Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Brazil

PV. (Tổng hợp)

Từ ngày 2-3/7/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có chuyến thăm và làm việc tại Brazil. Chuyến thăm lần này góp phần tiếp tục duy trì và thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Brazil ngày càng đi vào chiều sâu.

 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Brazil Michel Temer. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Brazil Michel Temer. Ảnh: VGP/Thành Chung
Ngày 2/7/2018 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống Brazil Michel Temer; Gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Aloysio Nunes Ferreira; Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Ngoại thương và Dịch vụ Marcos Jorge; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng Blairo Maggi và chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Tại buổi hội kiến với Tổng thống Brazil Michel Temer, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng và nhấn mạnh chuyến thăm lần này của Đoàn Việt Nam nhằm tiếp tục duy trì đà quan hệ hai nước phát triển hơn nữa.

Tổng thống Brazil Michel Temer chúc mừng các thành tựu về kinh tế-xã hội của Việt Nam. Tổng thống Michel Temer khẳng định, Brazil coi trọng vị thế quan trọng của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á và hoan nghênh việc hai nước gia tăng hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, mong muốn Việt Nam làm cầu nối cho Brazil thúc đẩy hợp tác với Cộng đồng ASEAN.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Ngoại giao Brazil. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Ngoại giao Brazil. Ảnh: VGP/Thành Chung
Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Aloysio Nunes Ferreira, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, tình cảm hữu nghị truyền thống, sự tin cậy và quyết tâm chính trị của hai bên là nền tảng quan trọng để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Brazil ngày càng đi vào chiều sâu.

Bộ trưởng Aloysio Nunes cho rằng chuyến thăm của Phó Thủ tướng góp phần tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, mở ra trang mới cho quan hệ hai nước, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil trong năm 2019.

Phát biểu tại cuộc gặp với Bộ trưởng Công nghiệp, Ngoại thương và Dịch vụ Brazil Marcos Jorge, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, với tính bổ sung cao của hai nền kinh tế, quan hệ hai nước còn nhiều tiềm năng để phát triển. Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn; Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư; Hợp tác trong việc hài hòa hóa các tiêu chuẩn, quy chuẩn...

Nhất trí với ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Marcos Jorge đề xuất hai bên sớm đàm phán tiến tới ký kết một hiệp định bảo hộ đầu tư và thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại. Bộ trưởng cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ Brazil sớm xem xét việc công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam trong năm 2018.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác. Ảnh: VGP/Thành Chung
Tại buổi gặp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng Blairo Maggi của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, hai nhà lãnh đạo đánh giá nông nghiệp là lĩnh vực giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ cao giữa Brazil và Việt Nam.
Theo đó, Phó Thủ tướng cho biết nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam đã vượt qua những hàng rào kỹ thuật khắt khe nhất và đề nghị Brazil tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng này, nhất là thủy sản như cá tra, cá basa, tôm của Việt Nam vào thị trường Brazil.

Bộ trưởng Blairo Maggi cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, trong đó có việc tiếp tục xây dựng các văn bản pháp lý làm nền tảng cho hợp tác và đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó, tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản hai nước như cá tra, cá basa và tôm của Việt Nam và thịt bò, hoa quả của Brazil nhập khẩu vào thị trường của nhau...

Cũng trong ngày 2/7/2018 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Brazil gồm: Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác hàng không, Bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp và Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu và đầu tư Brazil (APEX).
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil. Ảnh: VGP/Thành Chung
Trước khi rời Brasilia đi thành phố Sao Paulo tham dự các hoạt động tiếp theo trong chuyến thăm chính thức Brazil, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil. Phó Thủ tướng đề nghị cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam khắc phục những khó khăn, thúc đẩy mạnh mẽ giao thương giữa hai quốc gia để góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu cho nước nhà.
Tiếp tục chuyến thăm chính thức Brazil, ngày 3/7/2018 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo hội nhập quốc tế về kinh tế dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ tới làm việc tại thành phố Sao Paulo (bang Sao Paulo) - trung tâm tài chính, công nghiệp lớn nhất của Brazil (nơi chiếm tới 80% tổng sản phẩm công nghiệp Liên bang Brazil) và khu vực Nam Mỹ.
Đại sứ Rubens Barbosa, Chủ tịch Hội đồng Cấp cao về ngoại thương bang Sao Paulo (FIESP) và bà Paula, đại diện Bộ Ngoại giao Brazil trong các buổi gặp Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn Việt Nam đều bày tỏ Chính phủ Brazil đặc biệt coi trọng và đánh giá cao chuyến công tác của Chính phủ Việt Nam.
Trước đại diện hơn 100 doanh nghiệp hai nước tại Diễn đàn Thương mại - Đầu tư Việt Nam - Brazil, bà Paula cho biết, Brazil mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ đầu tư, thương mại, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, với Việt Nam, không chỉ hướng tới thị trường 100 triệu dân mà còn hướng tới thị trường ASEAN với 600 triệu dân và quy mô kinh tế 3.000 tỷ USD.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự Diễn đàn Thương mại-Đầu tư Việt Nam-Brazil. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham dự Diễn đàn Thương mại - Đầu tư Việt Nam-Brazil. Ảnh: VGP/Thành Chung
Tham dự Diễn đàn Thương mại - Đầu tư Việt Nam - Brazil tại Sao Paulo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam và Brazil đang chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2019 và tới nay, hai bên đã có hơn 10 năm quan hệ thương mại đầu tư với kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt gần 4 tỷ USD, chủ yếu là từ các mặt hàng nông sản.
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm sẽ là cửa ngõ cho Brazil vào ASEAN và các khối thị trường tự do khác mà Việt Nam là thành viên. Ngược lại, Brazil sẽ là cầu nối để hàng hoá của Việt Nam xâm nhập vào Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MECOSUL). Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng quan hệ thương mại đầu tư hai bên sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới với các chương trình, hoạt động cụ thể.
“Các bộ, ngành hai nước đã thống nhất rồi và bây giờ cần tới hành động của doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề hai bên”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.
Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp Đại sứ Rubens Barbosa, Chủ tịch Hội đồng Cấp cao về ngoại thương của bang Sao Paulo (FIESP). Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng đề nghị Hội đồng thúc đẩy hợp tác với các thành phố lớn của Việt Nam; Tham gia tái cơ cấu, mua bán doanh nghiệp nhà nước đang cổ phần hoá, tham gia tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xây dựng nhà máy chế biến nông sản để thâm nhập thị trường Việt Nam, ASEAN hoặc có thể xuất khẩu trở lại Brazil...