6 bước để tránh “rỗng túi” khi nghỉ hưu

Huyền Nhung/CNN Business

Đại dịch đã làm suy giảm đời sống tài chính của nhiều người, ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm và tích trữ tiền mặt cho hưu trí. Thêm một thực tế nữa chính là, tuổi thọ toàn cầu đang gia tăng trong khi triển vọng về sự đảm bảo tài chính khi nghỉ hưu lại giảm sút.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Dưới đây là sáu bước có thể thực hiện để tránh “rỗng túi”  khi nghỉ hưu.

 Lên kế hoạch ngay từ bây giờ

Mặc dù không thể biết được bạn sẽ sống được bao lâu hay sức khỏe sẽ thay đổi thế nào trong tương lai, nhưng có những thứ bạn có thể chuẩn bị ngay từ bây giờ để giúp bản thân ổn định hơn khi về hưu.

Hãy tìm hiểu xem bạn dự định nghỉ hưu ở độ tuổi nào, bạn tiết kiệm được bao nhiêu tiền, chi phí ước tính của bạn là bao nhiêu, thu nhập cần để sống và số tiền đã tiết kiệm được cho việc nghỉ hưu.

Bạn cũng nên ước tính các khoản phúc lợi An sinh Xã hội để có khái niệm về mục tiêu thu nhập hưu trí. Hãy nhớ rằng những ước tính đó sẽ thay đổi tùy vào thời điểm bạn nhận hỗ trợ.

Tiết kiệm nhiều nhất có thể

Bắt đầu tiết kiệm càng sớm thì tiền của bạn càng có nhiều thời gian để tăng trưởng. Hầu hết các chuyên gia khuyên rằng nên tiết kiệm từ 10% đến 15% tổng thu nhập, bao gồm cả các khoản tips hoặc khoản thưởng bạn nhận từ công việc.

Nhưng mấu chốt là hãy tiết kiệm bất cứ thứ gì bạn có thể, ngay cả khi nó không đạt đến 10% thu nhập của bạn.

Bất kể thu nhập hay khả năng tiết kiệm của bạn ở mức nào, một kế hoạch thực tế có thể duy trì sự an toàn tài chính của bạn trong tất cả các giai đoạn hưu trí.

Đầu tư số tiền bạn tiết kiệm được

Đừng quên đầu tư số tiền bạn tiết kiệm được. Lãi kép có thể mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho đồng tiền của bạn. Cũng giống như tiết kiệm, bắt đầu đầu tư càng sớm thì tiền của bạn càng tăng.

Hãy đảm bảo rằng bạn đang gửi tiền tiết kiệm của mình vào một tài khoản hưu trí được ưu đãi về thuế. Tài khoản tiết kiệm sức khỏe và các tài khoản được ưu đãi về thuế khác có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu quỹ hưu trí của mình.

Tạo thói quen tốt

Việc thắt chặt chi tiêu cũng có thể giúp bạn tiết kiệm. Hãy dành thời gian để thiết lập 1 ngân sách và tuân theo nó. Chính bạn cũng muốn đảm bảo rằng mình sẽ có một quỹ khẩn cấp dùng cho các trường hợp đột suất, chẳng hạn như trường hợp y tế khẩn cấp hay là thất nghiệp. Hầu hết các chuyên gia đề nghị tiết kiệm ít nhất ba đến sáu tháng chi phí sinh hoạt.

Trả nợ trước khi nghỉ hưu

Mang một khoản nợ lớn khi nghỉ hưu sẽ là một gánh nặng. Chưa kể, nhiều loại nợ, chẳng hạn như thẻ tín dụng và các khoản vay sinh viên có thể đi kèm với lãi suất cao.

Một cố vấn tài chính có thể giúp bạn vừa lập kế hoạch hưu trí lẫn chiến lược trả nợ để đảm bảo rằng bạn không còn mắc nợ sau khi nghỉ hưu.

Hoặc có lẽ bạn nên  lên kế hoạch làm việc lâu hơn, giảm chi phí mua những món hàng đắt tiền, như nhà cửa,  xe hơi, để giải quyết những món nợ tồn đọng.

Không rút tiền quá nhiều hoặc quá sớm

Rút tiền quá sớm từ khoản tiết kiệm hưu trí của bạn có thể gây ra những hậu quả tai hại. Bạn có thể bị phạt khi rút tiền trước hạn hoặc thậm chí có thể mất quyền lợi về thuế.

Hãy nhớ rằng, số tiền trong tài khoản hưu trí của bạn là để dành cho thời gian nghỉ hưu. Vì vậy, hãy tránh khỏi cám dỗ rút tiền từ những khoản đó trước tuổi nghỉ hưu dự kiến.

Điều tương tự cũng xảy ra với việc rút tiền quá nhiều khi bạn nghỉ hưu. Nguyên tắc chung là tuân theo quy tắc 4%, có nghĩa là bạn được phép rút 4% số tiền tiết kiệm hưu trí mỗi năm (đã điều chỉnh theo lạm phát).