PC Sơn La không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện

PV. (T/h)

Nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, những năm qua, Công ty Điện lực Sơn La đã triển khai ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, nhằm minh bạch các thủ tục mua bán điện, giảm chi phí đi lại cho khách hàng, giảm được phiền hà cho công tác lưu trữ hồ sơ, nhất là hạn chế được rủi ro thất lạc hồ sơ hợp đồng mua bán điện…

PC Sơn La khảo sát để triển khai lắp thiết bị đo xa.
PC Sơn La khảo sát để triển khai lắp thiết bị đo xa.

Thực hiện chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam” là nghị quyết nhằm ứng dụng thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Một số công việc đã chuyển đổi số như hợp đồng mua bán điện, hóa đơn điện tử thanh toán bằng QRcode, lắp đặt thiết bị đo xa... đã giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí, đi lại…

Để giúp khách hàng thuận lợi trong việc tiếp cận dịch vụ cấp điện, những năm qua, Công ty Điện lực Sơn La đã triển khai ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, nhằm minh bạch các thủ tục mua bán điện, giảm chi phí đi lại cho khách hàng, giảm được phiền hà cho công tác lưu trữ hồ sơ, nhất là hạn chế được rủi ro thất lạc hồ sơ hợp đồng mua bán điện… Khi thực hiện ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, khách hàng không cần phải trực tiếp đến các địa chỉ giao dịch của Điện lực để làm các thủ tục đăng ký mua điện mà có thể đăng ký ngay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, qua các dịch vụ trực tuyến trên Website của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc với ứng dụng đăng ký cấp điện.

Theo đó, từ khi triển khai đến nay, thời gian cấp điện cho các khách hàng đã được rút ngắn từ 01- 02 ngày so với trước đây do việc đi lại làm các thủ tục. Việc ký hợp đồng mua bán điện qua phương thức điện tử rất tiện lợi và không quá phức tạp vì khách hàng được nhân viên ngành Điện hướng dẫn chi tiết, cụ thể. Nếu khách hàng thiếu loại giấy tờ nàom sẽ được yêu cầu bổ sung bằng việc chụp ảnh và gửi qua mạng để hoàn thiện. Vì thế, tiết kiệm được thời gian, chi phí và rút ngắn thời gian ký hợp đồng mua bán điện.

Ngoài ký hợp đồng mua bán điện qua phương thức điện tử, Công ty Điện lực Sơn La cũng triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cho các khách hàng với mã QR code trên hóa đơn tiền điện. Không cần nhớ mã số khách hàng, mã hoá đơn hay phải nhập thủ công số tiền, mà khách hàng chỉ cần đăng nhập ứng dụng BIDV SmartBanking, Zalopay, Ví Momo và quét mã QrCode in trên hóa đơn tiền điện, từ đó khách hàng kiểm tra toàn bộ thông tin hiển thị và tiến hành xác nhận thanh toán.

Như vậy, với tính năng này, khách hàng có thể thanh toán tiền điện ngay tại nhà, không cần đến các điểm thu hộ và các quầy thu của Điện lực. Điều này, vừa giúp đơn giản hóa quá trình thanh toán, vừa đảm bảo tính chính xác về số tiền so với việc nhập tay số liệu, vừa an toàn cho khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp. Khách hàng sẽ được nhận thông báo giao dịch thành công ngay trên ứng dụng BIDV Smartbanking, Zalopay, Ví Momo.

Với EVN, việc áp dụng rộng rãi dịch vụ “Hóa đơn điện tử ứng dụng QR code” là minh chứng cho việc không ngừng cải tiến, tiếp tục đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch, trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, góp phần đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số.

Ngoài việc ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt cho các khách hàng với mã QRcode trên hóa đơn tiền điện. Công ty Điện lực Sơn La tiếp tục triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa, chỉ số được tự động cập nhật về máy chủ dữ liệu, không cần nhân viên Điện lực đi ghi chỉ số điện. Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, khách hàng có thể tra cứu tình hình tiêu thụ điện theo từng ngày tại website Chăm sóc khách hàng.

Việc triển khai lắp công tơ điện tử đo xa có những ưu điểm là ghi chỉ số không phải ra hiện trường, không phụ thuộc vào thời tiết, độ chính xác cao trong đo ghi, góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng tiện ích cho khách hàng.

Với mục tiêu đặt ra là tích hợp công nghệ số và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN, nhằm tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng.