Hải quan Hải Phòng quyết tâm thu ngân sách ở mức cao nhất

PV.

(Tài chính) Chiều 22-11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã làm việc tại Cục Hải quan Hải Phòng nhằm chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách và các mặt công tác trọng tâm khác của đơn vị

Hải quan Hải Phòng quyết tâm thu ngân sách ở mức cao nhất
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc còn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Tổng cục

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: Buổi làm việc nhằm tập trung thảo luận các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách tại Cục Hải quan Hải Phòng đạt hiệu quả cao nhất; triển khai các biện pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giám sát, quản lí hải quan trên địa bàn, đặc biệt đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất.

Nội dung thứ hai được Thứ trưởng yêu cầu Hải quan Hải Phòng và các đơn vị liên quan thảo luận là chuẩn bị các điều kiện và đóng góp ý kiến phục vụ việc xây dựng Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Quản lí thuế (sửa đổi, bổ sung) vừa được Quốc hội thông qua ngày 20-11 và có hiệu lực từ ngày 1-7-2013.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Luật Quản lí thuế (sửa đổi, bổ sung) vừa được thông quan có rất nhiều nội dung liên quan đến hoạt động hải quan, do đó việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai cần phải có sự chuẩn bị chu đáo.

Theo báo cáo của Cục Hải quan Hải Phòng, đến hết ngày 19-11-2012, toàn Cục thu ngân sách được 26.996 tỉ đồng, giảm 25% so với cùng kì năm 2011, đạt 76,96% so với chỉ tiêu được Tổng cục Hải quan giao mới đây.

Về thu hồi nợ đọng, đến ngày 15-11, toàn Cục thu được 3.158 tỉ đồng nợ thuế, trong đó có 379 tỉ đồng nợ quá hạn 90 ngày.

Theo Hải quan Hải Phòng, 10 tháng qua, nhiều mặt hàng nhập khẩu có đóng góp lớn về thuế tại đơn vị đã giảm mạnh so với cùng kì năm 2011 do kim ngạch nhập khẩu giảm. Cụ thể, mặt hàng ô tô giảm 71% (về kim ngạch), tương ứng số thuế giảm 6.539 tỉ đồng; bia, rượu giảm 67,42%, tương ứng số thuế giảm 300 tỉ đồng; xi măng giảm 32%,  tương ứng số thuế giảm 164 tỉ đồng…

Hải quan Hải Phòng tính toán tổng số tiền thuế giảm của mặt hàng trọng điểm thời gian qua lên đến 7.294 tỉ đồng so với cùng kì năm 2011. Đây chính là nguyên nhân khiến số thu ngân sách tại Hải quan Hải Phòng gặp nhiều khó khăn và giảm mạnh so với năm 2011 và các năm trước đây.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, từ nay đến cuối năm đơn vị sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như đôn đốc thu đòi nợ đọng; chống buôn lậu và gian lận thương mại; đồng thời cũng tập trung cho công tác tạo thuận lợi cho doanh nghiệp… để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đạt kết quả ở mức cao nhất có thể.

Tại buổi làm việc, Hải quan Hải Phòng cũng kiến nghị Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn một số vướng mắc liên quan đến bảo lãnh thuế của ngân hàng thương mại đối với doanh nghiệp; vấn đề thu thuế phí THC (phí bốc xếp tại cảng); xử lí hàng hóa quá hạn làm thủ tục tại cảng…

Ngoài ra, theo Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc, thực hiện các chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hóa qúa hạn làm thủ tục hải quan, đặc biệt là hàng tạm nhập tái xuất. Tuy nhiên, việc việc xử lí vi phạm đang gặp khó khăn do vướng mắc giữa một số văn bản quy phạm pháp luật; hoặc vướng mắc do quy định của một số bộ, ngành; đồng thời việc xử lí vi phạm cũng khó khăn do không tìm được chủ thể vi phạm hoặc chủ thể từ chối nhận hàng, chi phí xử lí cũng rất cao…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã trao đổi và chỉ đạo giải pháp thực hiện đối với các nội dung kiến nghị của Hải quan Hải Phòng.

Một số nội dung khác Thứ trưởng chỉ đạo Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan ghi nhận và có trả lời sớm để Hải quan Hải Phòng thực hiện.

Tại buổi làm việc Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái cho biết, các nội dung làm việc và chỉ đạo của Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn là hết sức quan trọng, sâu sát với Hải quan Hải Phòng và ngành Hải quan, điều này thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Bộ và Thứ trưởng đối với hoạt động của ngành Hải quan và Hải quan Hải Phòng nói riêng.

Đối với Hải quan Hải Phòng, Phó Tổng cục trưởng đánh giá, thời gian qua đơn vị đã có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng để giúp Bộ, giúp Tổng cục trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách, quy trình thủ tục, thời gian tới đơn vị cần tiếp tục phát huy.

Đối với nhiệm vụ thu ngân sách, đơn vị cần tiếp tục quyết tâm, đẩy mạnh nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ này.

Thay mặt lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Đồng thời Phó Tổng cục trưởng yêu cầu Hải quan Hải Phòng và đơn vị chức năng thuộc Tổng cục phải nghiêp túc tiếp thu và thực hiện tốt các chỉ đạo của Thứ trưởng.

Trong quá trình triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, đặc biệt là thu ngân sách, ngành Hải quan rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sát hơn nữa của lãnh đạo Bộ.