Cục Hải quan Quảng Ninh công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở CDCI 2021

Xuân Hương

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở CDCI 2021 được Cục Hải quan Quảng Ninh công bố cho thấy sự ghi nhận, đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp đối với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của cơ quan Hải quan đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Vị trí dẫn đầu CDCI 2021 thuộc về Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái dẫn đầu CDCI năm 2021
Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái dẫn đầu CDCI năm 2021

Xếp ở vị trí thứ 2, 3 về CDCI lần lượt là Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả. 

Điểm số CDCI năm 2021 của các chi cục hải quan nhìn chung ở mức cao, 4 Chi cục Hải quan có điểm số trên 90 điểm, chỉ có hai chi cục dưới 90 điểm; sự chênh lệch điểm giữa các chi cục hải quan không nhiều.

Ba lĩnh vực quản lý chính của các chi cục hải quan gồm thực hiện thủ tục hải quan, quản lý thuế và kiểm soát, giám sát hải quan đạt điểm trung bình trên 9 điểm.

Đây cũng là dư địa để các chi cục hải quan nâng cao hơn nữa chất lượng điều hành, tạo điều kiện tốt hơn nữa để doanh nghiệp thuận lợi hơn khi thông quan hàng hóa qua cửa khẩu và xử lý nhanh chóng các vấn đề về thuế, cũng như giám sát và kiểm soát hải quan.

Mặt khác, chỉ số chi phí không chính thức là điểm sáng theo đánh giá của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh, đây là chỉ số cao điểm nhất trong 8 chỉ số thành phần của CDCI năm 2021. Các chỉ số khác cũng được các chi cục hải quan cải thiện đáng kể.

Năm 2021 là năm thứ 4 liên tiếp Cục Hải quan Quảng Ninh triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở CDCI. Với mục tiêu phục vụ tốt hơn cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, CDCI là công cụ để tiếp tục truyền tải các thông điệp, động lực cải cách từ PCI đến DDCI Quảng Ninh và đến các chi cục trực thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh.