VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585

5 loại thực phẩm giúp da nói không với lão hóa

Khi có tuổi, các tế bào ngừng việc phát triển và chuyển dần sang giai đoạn già hóa, các collagen tự nhiên trong cơ thể dần ít đi, da kém săn chắc và xuất hiện tàn nhang, đồi mồi, nám, nếp nhăn ở đuôi mắt, khóe miệng, trán, lỗ chân lông to…

14 thực phẩm làm sạch gan

5 loại thực phẩm không nên để tủ lạnh, vừa mất mùi vị còn hại sức khỏe

Thực phẩm người bị huyết áp cao không nên ăn

6 thực phẩm hỗ trợ giải rượu cực tốt

Cho đến nay vẫn chưa có giải pháp nào hữu hiệu để giúp con người có thể làm chậm hoặc dừng lại quá trình lão hóa nội tại mà chỉ có thể ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm do yếu tố bên ngoài.

Ngoài việc chống nắng, tránh nắng và khói bụi, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập thể dục… thì các loại thực phẩm dễ tìm này cũng góp phần quan trong giúp mỗi người đẩy lùi lão hóa do yếu tố bên ngoài.

  • Cam và các loại quả thuộc chi cam chanh

Cam có chứa rất nhiều Vitamin C – chính xác là bạn có thể tiếp nhận 85% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày chỉ trong một quả cam nhỏ. Khoa học đã chứng minh Vitamin C có khả năng chống cảm lạnh. Tại sao vậy?  Vì loại vitamin này không chỉ là vitamin mà còn có tác dụng chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại bệnh tật và thậm chí cả các gốc tự do gây hại cho da.

Ngược lại, thiếu Vitamin C sẽ gây ra bệnh scurvy, có thể dẫn tới sự hình thành khiếm khuyết collagen và mô liên kết, gây ra những vết thâm tím, chảy máu chân răng, xuất hiện đốm đỏ trên da, đau khớp và khiến các vết thương khó lành. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Vitamin C là “một thuốc đặc trị bệnh scurvy”, giúp tăng cường collagen trong da.

  • Hạt hướng dương

Hạt hướng dương chứa đồng, vitamin B1, mangan, selen, phốt pho, magiê, vitamin B6, folate và niacin. Nhưng thành phần có hiệu quả tốt nhất với da chính là Vitamin E. Loại vitamin này từ lâu đã được cho là có đặc tính chữa bệnh khi thoa lên da.

Trên thực tế, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Vitamin E có thể bảo vệ cả màng tế bào động vật và thực vật khỏi tác hại của ánh sáng, do vậy cũng có khả năng bảo vệ mắt và da con người khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

  • Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều loại vitamin, trong đó có beta carotene là một chất cực kỳ quan trọng, có công dụng làm sạch những nguyên tử ôxy tự do dư thừa – được hình thành khi da bị phá huỷ bởi tia cực tím, khiến da bị lão hoá, nhăn nhúm, thô ráp, xù xì, không khoẻ mạnh.

Bổ sung Beta carotene cũng có tác dụng bảo vệ da chống lại cháy nắng.

  • Trứng

Trong trứng có chứa vitamin D. Nghiên cứu cho thấy rằng, sự thiếu hụt loại vitamin này có mối liên hệ đáng kể với các rối loạn như: ung thư da, bệnh vẩy nến và bệnh da vẩy cá, cũng như các rối loạn da tự miễn dịch như bạch biến, rối loạn phồng rộp, xơ cứng bì và bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Viêm da dị ứng, mụn trứng cá, rụng tóc, nhiễm trùng và viêm da do ánh sáng cũng được ghi nhận là có liên quan đến việc thiếu vitamin D. Vì vậy, nếu không có nhiều cơ hội ra ngoài trời thì mỗi người nên lưu ý việc ăn thêm trứng.

  • Quả mâm xôi  

Loại quả này chứa polyphenol – chất bảo vệ thực vật chống lại tia UV và chống oxy hóa tự nhiên, giúp da mềm mịn và tươi trẻ. Ngoài ra, quả mâm xôi còn chứa nhiều những chất bổ dưỡng khác như Vitamin C, chất xơ, vitamin K, vitamin A và một số lượng lớn các chất chống oxy hóa.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM