Bạn đã ăn trái cây đúng cách chưa?

Theo Trần Huyền/baodansinh.vn

Trái cây là loại thực phẩm dinh dưỡng mà bất cứ ai cũng cần phải nạp mỗi ngày. Tuy nhiên lại không phải ai cũng biết cách ăn trái cây sao cho đúng cách.

Trái cây là loại thực phẩm dinh dưỡng mà bất cứ ai cũng cần. Nguồn: internet
Trái cây là loại thực phẩm dinh dưỡng mà bất cứ ai cũng cần. Nguồn: internet

Dưới đây là hiểu lầm tai hại mà nhiều người tin về cách ăn trái cây:

Ăn trái cây khi đói

Nhiều người cho rằng ăn trái cây cùng với các món khác sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và làm thức ăn bị lưu trữ lâu trong dạ dày. Ngoài ra, ăn trái cây kết hợp với các thực phẩm cũng là nguyên nhân gây đầy hơi, khó chịu bụng. 

Thực tế, tuy chất xơ có trong hoa quả có thể làm chậm việc tiêu hóa thức ăn nhưng nó không hề khiến cho thức ăn bị lưu giữ lại trong dạ dày quá lâu.

Một nghiên cứu cho thấy, những người khỏe mạnh khi hấp thụ chất xơ sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa từ trung bình 72-86 phút nhưng nó không khiến thức ăn trở nên độc hại trong dạ dày.

Hơn nữa, việc làm chậm quá trình tiêu hóa có thể khiến bạn cảm thấy no lâu, ăn ít hơn, rất phù hợp với những người muốn giảm cân.

Ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn làm giảm giá trị dinh dưỡng 

Lầm tưởng này cũng bắt nguồn từ việc mọi người cho rằng ăn trái cây lúc đói sẽ hấp thụ được nhiều dinh dưỡng hơn là trước hoặc sau khi ăn.

Thực tế, khi bạn ăn, dạ dày đóng vai trò như một bể chứa và nó chỉ chuyển một lượng nhỏ mỗi lần tới ruột để có thể dễ dàng tiêu hóa hơn. Ngoài ra, ruột có cấu tạo dài đến 6m nên có thể hấp thụ được rất nhiều chất dinh dưỡng.

Vì vậy, kể cả bạn có ăn trái cây trước hay sau bữa ăn cũng đều được cơ thể hấp thụ đầy đủ những dưỡng chất.

Người bị tiểu đường không nên ăn hoa quả

Các loại hoa quả không phải chỉ có đường, chúng còn bao gồm rất nhiều dưỡng chất tuyệt vời như vitamin, khoáng chất và chất xơ. Vì thế dù bạn bị tiểu đường nhưng vẫn có thể ăn hoa quả. Tuy nhiên bạn nên nhớ cần phải ăn có kiểm soát. 

Ngoài ra có một lời truyền miệng rằng người tiểu đường nên ăn hoa quả trước bữa ăn từ 1-2 giờ. Điều này hoàn toàn sai lầm, bạn tuyệt đối không nên ăn hoa quả khi bụng rỗng nếu mắc bệnh tiểu đường. Nên kết hợp ăn hoa quả với một bữa ăn nhẹ sẽ hiệu quả hơn. 

Thời gian ăn hoa quả tốt nhất là buổi chiều 

Không có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh rằng việc ăn trái cây vào buổi chiều là tốt nhất. Thực tế hiểu lầm này bắt nguồn từ việc không ít người cho rằng quá trình trao đổi chất sẽ chậm hơn vào lúc chiều nên ăn hoa quả với hàm lượng đường cao sẽ “đánh thức” hệ tiêu hóa. 

Thực tế, mọi thực phẩm chứa carb nào cũng làm tăng lượng đường trong máu của bạn vào bất cứ thời điểm nào. Hệ tiêu hóa của bạn sẽ luôn sẵn sàng hoạt động khi bạn tiêu thụ thức ăn nên nó không cần bạn “đánh thức”.

Trái cây ít calo nên có thể ăn thoải mái

Sự thật là trái cây cũng có chứa đường và lượng calo hợp lý. Dù lượng calo trong một số loại hoa quả có thể không cao nhưng vẫn cần ăn uống một cách phù hợp và vừa phải. Bởi bất cứ thứ gì nếu tiêu thụ quá nhiều cũng không tốt, dẫn đến dư thừa gây tăng cân.