IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 6,5% trong năm 2021


Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể sẽ đạt mức 6,5% năm 2021, cao hơn mức tăng trưởng 6% của toàn thế giới và đạt mức 7,2% vào năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Báo cáo "Triển vọng Kinh tế Thế giới" đã được công bố tại phiên khai mạc Hội nghị mùa Xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB). Theo báo cáo, nền kinh tế của Việt Nam đã có được nền tảng vững vàng khi trong năm 2020, Việt Nam đạt kết quả kinh tế khả quan hơn so với nhiều quốc gia khác trong giai đoạn đại dịch, với mức tăng trưởng GDP 2,9%, nhờ những giải pháp quyết liệt cả về kinh tế và y tế của Chính phủ.

Theo IMF, Việt Nam sẽ tiếp tục đà phát triển trên, đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% và 7,2% lần lượt trong năm 2021 và 2022. Về tỉ lệ thất nghiệp của Việt Nam, IMF ước tính sẽ giảm từ 3,3% trong năm 2020 xuống 2,7% trong năm 2021, sau đó tiếp tục giảm còn 2,4% trong năm 2022. IMF cũng đưa ra khuyến nghị, các chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam cần được duy trì trong năm 2021 nhằm bảo đảm phục hồi một cách bền vững và toàn diện.

Bên cạnh đó, IMF cũng đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên mức 6% trong năm 2021. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ những năm 1970, chủ yếu nhờ các chính sách chưa từng có của các quốc gia nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19. 

Mức tăng trưởng dự báo vừa đưa ra cao hơn con số 5,5% được dự báo cách đây gần 3 tháng, cao hơn mức 5,1% được dự báo hồi cuối tháng 1 và cao gần gấp đôi mức dự báo vào tháng 10 năm ngoái của tổ chức này. Như vậy, điều này cho thấy triển vọng tươi sáng của nền kinh tế toàn cầu.

Đặc biệt, báo cáo của IMF cũng cho thấy sự khác biệt lớn giữa triển vọng kinh tế Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác nhờ gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD mới nhất tại Hoa Kỳ. IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ lên 6,4% trong năm nay.

Tại các nền kinh tế mới nổi và các quốc gia đang phát triển, ước tính tốc độ tăng trưởng chung sẽ đạt mức 6,7% trong năm nay. Trong đó, dự báo Ấn Độ sẽ tăng trưởng tới 12,5%.

IMF cũng đưa ra khuyến cáo, chính phủ các nước nên tiếp tục nghiên cứu các gói hỗ trợ tài khóa nhằm giúp thoát khỏi khủng hoảng mà Covid-19 đem đến. Ở giai đoạn 2, các nhà quyết sách sẽ cần phải hạn chế những thiệt hại kinh tế dài hạn từ cuộc khủng hoảng, tập trung gia tăng đầu tư công.

Ngoài ra, trong vài tháng tới, lạm phát trên toàn cầu có thể biến động mạnh vì mức giá hàng hóa rơi xuống thấp kỷ lục tại thời điểm một năm trước. Tuy nhiên, theo IMF xu hướng tăng của lạm phát có thể chỉ tồn tại trong ngắn hạn.