Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam

Theo Minh Yến/Nikkei Asian Review/nld.com.vn

Apple sẽ sản xuất hàng triệu chiếc tai nghe không dây AirPods lần đầu tiên tại Việt Nam, theo báo Nikkei Asian Review. Đây là dấu hiệu cho thấy công ty này đang tăng cường sự đa dạng hóa trong hoạt động sản xuất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khoảng 3-4 triệu chiếc tai nghe AirPods "Made in Vietnam" sẽ được Apple sản xuất trong quý II, chiếm khoảng 30% sản lượng của thiết bị này.

"Hoạt động sản xuất dây chuyền thiết bị AirPods tại Việt Nam đã được khởi động từ đầu tháng 3. Chính phủ Việt Nam đã cấp phép đặc biệt cho một bộ phận lắp ráp chính của AirPods nhằm hỗ trợ công ty Apple đưa các kỹ sư đến Việt Nam để đảm bảo hoạt động sản xuất ổn định" – một nguồn tin thân cận nói với báo Nikkei Asian Review.

Vào giữa tháng 1, khi Mỹ và Trung Quốc đánh dấu giai đoạn 1 của thỏa thuận nới lỏng chiến tranh thương mại, Công ty Apple đã giảm chậm việc chuyển đổi hoạt động sản xuất bên ngoài Trung Quốc, cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty này. Tuy nhiên, dịch bệnh toàn cầu Covid-19 đã gợi nhắc cho công ty công nghệ này về tầm quan trọng của sự đa dạng hóa và bền vững sản xuất, chứ không chỉ là vấn đề chi phí thấp.

Theo một nhân viên chuỗi cung ứng, hầu hết các công ty của Mỹ bao gồm Apple đều đang tìm kiếm nơi sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Một số đề xuất Việt Nam và các nước như Thái Lan, một số công ty khác cân nhắc Ấn Độ, các nước châu Mỹ hoặc Đông Nam Á.

Apple sẽ sản xuất hàng loạt tai nghe không dây AirPods ở Việt Nam lần đầu tiên. Ảnh: Nikkei Montage/AP/Reuters
Apple sẽ sản xuất hàng loạt tai nghe không dây AirPods ở Việt Nam lần đầu tiên. Ảnh: Nikkei Montage/AP/Reuters

Trong khi đó, Apple cũng đã yêu cầu các nhà cung ứng xem xét kế hoạch chuyển khoảng 15% - 30% việc sản xuất phần cứng ra bên ngoài Trung Quốc khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang vào năm 2019.

Công ty GoerTek, đơn vị lắp ráp chính tai nghe AirPods, đã chuyển hoạt động sản xuất đến Việt Nam vào đầu tháng 10/2018 và bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào mùa hè năm 2019. Trong khi đó, Công ty Luxshare Precision, còn được biết đến là Luxshare-ICT, cũng đã đầu tư vào Việt Nam trong năm 2019 và đã vượt qua chứng nhận đủ khả năng sản xuất hàng loạt tai nghe không dây của Apple.

Theo hãng tin Nikkei, Công ty Apple đang dần hình thành một chuỗi cung ứng toàn diện hơn cho thiết bị âm thanh ở khu vực miền Bắc.

Ngoài ra, nhiều nhà cung ứng khác của Apple như 2 nhà thầu chính của điện thoại iPhone là Foxconn và Pegatron cùng đơn vị sản xuất iPad là Công ty Compal Electronics cũng sẽ mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam.