ASEAN nhất trí thành lập Quỹ ứng phó với đại dịch COVID-19

Theo Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Các ngoại trưởng bày tỏ cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hơn nữa các nỗ lực khống chế dịch COVID-19 cũng như các tác động kinh tế-xã hội mà đại dịch này gây ra cho khu vực.

ASEAN nhất trí thành lập Quỹ ứng phó với đại dịch COVID-19.
ASEAN nhất trí thành lập Quỹ ứng phó với đại dịch COVID-19.

Ngày 9/4, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí thành lập một quỹ ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để cùng nhau chống lại dịch bệnh nguy hiểm này

Theo tuyên bố được đưa ra sau hội nghị trực tuyến của Hội đồng điều phối ASEAN lần thứ 25 về COVID-19, các ngoại trưởng đã nhất trí thành lập Quỹ ứng phó với COVID-19 của ASEAN.

Quỹ được thành lập với mục tiêu "huy động các nguồn lực tài chính để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung cấp y tế, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị và vắcxin phòng chống COVID-19, chuẩn bị cho các biện pháp phản ứng khẩn cấp trong tương lai."

Tuyên bố cũng nhấn mạnh các nước ASEAN cam kết đảm bảo chuỗi cung ứng khu vực và thị trường mở cũng như phối hợp chặt chẽ để giảm thiểu tác động của suy thoái kinh tế trong khu vực và toàn cầu, khôi phục niềm tin của người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp và duy trì ổn định kinh tế xã hội. 

Theo tuyên bố trên, các ngoại trưởng cũng bày tỏ cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hơn nữa các nỗ lực khống chế dịch COVID-19 cũng như các tác động kinh tế-xã hội mà đại dịch này gây ra cho khu vực, đặc biệt là quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Các nước sẽ cùng nhau thúc đẩy phối hợp chính sách, chia sẻ kinh nghiệm và các bài học thực tiễn, đồng thời tìm hiểu khả năng hỗ trợ lẫn nhau.

Các ngoại trưởng cũng nhận thấy sự cần thiết phải tham gia xây dựng với đối tác bên ngoài, bao gồm các nước đối tác đối thoại ASEAN và các tổ chức quốc tế, để mở rộng những nỗ lực tập thể trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19.

Tại hội nghị, từng Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã lần lượt sử dụng ngôn ngữ của nước mình để cùng tuyên bố: "Chúng tôi đoàn kết với các quốc gia thành viên ASEAN trong cuộc chiến chống COVID-19."

Các bộ trưởng cũng bày tỏ mong chờ những kết quả tốt đẹp từ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN về COVID-19 và Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về COVID-19 sẽ được tổ chức vào ngày 14/4 tới theo hình thức trực tuyến.