc phải khuyến mãi kích cầu. Chẳng hạn, nhiều mẫu tivi hạng sang giảm giá tới 50%, lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng sức mua vẫn vô cùng ảm đạm.

Lý giải về điều này, anh Hùng quản lý một siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm hoặc mua sắm sản phẩm thiết yếu trước, với những sản phẩm mang tính chất giải trí người dùng sẽ tính toán kỹ hơn trước khi xuống tiền mua.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động nhìn nhận, tình trạng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị điện máy ngày càng giảm là xu hướng chung. Do vậy, các thương hiệu phải đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả về chi phí, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

Các chuyên gia nhận định, dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp gây khó khăn đến đời sống người dân, việc cắt giảm chi tiêu là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Bên cạnh đó, người dân chuyển sang mua sắm online nhiều hơn. Vì vậy, để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp phải thích ứng với xu hướng mới.

Với hệ thống Thiên Hòa, ông Nguyễn Quang Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Nam Hòa, cho biết công ty đang cắt giảm mặt bằng, chỉ giữ lại những lĩnh vực cốt lõi, đẩy mạnh bán hàng online và đặt mục tiêu phấn đấu doanh số từ hình thức này đạt khoảng 60%-70% tổng doanh số.

Tương tự, với nỗ lực duy trì hoạt động, siêu thị điện máy Pico cũng xúc tiến phối hợp với các hãng để chạy nhiều chương trình giảm giá mạnh đến 50%. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị tài chính để đưa ra nhiều giải pháp thanh toán cho người tiêu dùng, chẳng hạn trả góp kéo dài lên đến 24 tháng, tăng thời gian bảo hành sản phẩm…

Theo thông tin từ các nhà bán lẻ, tại các thành phố lớn, thị trường điện máy đã bão hòa, khó phát triển. Do đó, các nhà bán lẻ đang tập trung khai thác ở các thành phố nhỏ và thị trường nông thôn bởi người tiêu dùng ở đây bắt đầu mua sắm điện máy nhiều hơn trước.