Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

Việt Nam cam kết tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch

Việt Hoàng (T/h)

Trong khuôn khổ chuyến công du làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc từ ngày 11-17/5 của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ - Gina Raimondo, tiếp Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Janet Yellen, cùng nhiều cuộc gặp, làm việc với đại diện nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ.

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên (ngày 11/5 theo giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo. Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những phát triển vượt bậc trong quan hệ kinh tế - thương mại hai nước, trong đó kim ngạch thương mại 2 chiều từ 400 triệu USD năm 1995 lên gần 112 tỷ USD vào năm 2021 mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, góp phần đưa Việt Nam vào 20 nước có trao đổi thương mại lớn nhất trên thế giới và dư địa phát triển thương mại giữa hai nước còn rất lớn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn quan hệ thương mại hai nước tiếp tục phát triển hài hòa và bền vững, thời gian tới tập trung vào đa dạng hoá cung ứng, chuyển đối số thương mại trong đầu tư, thúc đẩy khoa học công nghệ và những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có tiềm năng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ chứng kiến ký kết hàng loạt thỏa thuận kinh tế giữa hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ chứng kiến ký kết hàng loạt thỏa thuận kinh tế giữa hai nước.

Việt Nam cam kết tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, dựa trên nguyên tắc thị trường, công bằng, lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ, để các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hoa Kỳ yên tâm, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, Thủ tướng đề nghị Chính phủ và Bộ Tài chính Hoa Kỳ duy trì đối thoại, hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong các vấn đề phát triển kinh tế, xử lý các thách thức toàn cầu, trong đó có vấn đề chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu và thực hiện cam kết giảm phát thải tại COP26, hợp tác để ổn định chuỗi cung ứng. Mong Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản một cách lành mạnh, an toàn, minh bạch, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Bà Yellen ghi nhận quan điểm điều hành tỷ giá linh hoạt của Việt Nam để kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Bộ trưởng khẳng định, Hoa Kỳ sẽ thông qua các thể chế tài chính toàn cầu và khu vực, phối hợp với các nước phát triển để hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam nhằm phát triển cơ sở hạ tầng, ứng phó với dịch bệnh truyền nhiễm và chuyển đổi năng lượng, thực hiện cam kết mạnh mẽ chống biến đổi khí hậu.

"Hoa Kỳ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật giúp Việt Nam về xây dựng năng lực, cơ chế nhằm phát triển hiệu quả thị trường vốn và thị trường bất động sản", Bà Yellen nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại Thủ đô Washington, Mỹ 
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại Thủ đô Washington, Mỹ 

Tiếp ông Marc Allen - Giám đốc Chiến lược kiêm Phó Chủ tịch Cấp cao, Chiến lược và Phát triển Doanh nghiệp của Tập đoàn Boeing, Thủ tướng cho biết lĩnh vực hàng không của Việt Nam sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới và Boeing có thể tham gia phát triển hệ sinh thái hàng không của Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của Boeing trong quá trình khai thác tàu bay của Boeing tại Việt Nam; hoan nghênh và ủng hộ kế hoạch mở rộng các cơ sở tại Việt Nam để cung cấp nguyên liệu và tìm hiểu cơ hội hợp tác về công nghệ.

Thủ tướng cũng đề nghị, Tập đoàn Boeing mở cơ sở bảo hành, bảo trì và tiến hành một số công việc khác tại Việt Nam; có chính sách hợp tác lâu dài và có ưu đãi cụ thể để giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn lúc này, góp phần quan trọng thúc đẩy sự hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Thủ tướng cũng mong muốn Tập đoàn hợp tác với phía Việt Nam trên tinh thần "đã nói phải làm".

Phía Boeing hiện đang quan tâm tới việc hỗ trợ cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững; mong muốn mở rộng các cơ sở tại Việt Nam để cung cấp nguyên liệu và tìm hiểu các cơ hội hợp tác về công nghệ, kết nối với các hãng hàng không…

Tiếp lãnh đạo Asia Group và các tập đoàn Blackstone, GenX, AES, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các đề xuất chuyển đổi năng lượng của các tập đoàn, doanh nghiệp; làm rõ thêm một số vấn đề liên quan tới định hướng phát triển năng lượng, quy hoạch điện của Việt Nam; khẳng định Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, trong đó có bảo đảm cân đối lớn về năng lượng, đồng thời tích cực hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

"Việt Nam chưa công bố quy hoạch điện VIII là do phải điều chỉnh nhiều nội dung để thực hiện các cam kết tại COP 26, trong đó có cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050". do đó, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư tập trung nghiên cứu đầu tư vào điện gió, điện mặt trời, điện thủy triều là những nguồn năng lượng rất có tiềm năng phát triển tại Việt Nam; mong muốn các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án theo quy định của pháp luật với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, cơ quan, hai bên cùng giải quyết các thủ tục nhanh chóng.

Về phía lãnh đạo các tập đoàn cũng bày tỏ quan tâm tới các dự án chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam, mong muốn đầu tư hơn nữa để hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết về ứng phó biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP 26.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Axel Van Trotsenburg - Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB).
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Axel Van Trotsenburg - Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB).

Tiếp Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) Axel Van Trotsenburg, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, hợp tác giữa hai bên tập trung vào các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số; các dự án hạ tầng giao thông lớn như các tuyến cao tốc, đường ven biển; các dự án ứng phó biến đổi khí hậu tại ĐBSCL, miền Trung; xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực y tế…

Thủ tướng cho biết phía Việt Nam sẽ sớm làm việc với WB tại Việt Nam để triển khai các dự án cụ thể, lựa chọn các dự án có sức lan tỏa, mong muốn các dự án này có ưu đãi phù hợp, linh hoạt, thời hạn vay dài nhất với lãi suất tốt nhất. Việt Nam sẽ hỗ trợ WB để triển khai các thí điểm chính sách tại Việt Nam để bảo đảm các khoản vay có hiệu quả cao nhất có thể. Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục cải cách thủ tục, chống tiêu cực, tham nhũng trong triển khai các dự án.

Đáp lời Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Tổng Giám đốc WB - Axel Van Trotsenburg cho biết, cơ quan này muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong quá trình phục hồi và phát triển sau đại dịch, nhất là trong bối cảnh quá trình phục hồi trên toàn cầu gặp những khó khăn do căng thẳng, xung đột tại một số nơi và giá nguyên vật liệu, lạm phát tăng cao ở nhiều nước, các nguồn lực quốc gia bị suy giảm trong quá trình kiểm soát dịch bệnh.

Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo 1 tập đoàn của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng.
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo 1 tập đoàn của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng.

Sáng 12/5 (giờ Washington DC), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp gỡ, làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) tổ chức. Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ có nhiều 'thăng trầm và đột phá", nhấn mạnh tính bổ trợ rất cao giữa hai nền kinh tế và trên cơ sở những thành tựu đã đạt được. 

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp trả lời các câu hỏi của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan chuyển đổi số, thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP26, phòng chống dịch bệnh...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ thực hiện tất cả các vấn đề trên, trên tinh thần đây là những vấn đề có tính chất toàn cầu nên cần có cách tiếp cận toàn cầu; vấn đề tác động tới toàn dân nên có cách tiếp cận toàn dân. Do vậy, đề nghị cộng đồng thế giới, trong đó có Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện các vấn đề trên về xây dựng thể chế, khoa học công nghệ, tài chính, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học quản trị...