Sức tiêu thụ ô tô của người Việt sẽ lên đến 1 triệu chiếc xe mỗi năm vào 2030
Đến năm 2030, tăng trưởng thị trường xe ô tô Việt Nam bình quân sẽ từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc mỗi năm.
Mới đây, Bộ Công Thương vừa xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến.
Quan điểm của dự thảo Quyết định là phát triển ngành ô tô trên cơ sở “đi tắt đón đầu” các xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ của sản xuất, tiêu dùng, từ sử dụng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe tiết kiệm nhiên liệu, xe điện hóa, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu xanh mới khác…
Theo dự thảo Quyết định, đến năm 2030 tăng trưởng thị trường xe ô tô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc mỗi năm.
Tỷ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid đạt 350.000 chiếc, chiếm khoảng 30 - 33% tổng sản lượng tiêu thụ vào năm 2030. Dự báo lượng xe lắp ráp sản xuất trong nước (CKD) đạt tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm, sản lượng đạt 600.000 - 700.000 chiếc.
Đến năm 2045, tăng trưởng của thị trường là 11% - 12%, tổng lượng xe đạt 5 - 5,7 triệu chiếc, gồm tỷ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid, năng lượng mặt trời, nhiên liệu xanh đạt từ 4,3 - 4,4 triệu chiếc, chiếm 80% - 85%.
Xe lắp ráp sản xuất trong nước tăng trưởng bình quân là 13 - 14%, sản lượng đạt 4 - 4,6 triệu chiếc, chiếm 80 - 85% nhu cầu nội địa.
Dự thảo Quyết định nêu rõ: Phát triển nhóm sản phẩm ưu tiên gồm xe tải, xe khách từ 10 chỗ trở lên, sẽ phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách tầm trung và tầm ngắn.
Với xe chở người đến 9 chỗ ngồi, sẽ phát triển các dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, xe điện hóa, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu xanh mới…
Bộ Công Thương cũng đưa ra các chính sách khuyến khích phát triển tiêu dùng nội địa, gồm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt; giảm lệ phí trước bạ cho các dòng xe HEV, PHEV và BEV; hỗ trợ khách hàng phí đỗ xe, thuế môi trường với các xe điện, sử dụng năng lượng mới; hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ, nguồn nhân lực, khoa học công nghệ…