Sử dụng xe điện vào mùa đông và những lưu ý cần biết


Hiệu suất và phạm vi di chuyển của xe điện giảm đáng kể khi thời tiết lạnh giá, đòi hỏi người dùng đề cao cẩn thận.

Người dùng cần trang bị kiến thức và kỹ năng phù hợp để sử dụng xe điện an toàn và hiệu quả trong mùa đông. (Ảnh minh họa)
Người dùng cần trang bị kiến thức và kỹ năng phù hợp để sử dụng xe điện an toàn và hiệu quả trong mùa đông. (Ảnh minh họa)

Trong những năm gần đây, xe điện đã trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người như là một giải pháp giao thông xanh và tiết kiệm. Tuy nhiên, đối với những ai sử dụng xe điện trong điều kiện thời tiết lạnh giá, đòi hỏi phải có những kiến thức và kỹ năng sử dụng hợp lý để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Dưới đây là những lưu ý quan trọng cho người dùng xe điện khi mùa đông gõ cửa.

Các nghiên cứu của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) chỉ ra rằng, phạm vi di chuyển của xe điện có thể giảm đến 12% khi nhiệt độ xuống 7°C và giảm tới 41% khi nhiệt độ đạt -6°C. Nguyên nhân là do pin lithium-ion hoạt động kém hiệu quả ở nhiệt độ thấp, đồng thời phải cung cấp năng lượng cho hệ thống sưởi trong xe.

Để bảo vệ pin và duy trì hiệu suất xe, người dùng cần tránh sạc nhanh trong điều kiện lạnh giá, bởi sạc nhanh ở nhiệt độ thấp có thể làm hỏng pin do hiện tượng lớp mạ Lithium gia tăng. Thay vào đó, việc sạc chậm vào ban đêm là một giải pháp an toàn và hiệu quả. Sạc chậm không chỉ giúp pin đạt hiệu quả tốt hơn mà còn duy trì nhiệt độ ổn định, đặc biệt khi xe được để trong gara không có hệ thống sưởi. Bên cạnh đó, việc tính toán khoảng cách giữa các trạm sạc trên lộ trình cũng rất quan trọng để tránh tình huống hết pin giữa đường, đặc biệt khi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Khi không sử dụng xe trong thời gian dài, việc sạc pin đến khoảng 70% là lựa chọn tối ưu để bảo vệ tuổi thọ pin. Người dùng cũng nên tránh để xe qua đêm với pin yếu, vì điều này có thể làm giảm đáng kể hiệu năng của pin khi khởi động lại.

Hệ thống sưởi của xe điện là một yếu tố cần chú ý. Mặc dù giữ ấm là cần thiết trong mùa đông, việc sử dụng hệ thống sưởi quá nhiều có thể làm giảm đáng kể phạm vi di chuyển. Người dùng nên ưu tiên sử dụng các tính năng như ghế sưởi và sưởi vô lăng để giữ ấm thay vì đặt nhiệt độ hệ thống sưởi ở mức cao nhất. Điều này vừa tiết kiệm năng lượng vừa tăng hiệu quả sử dụng xe.

Trong điều kiện thời tiết lạnh giá, mức phanh tái tạo năng lượng nên được duy trì ở mức thấp. Phanh tái tạo năng lượng cao có thể gây trượt xe trên đường trơn và tạo ra dòng điện với điện áp cao, làm hỏng pin. Bên cạnh đó, chế độ lái Eco cũng là một lựa chọn lý tưởng để tối ưu hóa năng lượng và tăng phạm vi di chuyển, đặc biệt khi không cần di chuyển với tốc độ cao.

Các bộ phận bên ngoài của xe như lốp, cần gạt mưa, nước làm mát và nước rửa kính cũng cần được kiểm tra và bảo trì đúng cách. Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và độ an toàn của xe khi sử dụng trong thời tiết lạnh.

Việc sử dụng xe điện trong mùa đông đòi hỏi người lái phải hiểu rõ và áp dụng các biện pháp chăm sóc xe phù hợp. Những lưu ý trên không chỉ giúp tăng tuổi thọ pin mà còn đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình sử dụng. Bằng cách áp dụng những kiến thức này, người dùng xe điện có thể tự tin hơn khi điều khiển phương tiện của mình trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Theo Thanh Trà/diendandoanhnghiep.vn