Khánh thành Nhà tưởng niệm người có công và cán bộ, công nhân Nhà máy in tiền tại Đồn điền Chi Nê


Ngày 5/5/2019, tại xã Cố Nghĩa, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Lễ công bố đưa công trình Nhà tưởng niệm người có công và cán bộ, công nhân Nhà máy in tiền tại Đồn điền Chi Nê vào khai thác, sử dụng.

Lễ cắt băng khai trương Nhà tưởng niệm người có công và cán bộ, công nhân Nhà máy in tiền tại Đồn điền Chi Nê. Nguồn: MOF
Lễ cắt băng khai trương Nhà tưởng niệm người có công và cán bộ, công nhân Nhà máy in tiền tại Đồn điền Chi Nê. Nguồn: MOF

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Vũ Văn Ninh, Nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Hòa Bình.

Buổi lễ còn có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình qua các thời kỳ; các đồng chí đại diện cấp ủy, chính quyền và đông đảo nhân dân xã Cố Nghĩa và huyện Lạc Thủy, Hòa Bình.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ. Nguồn: MOF

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ. Nguồn: MOF

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, với truyền thống “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, UBND tỉnh Hòa Bình đã chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính quy hoạch, xây dựng, tôn tạo khu di tích lịch sử Nhà máy in tiền tại Đồn điền Chi Nê với mong muốn phục dựng, lưu giữ lại hình ảnh Nhà máy in tiền và xây dựng công trình Nhà tưởng niệm người có công và cán bộ, công nhân nhà máy in tiền tại Đồn điền Chi Nê để ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gia đình nhà tư sản Đỗ Đình Thiện và những người có công với cách mạng trong thời kỳ đầu đặt nền móng xây dựng ngành Tài chính quốc gia.

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính cả nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những tình cảm, sự bao bọc, che chở của chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình; sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình nhà tư sản Đỗ Đình Thiện đối với ngành Tài chính trong suốt thời kỳ kháng chiến.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Bộ trưởng khẳng định, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính hôm nay nguyện sẽ tiếp bước truyền thống của các thế hệ cha anh để xây dựng ngành Tài chính, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh và giàu đẹp, xứng đáng với lòng mong muốn và công lao của các bậc tiền bối.

Các đại biểu tham dự buổi lễ. Nguồn: MOF
Các đại biểu tham dự buổi lễ. Nguồn: MOF

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ mong muốn cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để khu di tích lịch sử Nhà máy in tiền tại Đồn điền Chi Nê phát huy giá trị lịch sử cách mạng, trở thành niềm tự hào về truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

Tại buổi lễ, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Hòa Bình cho biết, công trình Nhà tưởng niệm người có công và cán bộ, công nhân Nhà máy in tiền tại Đồn điền Chi Nê được xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng, trong đó 80% kinh phí được Bộ Tài chính và hệ thống Kho bạc Nhà nước hỗ trợ, 20% là ngân sách địa phương và các nhà hảo tâm, nhân dân đóng góp. Sau 17 tháng triển khai xây dựng, công trình hoàn thiện và chính thức đưa vào khai thác, sử dụng.

Các đại biểu tham quan tổng thể kiến trúc Nhà tưởng niệm. Nguồn: MOF

Các đại biểu tham quan tổng thể kiến trúc Nhà tưởng niệm. Nguồn: MOF

Bí thư Bùi Văn Tỉnh khẳng định, sau buổi lễ, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lạc Thuỷ có trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo tồn và phát huy có hiệu quả giá trị của di tích lịch sử văn hóa Nhà máy in tiền Đồn điền Chi Nê, để nơi đây trở thành nơi giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, ý thức tự lực, tự cường, lòng yêu quê hương đất nước cho các thế hệ trẻ; để nhân dân và du khách thập phươngtri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng…

Sau khi cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nền tài chính nước ta lâm vào tình trạng kiệt quệ do hậu quả của gần 100 năm dưới sự đô hộ của thực dân Pháp. Năm 1946, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ lâm thời, ông Đỗ Đình Thiện, một nhà tư sản yêu nước đứng tên và bỏ tiền ra mua lại toàn bộ nhà in Tô-panh ở Cửa Nam, TP. Hà Nội để hiến tặng cho Cách mạng. Đến tháng 3/1946, trước nguy cơ bị lộ việc in tiền tại Nhà  in Tô-panh là rất lớn; Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chính phủ và Bộ Tài chính quyết định sơ tán nhà in lên đồn điền Chi Nê của gia đình ông Đỗ Đình Thiện.

Chính tại nơi đây, tờ bạc 100 đồng Việt Nam, còn được gọi là tờ bạc “con trâu xanh” ra đời. Tờ bạc Tài chính Cụ Hồ ra đời mang theo sứ mệnh lịch sử vô cùng quan trọng: góp phần đấu tranh tiền tệ với địch để bảo vệ nền độc lập dân tộc và trở thành vũ khí đấu tranh trên mặt trận kinh tế - tài chính - tiền tệ, loại bỏ đồng tiền Đông Dương của thực dân Pháp ra khỏi nước ta, góp phần quyết định vào việc cung cấp nhu cầu vật chất, lưu thông hàng hoá trong cuộc kháng chiến chống Pháp trường kỳ của nhân dân ta.