Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo làm rõ thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19

Việt Hoàng

Ngày 26/10/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 7820/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ liên quan nghiên cứu một số thông tin báo chí liên quan đến hoạt động chỉ đạo điều hành về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hiện nay, dư luận đang rất quan tâm đến hoạt động chỉ đạo điều hành về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã có Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ tổng hợp một số thông tin báo chí phản ánh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP; việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em và cập nhật dữ liệu tiêm vắc xin tại ứng dụng PC-COVID…

Sau khi xem xét Báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến tổng hợp trong Báo cáo để có giải pháp, hướng dẫn ngay.

Trước đó, Báo cáo tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, ứng phó với đại dịch COVID-19, các chủ trương, chính sách, biện pháp được triển khai trong thời gian qua là đúng đắn, kịp thời và chỉ đạo, tổ chức thực hiện khẩn trương, quyết liệt, đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc và đang thực hiện lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh tại nhiều địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh, những tháng vừa qua công tác phòng, chống dịch COVID-19 là ưu tiên hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; với tinh thần vừa có kế thừa và vừa có đổi mới vì chưa có tiền lệ nên phải bám sát yêu cầu thực tiễn; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung từng bước hoàn thiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với biến chủng mới lây lan nhanh, nguy hiểm hơn theo phương châm  “5K + vắc xin + điều trị + công nghệ + đề cao ý thức của Nhân dân”.

Khi dịch bệnh đã nhiễm sâu tại các đô thị, vùng kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp, chúng ta đã nhanh chóng điều chỉnh tổ chức thực hiện theo cách tiếp cận toàn dân, lấy cấp xã là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ” và là trung tâm phục vụ, là chủ thể tham gia phòng, chống dịch; đưa dịch vụ y tế, an sinh xã hội đến cấp cơ sở để người dân tiếp cận kịp thời, hiệu quả hơn và bảo vệ an ninh, an toàn cho Nhân dân.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, quyết tâm cao và phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu chống dịch như y tế, quân đội, công an, các lực lượng cơ sở và sự đoàn kết, đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, công tác phòng, chống dịch ngày càng chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn, nhất là sau khi nâng cấp, kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đẩy mạnh ngoại giao vắc xin, thành lập Quỹ Vắc xin phòng chống COVID-19, tích cực đẩy mạnh nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin trong nước và phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay với tinh thần “ vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”. 

Chính phủ cũng đã kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch. Duy trì phù hợp hoạt động sản xuất kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện, an toàn dịch bệnh; hạn chế tối đa đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động.

Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết số 217/NQ-CP, Nghị quyết số 128/NQ-CP, trong đó, có nội dung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm và có biện pháp phòng ngừa, phòng chống tiêu cực, tham nhũng liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19.